Chủ Nhật, 29/09/2024 05:51 SA
Hội Cựu chiến binh tỉnh: Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực
Thứ Tư, 23/10/2019 09:58 SA

Các cựu chiến binh được tuyên dương trong việc học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: HÀ THU

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các cấp Hội, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh nhận thức sâu sắc và cụ thể hóa thành những phong trào, hành động thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó xuất hiện nhiều điển hình với những việc làm thiết thực, hiệu quả đối với cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

“Các cấp Hội triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức khác nhau, qua đó giúp mỗi cán bộ, hội viên nắm vững mục đích, ý nghĩa và có nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi CCB coi việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vừa là công việc hàng ngày, vừa là trách nhiệm cụ thể thiết thực”, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Như Trí cho biết.

 

Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB trong tỉnh đã nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên, người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội CCB đã xây dựng được nhiều mô hình về an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên.

 

Điển hình như Hội CCB huyện Đồng Xuân phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Phú Tiến, thôn Phú Giang (xã Phú Mỡ) không phát dọn đất rừng trái phép. Hội CCB huyện Sông Hinh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ngăn chặn đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Ea Lâm, Ea Bia, Sông Hinh, Ea Ly, thị trấn Hai Riêng trốn đi nước ngoài; vận động ngăn chặn tình trạng nghi kỵ thuốc độc, chiếm đoạt tài sản ở xã Ea Lâm. Đặc biệt là việc giải quyết sự cố tôm hùm chết tại TX Sông Cầu (năm 2017), Hội CCB tỉnh đã thành lập tổ công tác gồm cán bộ Hội và hội viên nòng cốt, phối hợp với các lực lượng tổ chức thăm hỏi, động viên, tuyên truyền vận động hội viên CCB và nhân dân không để kẻ xấu lợi dụng, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

 

Giúp nhau giảm nghèo bền vững

 

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CCB tỉnh là thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Theo đó, các cấp Hội chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn cho trên 4.380 lượt hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời phối hợp quản lý 296 tổ tiết kiệm vay vốn với dư nợ trên 280 tỉ đồng cho hơn 5.680 hộ CCB vay vốn. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hộ hội viên nghèo có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, toàn Hội có 612 hộ nghèo (4,27%) đến nay giảm còn 409 hộ nghèo (2,8%). Hộ khá, giàu ngày càng tăng, năm 2016 có 5.749 hộ, đến nay tăng lên 6.240 hộ.

 

Hiện nay, toàn Hội có 21 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 398 trang trại, gia trại; 1 HTX; 3 tổ hợp tác do CCB làm chủ, qua đó hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương... Hội CCB các cấp đã vận động xóa được 490 nhà tạm trong hội viên CCB, với tổng số tiền 12,3 tỉ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng 4.979 suất quà cho cán bộ Hội qua các nhiệm kỳ và hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng, tặng 65 suất quà khuyến học, trị giá 110 triệu đồng. Tiêu biểu trong các phong trào đó có CCB Huỳnh Từ Ngọc Chấn, thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2, (huyện Đồng Xuân) thành lập Quỹ học bổng của gia đình “Diệu Ngân Foundation” nhằm giúp đỡ, khuyến khích các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Trong 2 năm 2017, 2018, quỹ này đã hỗ trợ 40 triệu đồng. Hay như CCB Phạm Văn Thọ ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) mở dịch vụ vận tải, cây xăng, nhà máy nước đá, nước sạch đóng chai, thu nhập hàng năm 600 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục người. Năm 2018, ông đã hỗ trợ xóa 1 nhà ở tạm cho 1 hộ hội viên nghèo ở thôn Suối Cau (xã Sơn Hà), với số tiền 40 triệu đồng.

 

Kinh tế phát triển, phong trào CCB chung sức xây dựng nông thôn mới được các cơ sở Hội tích cực thực hiện hiệu quả. Hội CCB các cấp đã vận động hội viên, nhân dân đóng góp 28.375m2 đất, tham gia làm 40,9km đường nông thôn, đóng góp 6.207 ngày công... Tiêu biểu trong phong trào này có CCB Lê Tuôi (TP Tuy Hòa), Nguyễn Lưu Truyền (huyện Đồng Xuân), Mai Hùng (huyện Phú Hòa) đã hiến hàng ngàn mét vuông đất ở có giá trị hàng tỉ đồng và vận động bà con tự tháo dỡ các công trình trên đất, dỡ tường rào để làm đường bê tông. 

 

Việc học và làm theo Bác đã thấm sâu trong nhận thức của mọi cán bộ, hội viên, CCB và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những kết quả từ các phong trào thi đua của Hội CCB tỉnh là một minh chứng sinh động, thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó và củng cố xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, góp phần vào sự thành công trong việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

HÀ ANH - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek