Chủ Nhật, 29/09/2024 19:35 CH
Đào Xuân Mừng - sĩ quan công an đa tài
Thứ Tư, 04/07/2018 09:14 SA

Thượng tá Đào Xuân Mừng (giữa) kiểm tra công tác điều tra án - Ảnh: H.SIÊM

43 tuổi đời, 25 năm tuổi ngành, thượng tá Đào Xuân Mừng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an Phú Yên đã cùng đồng đội lập nên nhiều thành tích, chiến công trên mặt trận đấu tranh với tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”. Không những thế, thượng tá Mừng còn đạt nhiều giải thưởng trên lĩnh vực thể thao, văn nghệ

 

Từ năm 2013-2018, thượng tá Đào Xuân Mừng đã cùng đồng đội xác lập, đấu tranh thành công 20 chuyên án, vụ án ma túy; bắt giữ trên 40 đối tượng; tổ chức 100 buổi tuyên truyền phòng chống ma túy, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự lây lan, phát triển của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

 

Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là một cuộc chiến gian khổ, phức tạp, hiểm nguy. Hơn 20 năm dốc sức cho cuộc chiến này, thượng tá Đào Xuân Mừng và đồng đội của anh đã nếm trải bao khó khăn, vất vả.

 

Nhớ lại chuyên án đấu tranh triệt phá nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy (MBTPCMT) ở công trình thủy điện Sông Ba Hạ trong những ngày đầu Phòng CSĐTTPVMT Công an Phú Yên mới thành lập, trinh sát trẻ Đào Xuân Mừng đã cùng đồng đội bám trụ ở điểm nóng này. Xa gia đình hàng tháng trời, anh và đồng đội phải tá túc nhà người dân ở các buôn của xã Suối Trai, thu thập chứng cứ, tài liệu giúp Ban chuyên án phá án thành công, bắt, khởi tố 15 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Hay giáp Tết 2009, Phòng CSĐTTPVMT phát hiện một số đối tượng ở địa phương khác đến Phú Yên móc nối, MBTPCMT. Vụ án xảy ra vào dịp cuối năm nên Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phải gấp rút phá án để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Năm hết Tết đến nhưng Đội trưởng Đội Đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, MBTPCMT (Phòng CSĐTTPVMT) Đào Xuân Mừng vẫn cùng đồng đội liên tục đeo bám đối tượng, di chuyển hết nơi này đến nơi khác để thu thập tài liệu, chứng cứ. Nỗ lực của anh và đồng đội đã được đền đáp xứng đáng khi 5 đối tượng trong đường dây này bị bắt giữ vào mùng 5 Tết. Đó là một năm anh và đồng đội của mình không có Tết.

 

Ở Phú Yên, tình trạng MBTPCMT có đặc trưng là hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, do vậy tang vật rất dễ bị tẩu tán. Thêm vào đó, thủ đoạn hoạt động của đối tượng rất tinh quái, xảo quyệt, ma mãnh, tìm mọi cách để đối phó với lực lượng công an hoặc phi tang chứng cứ. Trong nhiều vụ, đối tượng giấu ma túy ngụy trang trong các vật dụng không ngờ đến, đào bồn cầu lên chôn giấu ma túy, thậm chí nhét vào hậu môn. Có những vụ đối tượng tàng trữ hung khí nóng để chống trả khi bị truy bắt.

 

Thượng tá Đào Xuân Mừng chia sẻ, ngoài việc am hiểu pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, thận trọng thì một người cảnh sát phòng chống ma túy không thể thiếu nhiệt huyết. Bởi trong bối cảnh trang thiết bị còn thiếu, phụ cấp còn ít ỏi thì chỉ có nhiệt huyết, đam mê mới giúp họ sẵn sàng dốc sức xả thân trong cuộc đấu tranh đầy cam go, gian khổ và hiểm nguy này.

 

Trung tá, ThS Đỗ Hoài Linh, Đội trưởng Đội Đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, MBTPCMT cảm nhận: “Khác với vẻ ngoài điềm tĩnh, thượng tá Đào Xuân Mừng rất quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và luôn sát cánh cùng cán bộ chiến sĩ. Có những vụ án, anh em chúng tôi đeo bám đối tượng từ 2, 3 giờ sáng, hôm sau lại tiếp tục công việc. Vất vả là vậy nhưng anh Mừng luôn sát cánh, chỉ đạo kịp thời và trực tiếp tham gia đánh án”.

 

Không chỉ giỏi chuyên môn, thượng tá Đào Xuân Mừng còn là hạt nhân trong các hoạt động văn nghệ của Công an tỉnh. Với giọng ca đầy nội lực và cảm xúc, anh đã 5 lần giành huy chương vàng trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng do Bộ Công an, tỉnh Phú Yên và Công an tỉnh tổ chức. Anh cũng đã từng đoạt nhiều giải thưởng trong các giải bóng đá mi ni, bắn súng ngắn quân dụng, hội thao Công an nhân dân toàn quốc và Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên...

 

Mới đây, thượng tá Đào Xuân Mừng đã đoạt giải và phá kỷ lục môn bắn súng ngắn quân dụng hệ lãnh đạo do Công an tỉnh tổ chức. Gia đình nhỏ của anh cũng vừa được Bộ Công an tuyên dương là Gia đình công an tiêu biểu.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Hoài làm giàu từ sản xuất bánh phở
Thứ Hai, 02/07/2018 11:49 SA
Thành “tin học”
Thứ Sáu, 29/06/2018 09:00 SA
Người nhặt rác tự nguyện
Thứ Ba, 26/06/2018 09:10 SA
Anh Tây có trái tim hồng
Thứ Hai, 25/06/2018 08:07 SA
Chị Hài nhiệt huyết với công tác Hội
Thứ Bảy, 23/06/2018 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek