Chủ Nhật, 29/09/2024 05:49 SA
Cựu chiến binh tiêu biểu Đào Văn Ngọc
Thứ Tư, 09/10/2019 07:00 SA

Ông Đào Văn Ngọc với đàn vịt siêu trứng của gia đình. Ảnh: HÀ ANH

Về vùng 2, thôn Định Phong (xã An Nghiệp, huyện Tuy An), hỏi thăm cựu chiến binh (CCB) Đào Văn Ngọc, nhiều người biết. Ông là người làm kinh tế giỏi với mô hình xây dựng trang trại tổng hợp đem lợi nhuận cho gia đình hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Vượt khó thoát nghèo

 

Ông Đào Văn Ngọc nhập ngũ tháng 9/1978, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia (thuộc Đoàn 5502, Quân khu 5). Trải qua nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1981, ông được phục viên trở về quê hương. Sau khi lập gia đình, cuộc sống của ông gặp không ít khó khăn, nhưng với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, ông đã tìm hướng đi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

“Hồi ấy, cả vùng này toàn là cây cỏ dại và bạt ngàn tranh tre heo hút. Không vốn liếng, không nghề nghiệp, năm 1986 sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi bắt đầu vật lộn với cuộc mưu sinh trên vùng đất này. Những ngày đầu khởi nghiệp, chán lắm, vì làm đủ nghề vẫn cứ thấy cái đói, cái nghèo bám riết gia đình. Không thể bỏ cuộc, tôi quyết tâm học hỏi, chịu khó vươn lên phát triển kinh tế trên chính mảnh đất mình đã sinh ra”, ông Ngọc tâm sự.

 

Nói về người đồng đội của mình, Chủ tịch Hội CCB xã An Nghiệp Ngô Hoàng Gia khẳng định: “Ông Đào Văn Ngọc đã không ngại khó khăn gian khổ khai hoang vỡ hóa, đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, là điển hình rất đáng để nhiều người học hỏi. Tấm gương của hội viên CCB Đào Văn Ngọc không chỉ khơi gợi ý chí và nghị lực vượt khó mà còn là hình ảnh của người lính Cụ Hồ trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay”.

Với ý chí không chịu lùi bước trước khó khăn, ông Ngọc bắt tay phát triển kinh tế. Ngày khai hoang đồi núi, nuôi vịt, nuôi bò, đêm thì tranh thủ trồng cây. Ông còn sắp xếp thời gian đi tham quan học tập các mô hình trang trại làm ăn hiệu quả ở các địa phương, tìm hiểu các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất.

 

Năm 2002, ông nhờ Hội CCB xã đứng ra xin Đảng ủy, chính quyền địa phương cho vợ chồng thuê một số diện tích đất bỏ hoang để trồng trọt, nuôi bò, vịt siêu trứng. Từ 2ha đất hoang thuê, bước đầu ông mở trang trại nuôi bò với số lượng 30 con bò vỗ béo và bò sinh sản, hàng ngàn con vịt siêu trứng, vài trăm con vịt thương phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Không phụ công sức của gia đình, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi từ 200-550 triệu đồng/năm.

 

Hội viên CCB tiêu biểu

 

Mặc dù tất bật với công việc sản xuất, chăn nuôi nhưng ông luôn nhắc nhở các con cố gắng học tập. Thương cha mẹ vất vả, các con của ông Ngọc không ngừng nỗ lực, bảo ban nhau, ai nấy đều có tinh thần tự giác học tập. Gia đình ông Ngọc trở thành gia đình CCB tiêu biểu của thôn, xã trong việc vượt khó thắng nghèo, các con học giỏi. Đến nay, 3 người con của ông đã có công ăn việc làm ổn định, còn người con út đang học đại học Kỹ thuật quân sự.

 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Ngọc còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Là hội viên Hội CCB xã An Nghiệp, ông luôn nhiệt tình trong các phong trào, tích cực đóng góp các loại quỹ hoạt động ở địa phương. Với những kiến thức đã học hỏi được, ông sẵn sàng truyền đạt và chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi, xây dựng mô hình kinh tế trang trại cho nhiều hội viên. Đồng thời, ông còn thường xuyên giúp đỡ vốn, giống cho hội viên, bà con lối xóm khi có nhu cầu.

 

“Dù không còn trong quân ngũ, nhưng ông Đào Văn Ngọc luôn giữ vững phẩm chất người lính Cụ Hồ, vượt khó, hăng say lao động sản xuất để làm giàu chính đáng. Nhiều năm nay, ông đã giúp đỡ nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình bền vững”, ông Nguyễn Hữu Nghiêm, người cùng thôn với ông Ngọc cho biết.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek