Chủ Nhật, 29/09/2024 11:28 SA
Cô Lan “giỏi việc trường, đảm việc nhà”
Thứ Năm, 28/03/2019 10:42 SA

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan trong một lần nhận bằng khen của UBND tỉnh - Ảnh do nhân vật cung cấp

25 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) đã có nhiều sáng kiến, góp phần đưa chất lượng bộ môn đi lên. Không chỉ tỏa hương thơm trên bục giảng, cô còn là gương sáng về người vợ hiền, người mẹ mẫu mực của gia đình, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam vinh danh trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

 

Cô giáo như mẹ hiền

 

Ấn tượng của chúng tôi khi lần đầu tiếp xúc với cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan là vẻ ngoài chân chất và hiền từ. Đúng như nhiều đồng nghiệp và học trò nhận xét, cô Lan rất hiền, hiền từ giọng nói “rặt” địa phương quê hương Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, đến nụ cười phúc hậu.

 

Quan niệm “muốn học sinh tiến bộ phải dùng tình thương để cảm hóa các em”, nên cô giáo sinh năm 1972 này luôn gần gũi, động viên học trò. Từ lúc mới chập chững vào nghề, giảng dạy tại Trường THPT Lê Hồng Phong (năm 1994), rồi chuyển sang dạy tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai từ 1998 cho đến tận bây giờ, cô Lan luôn dành hết tâm huyết, đầu tư thời gian, công sức vào bài giảng để mang lại cho học sinh những tiết học bổ ích, lý thú.

 

Một số đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của cô được đánh giá cao và ứng dụng mang lại hiệu quả trong thực tế như: “Một số phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh hứng thú trong giờ học tiếng Anh”, “Các thủ thuật dạy After - Reading, Before - Writing”, “Các thủ thuật dạy trọng âm lớp 12”… Cô Lan chia sẻ: “Khi lên lớp, tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, tạo sự hứng thú, say mê học tập cho học sinh. Vì vậy, tôi cùng đồng nghiệp chủ động nghiên cứu, đổi mới, tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp, giúp các em nhớ nội dung bài lâu hơn”.

 

Hàng năm, cô đều tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của nhà trường, đạt thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Với tấm lòng thương yêu học trò vô bờ bến, cô Lan đã âm thầm nâng đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu học sinh nghèo hàng tháng, tiếp sức cho các em cả về vật chất lẫn tinh thần. Cô tập hợp các học sinh có học lực yếu, tổ chức phụ đạo miễn phí, giúp các em tự tin bước vào các kỳ thi.

 

Anh Nguyễn Văn Điệu tốt nghiệp đại học ngành Xây dựng, cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chia sẻ: “Nếu ngày trước, không được cô Lan kèm cặp, giúp đỡ, tôi khó có thể thực hiện được ước mơ trở thành kỹ sư xây dựng. Cô như mẹ hiền, thường xuyên hỗ trợ về vật chất và động viên về tinh thần để tôi vượt qua khó khăn”.

 

Vai nào cũng tròn

 

Không chỉ nhiệt tình trong giảng dạy, với vai trò Tổ trưởng Công đoàn, cô Lan luôn chia sẻ, quan tâm đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị; chủ động phối hợp với các đoàn thể trong trường tổ chức các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên; vận động cán bộ, giáo viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn ngành tổ chức.

 

Từ năm học 2000-2001 đến nay, trên cương vị Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Bí thư Chi bộ Ban Khoa học xã hội - Anh văn, cô luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động tuyên truyền xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể.

 

Sau thời gian lên lớp, cô Lan về nhà làm người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, cùng chồng hết lòng vun vén, chăm lo cuộc sống gia đình. Hai con của cô đều là con ngoan, trò giỏi, thi đậu vào các trường đại học danh tiếng trong nước. Gia đình cô nhiều năm đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, Gia đình học tập. Nhiều lần cô được Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên khen thưởng, UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô vừa vinh dự được nhận bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam khen thưởng về thành tích thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2016-2018.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên, thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà cô Nguyễn Thị Tuyết Lan là một trong những điển hình. “Cô Lan rất gần gũi, thân thiện, sống tình cảm, luôn quan tâm chia sẻ với đồng nghiệp, thương yêu học trò. Ngọn lửa đam mê nghề nghiệp của cô đã lan tỏa đến thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”, bà Huyền cho hay.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek