Chủ Nhật, 29/09/2024 13:24 CH
Già làng tiêu biểu của đồng bào Chăm
Thứ Hai, 21/01/2019 08:00 SA

Về thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) hỏi Ma Chỉnh thì ai cũng biết. Bởi ông là người góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, bảo đảm an ninh trật tự buôn làng.

 

Già làng Ma Chỉnh

Trải qua hơn 63 mùa rẫy, già làng Ma Chỉnh có hơn 10 năm trên cương vị Bí thư chi bộ và hơn 7 năm làm thôn trưởng Da Dù, đảng ủy viên Đảng ủy xã Xuân Lãnh. Thôn Da Dù hiện có 372 hộ dân, với 1.548 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào Chăm. Trước đây, bà con chỉ biết trồng bắp, lúa một vụ nên tình trạng đói giáp hạt đeo bám triền miên, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn; một số người nghe kẻ xấu xúi dục đi theo tà đạo, FULRO...

 

Ma Chỉnh tâm sự: “Để vận động dân làng nghe theo mình thì trước hết gia đình mình phải gương mẫu, phải có kiến thức, hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phải tạo được uy tín; giáo dục con cháu ngoan hiền, kinh tế gia đình phải phát triển”. Từ suy nghĩ đó, ông tăng cường phát huy “nội lực” của gia đình để làm gương.

 

Trong gia đình ông, con cái đều được học hành đến nơi đến chốn. Các con ông đều là CBCCVC nhà nước, đang cống hiến tài năng, trí tuệ để xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. Trong đó, một người đang là giáo viên, một người là bác sĩ, một người là công an… Về kinh tế, gia đình ông hiện có hơn 10ha đất trồng keo, sắn, mía, lúa nước; gần chục con bò, heo và hàng trăm con gia cầm…, cho thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm.

 

Trước đây, lợi dụng đời sống kinh tế của đồng bào còn nhiều khó khăn, các đối tượng Tin lành Đê ga gia tăng các hoạt động móc nối, lôi kéo, tuyên truyền phát triển đạo trái phép. Ma Chỉnh thường xuyên theo dõi, nắm tình hình các hoạt động có liên quan đến an ninh trật tự của thôn, nhất là hoạt động của các loại tà đạo, truyền đạo trái pháp luật.

 

Thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt chi bộ… ông lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời động viên tinh thần; tranh thủ thời gian vào buổi tối, đến từng nhà giải thích cho bà con hiểu, nhận thức đúng đắn các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ đoàn kết dân tộc của các thế lực phản động.

 

Từ đó nhiều hộ nhận ra sai lầm, nâng cao hiểu biết, không theo các loại tà đạo, không theo FULRO, thay vào đó là chăm lo phát triển kinh tế gia đình như Mang Bườm, Mang Dương, Mang Thị Thẩm… Ma Chỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đấu tranh xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tích cực xây dựng nếp sống văn minh, chăm sóc sức khỏe con cái; không phát rừng làm rẫy; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều hộ đặt niềm tin và làm theo ông, vươn lên thoát nghèo, nay đã có của ăn, của để và trở thành điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tặng bằng khen như Mang Kỷ, Mang Xíu…

 

Mang Dương thổ lộ: “Trước đây, tôi nghe lời kẻ xấu dụ dỗ tham gia tổ chức Tin lành. Nhờ sự động viên, giáo dục của Ma Chỉnh, giờ đây tôi đã sáng cái đầu, ưng cái bụng, bỏ hẳn loại tà đạo này rồi, chỉ chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Tôi còn tham gia tổ an ninh trật tự của thôn để bảo vệ bình yên cho buôn làng mình. Gia đình tôi hiện có 12ha cây keo; đàn bò hơn chục con; nhà cửa khang trang…”.

 

Ông Hồ Nam Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lãnh cho biết: “Già làng Ma Chỉnh đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới, tự nguyện đóng góp ngày công, vật chất, phá dỡ hàng rào không cần đền bù… Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào Chăm đối với Đảng, chính quyền; giữ vững ổn định an ninh chính trị ở cơ sở.

 

Ông đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2009-2014; là đại biểu tiêu biểu của tỉnh báo cáo điển hình tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm về vai trò người có uy tín trong đồng bào Chăm trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2008-2015” tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận năm 2016…

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek