Chủ Nhật, 29/09/2024 13:28 CH
Nay Y Viên vượt khó làm giàu
Thứ Tư, 23/01/2019 10:30 SA

Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc trong lao động sản xuất, Nay Y Viên (SN 1984) ở thôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa đã trở thành người khá giả ở địa phương.

 

Nay Y Viên bên rẫy mía của gia đình - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Nhà nghèo, gia đình đông người nên năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, Nay Y Viên đành phải nghỉ học ở nhà giúp ba mẹ làm thuê kiếm sống. Thời gian đầu, Y Viên như một “thợ đụng”. Nghĩa là đụng chuyện gì làm chuyện đó, làm thuê làm mướn đủ nghề, nhưng cuộc sống gia đình vẫn không thoát nghèo. Từ khi lập gia đình ra ở riêng, Viên càng nỗ lực lao động, miệt mài khai khẩn đất hoang để trồng sắn, mía. Đến nay, vợ chồng Y Viên có 9ha đất canh tác, trong đó đất thuê là 4ha. Viên đầu tư trồng 3ha sắn và 6ha mía.

 

Y Viên cho biết: “Năm 2010, tôi vay 20 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Hòa đầu tư trồng sắn và mía cao sản. Đồng thời, tôi đăng ký tham gia các lớp tập huấn liên quan đến hai loại cây trồng này. Nhờ đó, tôi biết cách mua phân lót và bón phân đúng thời điểm nên năng suất mía, sắn luôn đạt hiệu quả cao. Như cây mía, vụ ép 2017-2018, tổng sản lượng thu hoạch đạt 420 tấn, sau khi trừ chi phí, lãi trên 160 triệu đồng. Còn 3ha sắn lãi gần 90 triệu đồng”.

 

Ngoài trồng mía và sắn, Y Viên còn đầu tư nuôi 10 con bò, trong đó có 8 bò cái giống. “Nếu tính giá trị trường như hiện nay, 10 con bò của vợ chồng tôi hiện có giá trên 200 triệu đồng”, Y Viên khoe và cho biết, nhờ thu nhập ổn định, vợ chồng anh đã xây được căn nhà khang trang gần nửa tỉ đồng và mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Hai đứa con có điều kiện đến lớp, đến trường.

 

Từ khi thoát nghèo, trở thành người khá giả trong thôn, Y Viên luôn truyền đạt kinh nghiệm và hỗ trợ một số thanh niên nghèo trong thôn làm ăn như: cho mượn vốn, giống không tính lãi. Nhờ đó, họ có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Bí thư Xã đoàn Ea Chà Rang Kpá Hờ Hà cho biết: “Nay Y Viên là hội viên Hội LHTN xã, Phó Trưởng thôn Độc Lập C. Không chỉ chí thú làm ăn thoát nghèo mà anh còn tham gia nhiều hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức; gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nay Y Viên thường xuyên vận động bà con cùng đoàn viên thanh niên trong thôn phát huy tinh thần đoàn kết, cố gắng trong lao động sản xuất, hưởng ứng mọi hoạt động của địa phương. Nhiều năm liền, gia đình Nay Y Viên được công nhận Gia đình văn hóa. Mới đây, Nay Y Viên được Huyện đoàn Sơn Hòa tặng giấy khen là đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong làm ăn phát triển kinh tế”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek