Chủ Nhật, 29/09/2024 11:19 SA
Anh Linh có thu nhập khá từ sản xuất nông nghiệp
Thứ Ba, 02/04/2019 10:38 SA

Ông Tạ Quốc Linh bên vườn cam của gia đình - Ảnh: MINH DUYÊN

Nhờ chuyển đổi cây trồng kịp thời, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Tạ Quốc Linh ở buôn Ea Mkeng, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp.

 

Rời quê hương Nghệ An đến Phú Yên lập nghiệp hơn 10 năm nay, tích góp được bao nhiêu vốn, vợ chồng anh đầu tư mua hơn 4ha đất rẫy ở xã Ea Bar. Lạ người, lạ đất nhưng nhờ cần cù, chịu khó, vợ chồng anh đã vươn lên lập thân lập nghiệp trên vùng đất mới. Anh Tạ Quốc Linh cho biết: Lúc đầu, tôi chủ yếu trồng cà phê, cao su. Gặp lúc giá cà phê thấp, khó tiêu thụ, khí hậu không thuận, sản lượng thấp, tôi chỉ giữ lại cao su, còn diện tích cà phê thì chuyển sang trồng cây ăn trái như quýt, cam, chanh, sầu riêng. Với cây cam, quýt, trước đó, nhiều người đã trồng nhưng ít quả do giống không tốt.

 

Thế nhưng, tôi vẫn mạnh dạn triển khai vì tin vào kinh nghiệm nhiều năm làm nông trường ở Nghệ An. Trực tiếp tới nhiều vùng trồng cam quýt nổi tiếng của cả nước, cuối cùng tôi chọn mua giống ở Bến Tre vì được bảo hành và hướng dẫn kỹ thuật thường xuyên. Hiện rẫy của tôi có 450 gốc quýt, 500 gốc cam, 100 cây chanh và 20 gốc sầu riêng.

 

Mặc dù cây đã sinh trưởng, phát triển tốt nhưng tôi vẫn băn khoăn làm thế nào để sản xuất bền vững. Mỗi lần mua phân, thuốc về bón cho cây, đợt bón sau luôn nhiều hơn đợt trước, tôi đã tự hỏi sức cây sao chịu được lượng thuốc hóa học như vậy. Bản thân tôi, hàng ngày tiếp xúc với phân thuốc chắc chắn sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Đây lại là cây ăn trái, nếu không sạch sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Nghĩ vậy, tôi ủ phân hữu cơ từ đậu tương, bắp, mật mía, cá tạp và men ủ vi sinh. Chỉ sau vài tháng sử dụng, sức sống của đất như được hồi sinh. Các loại giun, dế được ví như “bác thợ cày” của đất cùng những thiên địch có lợi cho cây trồng sống lại. Nhờ vậy, cam, chanh, quýt sai trái trĩu cành, cao su cũng nhiều mủ.

 

Ngoài trồng trọt, vợ chồng anh Linh còn phát triển chăn nuôi với đàn gà gần trăm con và đàn dê núi. Anh Linh cho biết thêm: Đất vườn rộng lại đa dạng cây cỏ và sinh vật tự nhiên, gà có chỗ bới đất tìm thức ăn thêm nên thịt vừa sạch vừa ngon. Đàn dê cũng chỉ cần rau lá quanh nhà và hạt bắp, sạch hơn nuôi heo mà giá trị kinh tế cũng cao hơn. Từ 2 cặp dê giống, nhờ sinh sản tốt đã nhân đàn lên 20 con. Từ trồng trọt, chăn nuôi, gia đình tôi có thu nhập 300-500 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Văn Huyên chuyên cung cấp giống dê ở Đắk Lắk, chia sẻ: Tôi từng cung cấp dê giống cho vợ chồng anh Linh, nay tôi tới mua lại dê con để bán cho người khác. Lần nào tới trang trại của vợ chồng anh, tôi cũng mua gà, cam, quýt vì ngon và hơn hết là sạch.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khúc, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar, địa phương đang khuyến khích các hộ dân trồng cây ăn trái và sản xuất sạch bằng phân hữu cơ, vừa bảo vệ sức khỏe người trồng, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng. Mô hình sản xuất của gia đình anh Linh phù hợp với chủ trương phát triển cây trồng của xã nhằm hướng tới nền nông nghiệp đa dạng và phát triển bền vững. Mô hình này cần nhân rộng trên địa bàn.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek