Chủ Nhật, 29/09/2024 11:24 SA
Già làng uy tín của buôn Tân Hải
Thứ Tư, 03/04/2019 10:43 SA

Già làng Sô Minh Trị (phải) nói chuyện với cán bộ xã - Ảnh: MINH DUYÊN

Già làng Sô Minh Trị ở buôn Tân Hải, xã Phước Tân huyện Sơn Hòa), là người dân tộc Chăm, năm nay đã 65 tuổi. 4 năm liền, ông được bà con trong buôn tin yêu bầu làm người uy tín.

 

Hỏi mọi người trong buôn về già Sô Minh Trị, ai cũng có chung nhận xét già giản dị, gần gũi và hiểu biết. Chị Ksor Khuông chia sẻ: Dù đã thuộc lớp người cao tuổi buôn nhưng già vẫn khỏe mạnh, hoạt bát. Già thường nói với thanh niên nên ít uống rượu, bớt la cà, dành thời gian lên rẫy trồng cây sắn, cây bắp và dắt theo con bò. Tối đi rẫy về dắt chúng về là vừa trồng trọt được vừa chăn nuôi được. Có như vậy trong nhà mới có cái ăn cái mặc, con cái được học hành tới nơi tới chốn. Trước chồng tôi hay theo bạn bè nhậu nhẹt, mới 45 tuổi mà gầy gò như ông già 60 tuổi, mọi việc trong nhà ngoài rẫy một mình tôi lo. Kinh tế gia đình vì thế cũng chỉ đủ ngày ba bữa ăn. Nhờ già khuyên nhủ, chồng tôi bỏ được rượu, chăm chỉ làm rẫy. Từ đó, gia đình không chỉ đủ ăn mà còn xây được nhà cửa, sắm đồ tiện nghi và hàng năm dành được một ít gửi tiền tiết kiệm phòng lúc khó khăn.

 

Với già Sô Minh Trị, cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, chứng kiến những mốc lịch sử quan trọng của đất nước, của địa phương. Già Trị tâm sự: Tôi sinh năm 1954, thời kỳ miền Nam còn chiến tranh nhưng may mắn ở tuổi đẹp nhất của cuộc đời, tôi được chứng kiến quê hương Phú Yên giải phóng 1/4/1975), chấm dứt tháng ngày chiến tranh gian khổ. Lúc đó 21 tuổi, tôi cùng thanh niên và bà con trong buôn, trong xã hòa với cả huyện, cả tỉnh thi đua sản xuất, đẩy lùi cái đói, cái nghèo và cả cái dốt. Rồi Phú Yên tái lập tỉnh (1/7/1989), địa phương và người dân như được trao thêm cơ hội vươn lên phát triển. Từ đó đến nay, các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đều ưu tiên cho vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi nhớ ngày xưa, từ huyện về tới buôn Tân Hải phải mất một, hai ngày vì đường đi lại khó khăn, đồi núi heo hút. Nay thì khác rồi, tính bằng tiếng đồng hồ thôi, bởi đường bê tông thẳng tắp tới từng thôn, buôn. Những gì mà Đảng và Nhà nước làm cho đồng bào, cho vùng miền núi, thế hệ như tôi hiểu sâu sắc hơn cả. Vì vậy, tôi luôn tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên cùng Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể của địa phương tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng để bà con không chặt phá rừng và mua bán lâm sản trái phép. Tôi còn phối hợp với các hội đoàn thể, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; vận động nhân dân hiến đất làm công trình nông thôn mới, đóng góp kinh phí làm đường dân sinh để vận chuyển hoa màu, ổn định cuộc sống…

 

Ông Sô Bá Dựng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, nhận xét: Cả xã có 6 già làng uy tín, trong đó già Sô Minh Trị được chọn là một trong năm già làng uy tín của cả tỉnh được vinh danh “Điểm tựa bản làng” toàn quốc. Với bà con trong buôn, trong xã, già Sô Minh Trị là tấm gương về tinh thần hết lòng vì cộng đồng, vì đời sống của bà con thôn buôn.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek