Thứ Sáu, 04/10/2024 02:20 SA
Khi cả buôn làng làm theo lời Bác Hồ
Thứ Tư, 09/09/2009 07:06 SA

Là buôn xa nhất của xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), buôn Tân Hòa có 48 hộ với 265 người, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Cách đây 5 năm, Tân Hòa là một trong những thôn, buôn nghèo nhất nhì của xã Sơn Hội với mức thu nhập đầu người chỉ 1,5 - 2 triệu đồng/năm. Đến nay con số này đã tăng lên 2,5 - 3 triệu đồng/người/năm.

 

anhlamdep090909.jpg
Sô Thị Xuân được bà con trang điểm để chuẩn bị đi dự lễ đón nhận buôn văn hóa - Ảnh: P.NAM

 

Cụ thể hóa sáu nội dung của cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, người dân Tân Hòa  xem tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bài trừ các hủ tục lạc hậu, đấu tranh tố giác các loại tội phạm… là việc phải làm hàng ngày. Những năm qua, nhân dân buôn Tân Hòa cùng nhau đóng góp tiền, gạo, công chăm sóc, giúp đỡ một cụ già không nơi nương tựa, bốn trẻ mồ côi, các hộ gặp phải khó khăn do bị cháy nhà hay lâm bệnh tật… Hiện nay, 80% hộ ở Tân Hòa có nhà ở kiên cố, 95% hộ có ti vi, xe gắn máy… Nhiều năm qua, buôn Tân Hòa không có người vi phạm pháp luật, những xích mích trong nội bộ đều được đưa ra phân tích hòa giải ở khu dân cư nên không có trường hợp gửi đơn thư khiếu kiện, khiếu nại lên chính quyền các cấp, không có tình trạng hoạt động tín ngưỡng trái phép, mất an toàn về an ninh trật tự.

 

Trong niềm vui của ngày Tân Hòa được tiếp tục công nhận buôn văn hóa, em Sô Thị Xuân, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên, phấn khởi nói: “Là một học sinh của buôn Tân Hòa, em rất vui mừng khi buôn làng mình được tiếp tục công nhận buôn văn hóa. Em hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Là một đoàn viên, em sẽ cùng với các bạn trong buôn tham gia tích cực các cuộc vận động phòng chống tệ nạn xã hội, gìn giữ vệ sinh môi trường, các hoạt động xã hội khác, nhất là cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác”. Bí thư Xã đoàn Sơn Hội Kpá Thị Tem cho biết: “Mấy năm gần đây phong trào học tập ở Tân Hòa khá tốt. Toàn thôn có 30 đoàn viên thanh niên, trong đó 50% trình độ văn hóa lớp 12, còn lại là cấp II. Các hoạt động phong trào do xã đoàn phát động đều được tuổi trẻ Tân Hòa hưởng ứng rất mạnh mẽ, thiết thực. Ở Tân Hòa không còn tình trạng thanh niên uống rượu gây rối trật tự công cộng, chạy xe lạng lách làm mất trật tự an toàn giao thông.”

 

Trưởng công an xã Sơn Hội Trần Hoài Nam, người đã có hơn 20 năm công tác tại địa phương này, cho biết: “Từ năm 1992 đến nay, Tân Hòa chưa để xảy ra vụ việc nào để lực lượng công an xã phải giải quyết vì hầu hết từ già làng đến thanh niên, người dân trong buôn đều có tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, không để tội phạm lẩn trốn trong buôn”.

 

Để có được ngày hôm nay, nhân dân buôn Tân Hòa không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết giữ gìn, bảo vệ nét đẹp truyền thống gắn với  học hỏi những việc làm hay, những tấm gương mẫu mực trong lao động và học tập theo  tinh thần cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua các hoạt động tuyên truyền trực quan, thông tin đại chúng, qua  sách báo tại các buổi họp buôn, sinh hoạt đoàn thể  hay các lễ hội văn hóa truyền thống. Trưởng buôn Ma Loan cho biết: “Ngoài những tài liệu tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, chúng tôi còn thu thập những tài liệu qua sách báo viết về tấm gương Bác và những tấm gương tốt khác để đọc cho bà con nghe. Chọn lọc những mẩu chuyện hay nói về gương xóa đói giảm nghèo, hay người nghèo trở thành triệu phú để bà con học tập làm theo, kể cả vận động bà con xem truyền hình, nghe đài để có thêm hiểu biết về lao động sản xuất, từ đó áp dụng mang lại hiệu quả”. Trưởng buôn Ma Loan tâm đắc nhấn mạnh: “Nhà nước lo cho cái cần câu là tốt rồi, người dân mình phải tự cố  gắng thôi!”.

 

Ghi nhận những thành tích mà nhân dân Tân Hòa phấn đấu đạt được, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho nhân dân buôn Tân Hòa về thành tích trong phong trào thi đua yêu nước từ năm 2000 đến 2005; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

 

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek