Chủ Nhật, 29/09/2024 19:27 CH
TAND huyện Phú Hòa: Gần dân, hiểu dân là việc làm thường xuyên
Thứ Tư, 27/06/2018 13:50 CH

Ông Đặng Xuân Đào, thành viên Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao (trái) trao Cờ thi đua xuất sắc của TAND Tối cao cho lãnh đạo TAND huyện Phú Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng phong cách người cán bộ tòa án “kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện, hiệu quả”, trong thời gian qua, TAND huyện Phú Hòa đã triển khai nhiều biện pháp cải cách tư pháp nhằm nâng cao vị thế của ngành Tòa án, nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Xây dựng đội ngũ cán bộ theo lời Bác dạy

 

Tháng 2/1948, Hội nghị tư pháp toàn quốc được triệu tập, Chủ tịch Hồ Chí Minh không đến dự được nhưng Người đã gửi một bức thư đến hội nghị, ân cần căn dặn cán bộ ngành Tư pháp, trong đó có Tòa án phải nêu cao tấm gương “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" cho nhân dân noi theo. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua, TAND huyện Phú Hòa luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tòa án “kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện, hiệu quả” theo lời dạy của Người và luôn “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đây được xem là mục tiêu hành động xuyên suốt của tất cả cán bộ, đảng viên và cũng là căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

Ông Nguyễn Anh Pha, Phó Chánh án TAND huyện Phú Hòa, cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên tại đơn vị. Việc xây dựng những chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức phù hợp với đặc điểm hoạt động của ngành và từng công việc của mỗi người, luôn gắn với tinh thần, phong cách riêng của người cán bộ tòa án, đó là “kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện, hiệu quả”. Đồng thời nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp theo hướng “gần dân, hiểu dân”, TAND huyện Phú Hòa thực hiện công khai, minh bạch các mẫu văn bản tố tụng, quy trình nhận và xử lý đơn khởi kiện của công dân. Theo đó, công dân được hướng dẫn cụ thể và cung cấp các mẫu văn bản tố tụng theo yêu cầu. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương, của Ban cán sự đảng TAND tỉnh và bám sát các giải pháp, kế hoạch công tác của TAND cấp trên để xây dựng kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

 

“Để đảm bảo công tác giải quyết, xét xử án đạt chỉ tiêu và chất lượng, Chánh án TAND huyện phân công một thư ký chuyên lập danh sách cụ thể việc xử lý đơn khởi kiện, việc thụ lý và giải quyết các vụ án để lãnh đạo đơn vị theo dõi, nắm chắc số lượng vụ việc và tiến độ giải quyết án của từng thẩm phán để điều chỉnh từ khâu phân án nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án”, Phó Chánh án Nguyễn Anh Pha nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, đối với án tạm đình chỉ, hàng tháng, quý, thư ký phụ trách theo dõi việc thụ lý, giải quyết án báo cáo số lượng án tạm đình chỉ, lý do đình chỉ… để lãnh đạo biết. Qua đó kiểm tra, nhắc nhở các thẩm phán, thư ký rà soát, tích cực giải quyết các vụ án tạm đình chỉ khi lý do tạm đình chỉ không còn và xem đây chính là một trong những tiêu chí xét thi đua để đánh giá cán bộ, công chức. Nhờ vậy, trong thời gian qua, các vụ án tạm đình chỉ đã giảm đi đáng kể. Năm 2016, TAND huyện Phú Hòa có 72 vụ án tạm đình chỉ, thì trong năm 2017, chỉ còn 38 vụ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án…

 

Nâng cao chất lượng giải quyết án

 

Theo Chánh án TAND huyện Phú Hòa Đậu Thị Quy, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan thường xuyên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Theo đó, trong năm 2017, TAND huyện đã giải quyết 481 vụ, đạt 87,9%. Công tác thi hành án hình sự đã ra quyết định thi hành đối với những bản án có hiệu lực pháp luật 62/77 bị án, ủy thác thi hành án đi 15 bị án, đạt 100%. Công tác xét xử các loại án đảm bảo trong hạn luật định, chất lượng giải quyết, xét xử được nâng lên; xét xử án hình sự đúng tội danh và khung hình phạt, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan và bỏ lọt tội phạm… Tỉ lệ án hủy, án sửa đều thấp hơn quy định của TAND Tối cao; án dân sự hòa giải thành đạt tỉ lệ cao, góp phần hòa giải thành công nhiều vụ việc, hạn chế việc phải mở phiên tòa xét xử và giữ được mối đoàn kết trong nhân dân… Qua đó góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

 

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, theo Chánh án Đậu Thị Quy, ngoài bám sát 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do TAND Tối cao đề ra, TAND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; thường xuyên kiểm tra phát hiện sai sót của thẩm phán, thư ký để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời. “Nếu thẩm phán, thư ký có sai sót, không thực hiện đúng quy định trong quá trình xử lý đơn, thụ lý và giải quyết các vụ án thì bị nhắc nhở vào các buổi họp đầu tuần. Nếu như họ chậm khắc phục, sửa chữa các thiếu sót thì tạm ngưng việc phân đơn, phân án để họ có điều kiện giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại. Qua đó giúp cán bộ, công chức bị khuyết điểm tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh, uốn nắn hành vi của mình mà phấn đấu vươn lên”, Chánh án Đậu Thị Quy chia sẻ…

 

Với những nỗ lực phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ, TAND huyện Phú Hòa đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được nhận cờ thi đua của TAND, bằng khen của Chánh án TAND Tối cao… Mới đây, TAND huyện Phú Hòa là điển hình duy nhất của TAND hai cấp tỉnh Phú Yên vinh dự được TAND Tối cao trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2017 vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành Tòa án.

 

Năm 2017, TAND huyện Phú Hòa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu của ngành đề ra như tỉ lệ giải quyết các loại án đều vượt so với kế hoạch. Tỉ lệ án hủy chỉ chiếm 0,35%, án sửa 1,18% đều thấp so với quy định của ngành. Đây chính là sự phấn đấu lớn và không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức TAND huyện Phú Hòa, trong điều kiện thiếu hụt biên chế so với chỉ tiêu được phân bổ như hiện nay, cũng như công chức nữ do sức khỏe thai sản nên phải nghỉ công tác theo chế độ…

 

Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Phi Đô

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người nhặt rác tự nguyện
Thứ Ba, 26/06/2018 09:10 SA
Anh Tây có trái tim hồng
Thứ Hai, 25/06/2018 08:07 SA
Chị Hài nhiệt huyết với công tác Hội
Thứ Bảy, 23/06/2018 08:00 SA
Nữ công nhân tiêu biểu xuất sắc
Thứ Năm, 21/06/2018 10:49 SA
Anh Nam vượt khó từ nuôi cừu và dê
Thứ Ba, 19/06/2018 13:00 CH
Ông Lâm không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Hai, 18/06/2018 09:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek