Thứ Sáu, 04/10/2024 00:20 SA
Ba gương sáng làm theo gương Bác ở Sông Cầu
Thứ Bảy, 19/09/2009 11:00 SA

Trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tại huyện Sông Cầu đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu. Những việc làm cụ thể, thiết thực của họ đã đem lại lợi ích cho dân.

 

chi-ha090917.jpg* Chị Nguyễn Thị Hà, cán bộ “một cửa” HĐND-UBND huyện Sông Cầu: ĐẶT VỊ TRÍ LÀ NGƯỜI DÂN ĐỂ GIẢI QUYẾT TỐT CÔNG VIỆC

 

Là cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ công dân theo cơ chế “một cửa”, chị Nguyễn Thị Hà cho rằng mục đích cuối cùng mà cơ chế “một cửa” muốn hướng đến đó là giảm phiền hà cho cán bộ, công dân khi họ có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước. Trước đây, người dân phải đi đến nhiều cửa, nhiều nơi, thì bây giờ người ta chỉ cần đến một nơi duy nhất. Do đó, để giảm bớt phiền hà cho dân, trách nhiệm cán bộ bộ phận “một cửa” rất quan trọng, phải làm sao vui lòng dân đến, vừa lòng dân đi. “Tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân đến công quyền, nhờ vậy mới giải quyết tốt công việc ở bộ phận “một cửa” của UBND, HĐND huyện Sông Cầu” - chị Hà thổ lộ.

 

Chị kể, không ít người dân đến giải quyết công việc thiếu các thủ tục cần thiết, ví dụ như hồ sơ tách thửa thì không có mẫu đơn, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì không có tờ khai thuế… Theo nguyên tắc thì cán bộ trả lại để dân hoàn chỉnh và nộp lại nhưng nếu để cho dân về xã làm lại thủ tục đó, thì rất phiền hà, tốn kém thời gian, công sức và chi phí đi lại của dân. Nghĩ như vậy, nên khi gặp những trường hợp đó, chị Hà đã xuống các phòng ban mượn những biểu mẫu, pho to, giữ lại đưa cho dân kê khai và hoàn chỉnh hết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”.

 

Có một trường hợp đến bây giờ chị Hà vẫn còn day dứt. Đó là một bà cụ ngoài 70 tuổi ở xã Xuân Lộc, đón xe thồ hết 50.000 đồng đem hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời chuyển nhượng mục đích sử dụng đất vào tổ “một cửa” nơi chị công tác để giải quyết. Khi kiểm tra, chị phát hiện hồ sơ bà cụ chưa được UBND xã Xuân Lộc xác nhận thủ tục ban đầu, một điều bắt buộc đối với loại hồ sơ này. Chị Hà đã không giúp được cụ già đó ngoài việc hướng dẫn cặn kẽ trình tự thủ tục để cụ về địa phương thực hiện đúng quy trình. “Đối với nhiều người, số tiền cụ già đi xe ôm đó có thể không lớn, nhưng với người thôn quê thì đó là một số tiền lớn, nhất là một người đã lớn tuổi” - chị Hà nói.

 

chi-nhung090917.jpg* Chị Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Cầu: “QUẢ DỪA TIẾT KIỆM” ĐÃ GIÚP NHIỀU PHỤ NỮ THOÁT NGHÈO

 

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua hơn 2 năm triển khai, bản thân chị Nguyễn Thị Nhung luôn xác định trách nhiệm để làm tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong thực hành tiết kiệm. Không chỉ cá nhân chị Nhung thực hiện triệt để việc tiết kiệm, mà chị còn vận động phụ nữ trong hội cùng tham gia. Sau một thời gian trăn trở tìm phương án tiết kiệm sao cho hiệu quả, lại giúp được nhiều người từ sự tiết kiệm ấy, chị Nguyễn Thị Nhung đã đề xuất ý tưởng thực hiện mô hình “Quả dừa tiết kiệm” và “Nắm gạo tình thương”. Ý tưởng của chị được cấp trên đồng tình, nhất trí cao và được triển khai thực hiện. Hệ thống hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở ở Sông Cầu đã hưởng ứng mạnh mẽ việc tiết kiệm theo mô hình mà chị Nhung đề ra. Tính đến ngày 19/5 năm nay, thông qua mô hình này, phụ nữ Sông Cầu đã tiết kiệm được trên 100 triệu đồng, hơn 200kg gạo. Tiền tiết kiệm được cho những phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi, để họ tìm cách vượt nghèo, thoát khó. Còn gạo tình thương được gởi giúp những gia đình nghèo có phụ nữ làm chủ hộ để giảm bớt tình trạng khó khăn của họ.

 

ong-Son.090917.jpg* Bác sĩ Lê Văn Sơn, Trưởng phòng khám xã Xuân Bình: NÊU GƯƠNG “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU”

 

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”, tập thể y, bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa xã Xuân Bình và bản thân bác sĩ Lê Văn Sơn luôn tận tâm, hết lòng vì công việc. Bác sĩ Sơn tâm niệm: Người bệnh luôn cần sự quan tâm và che chở của người thầy thuốc, vì thế thầy thuốc phải đáp lại sự mong mỏi đó của bệnh nhân. Thầy thuốc cũng phải thấu hiểu gia cảnh của bệnh nhân để có sự cảm thông. Từ đó, bác sĩ Lê Văn Sơn luôn tận tụy, hết lòng vì người bệnh và anh truyền tâm niệm đó cho tập thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên của Phòng khám Đa khoa xã Xuân Bình. Ngoài việc thăm bệnh mỗi ngày ba lần, đến ngay giường bệnh mỗi khi bệnh nhân cần đến, anh còn giải quyết công việc linh động. Chẳng hạn, với những ca cấp cứu, thay vì điện thoại cho bệnh viện huyện Sông Cầu đưa xe đến, cán bộ, nhân viên phòng khám vừa sơ cứu, vừa tìm cách liên hệ thuê xe để chở ngay bệnh nhân lên tuyến trên. Đơn giản vì các anh, chị hiểu rằng, với những người cần cấp cứu, sớm một giây một phút chính là sự sống. Làm theo tấm gương của Bác, bác sĩ Sơn và tập thể còn làm được nhiều việc thiện như cưu mang bệnh nhân cơ nhỡ, giúp những người khách qua đường bị tai nạn…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek