Chủ Nhật, 29/09/2024 17:19 CH
Ông Nam thu nhập khá từ trồng khóm
Thứ Hai, 30/07/2018 10:25 SA

Cựu chiến binh Lê Xuân Nam - Ảnh: ĐẶNG SỸ

Phong trào hội viên cựu chiến binh (CCB) thi đua sản xuất xây dựng đời sống mới của Hội CCB xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa đã đem lại những tín hiệu tích cực, nhiều mô hình, điển hình về phát triển kinh tế đã nổi lên. CCB Lê Xuân Nam, hội viên Chi hội CCB thôn Ngân Điền với mô hình trồng khóm (thơm) là một điển hình tiêu biểu.

 

Năm 1997, ông Nam xuất ngũ về địa phương sinh sống. Lúc bấy giờ, cũng như bao người dân ở đây, ông trồng mía để nuôi sống gia đình. Sau đó, ông chuyển sang trồng keo theo chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc. Đến năm 2005, sau khi thu hoạch keo, ông tiếp tục trồng sắn, nhưng thu nhập không cao (chỉ khoảng 25-30 triệu đồng/ha).

 

Qua thời gian tìm tòi, học hỏi, ông Nam mạnh dạn trồng thử nghiệm cây khóm. Sau khi trồng 1.000m2 và chăm sóc cẩn thận, vườn khóm của ông đã cho mùa trái đầu tiên. Có thu nhập, ông quyết định nhân số lượng, đến năm 2014, ông đã trồng được 1ha. “Ưu điểm của loại cây này là dễ trồng, dễ sống, dễ chăm sóc, phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đầu tư trồng khóm ít tốn kém, trồng một lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm; đặc biệt là có thể cho ra trái theo ý muốn của mình, nhất là dịp Tết Nguyên đán”, ông Nam chia sẻ.

 

Đến nay, gia đình ông đã trồng 1,5ha khóm, mỗi năm thu về hơn 150 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư chăm sóc và thu hoạch 60 triệu đồng, còn lãi 90 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình đã thoát nghèo, kinh tế ngày càng ổn định. Nhờ hiệu quả kinh tế cao, ông cho biết trong những năm tới gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích khóm.

 

Đã từng trải qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống, nên ông Nam rất muốn giúp những người có hoàn cảnh như mình, đặc biệt là đồng chí, đồng đội. Vì vậy ông đã cùng với Ban Chấp hành Hội CCB xã vận động, đóng góp tiền xây dựng quỹ Hội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn để cải thiện cuộc sống.

 

Hiện tại, quỹ này có 32 triệu đồng, cho 11 lượt hội viên mượn để làm ăn, đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên thăm hỏi các hội viên CCB, biết được hội viên nào có mô hình sản xuất hay, ông mạnh dạn đề nghị Hội CCB xã tạo điều kiện đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn thông qua kênh của Hội CCB để phát triển sản xuất, đầu tư cơ giới vào sản xuất như nuôi dê lấy thịt, trồng khóm… Đồng thời vận động những hộ dân ở địa phương có diện tích đất núi đồi chuyển sang trồng khóm để tăng thu nhập.

 

Trong công tác xã hội, gia đình ông luôn thực hiện tốt các cuộc vận động và xây dựng các nguồn quỹ tại địa phương như: tham gia xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Bản thân ông còn vận động hội viên trong chi hội tham gia góp tiền, hiến đất xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa; luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận là Gia đình văn hóa.

 

Tại Đại hội Hội CCB xã Sơn Hà lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022, ông Lê Xuân Nam được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành, Ủy viên Ban Kiểm tra. Với trọng trách đó, ông thường xuyên tham mưu cho Ban chấp hành, Thường trực Hội CCB xã xây dựng các phong trào, giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn, vận động bộ đội xuất ngũ tham gia vào Hội. Hàng năm, ông còn tham mưu cho Ban Kiểm tra tổ chức kiểm tra việc sinh hoạt chi hội, thi hành Điều lệ Hội ở các chi hội. Qua đó chất lượng của các cuộc họp được nâng lên, nội dung sinh hoạt phong phú hơn.

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Thu Dung tận tâm với nghề
Thứ Ba, 24/07/2018 07:12 SA
Chị Thanh tích cực xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 21/07/2018 10:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek