Chủ Nhật, 29/09/2024 19:34 CH
Nữ công nhân tiêu biểu xuất sắc
Thứ Năm, 21/06/2018 10:49 SA

Đó là chị Phạm Thị Kiên, công nhân đan lát, kiêm Tổ trưởng Tổ Đan A, Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco Hòa Hiệp). Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong nghề đan lát, chị đã có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho xí nghiệp hàng chục triệu đồng mỗi năm.

 

Chị Phạm Thị Kiên - Ảnh: NGỌC HÂN

Tổ Đan A của Xí ngiệp Rapexco có 119 công nhân, chị Kiên là người trực tiếp phụ trách tổ này, có nhiệm vụ quán xuyến việc đan các thành phẩm do bộ phận tạo hình chuyển sang, đảm bảo đẹp, đúng quy chuẩn, không được mắc lỗi. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chị Kiên đã mày mò nghiên cứu, đề xuất với ban giám đốc xí nghiệp có những giải pháp cải tiến kỹ thuật đối với mặt hàng đan Alseda và Rocking. Từ chỗ mỗi công nhân phải ngồi đan nguyên một thành phẩm mất nhiều thời gian, dẫn đến năng suất thấp, chị Kiên đã cải tiến chia thành 3 công đoạn, phân ra cho các nhóm trong tổ ngồi đan các công đoạn khác nhau. Cách làm này giúp giảm bớt thời gian, tăng sản phẩm hoàn thành, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp.

 

Trong quá trình theo dõi sản xuất, chị Kiên nhận thấy việc bố trí, sắp xếp lao động còn bộc lộ nhiều hạn chế nên đã mạnh dạn đem những suy nghĩ của mình trao đổi với lãnh đạo xí nghiệp, xin bố trí lại lao động theo từng vị trí công việc trong tổ; cắt giảm những vị trí thừa, không cần thiết. Hàng ngày, chị phân công công việc cụ thể cho từng công nhân, nhóm công nhân. Đến cuối ngày, từng công nhân, nhóm công nhân tự báo cáo số lượng, vị trí tập kết sản phẩm đã thực hiện trong ngày. Sau đó, chị đích thân kiểm tra, xác nhận số lượng cho từng công nhân rồi quy đổi ra điểm để làm cơ sở đến cuối tháng tổng hợp thanh toán lương. Nhờ vậy, tình trạng ỷ lại, dựa dẫm vào tập thể của một số công nhân ở đây không còn nữa; tiền lương, thu nhập của công nhân tăng lên; công nhân có động lực thi đua làm việc và nâng cao năng suất lao động.

 

“Khi làm việc, tôi luôn để ý, quan sát tìm hiểu để phát hiện ra những điều có thể cải tiến được trong quá trình sản xuất, với mong muốn hiệu quả công việc đạt được cao nhất. Điều tâm đắc nhất là tâm huyết của những người công nhân trực tiếp sản xuất như tôi đã được lãnh đạo xí nghiệp quan tâm và ủng hộ nhiệt tình. Chính sự khích lệ ấy đã giúp chúng tôi có động lực để tiếp tục sáng tạo, đóng góp xây dựng xí nghiệp”, chị Kiên chia sẻ.

 

Không chỉ nhạy bén trong sản xuất, với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn xí nghiệp, chị Kiên đã cùng ban chấp hành thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi CNLĐ; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch… góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được cải thiện.

 

Bà Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS Rapexco Hòa Hiệp, nhận xét: “Chị Phạm Thị Kiên là một công nhân rất yêu nghề, tận tụy, sáng tạo, nhạy bén và có tính khoa học, kỷ luật cao trong công việc. Bất cứ công việc gì chị Kiên cũng đem hết sức mình tìm tòi, nghiên cứu và sắp xếp hợp lý, hoàn thành đúng thời gian, hiệu quả và chất lượng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho xí nghiệp. Nhiều năm liền chị Kiên được nhận bằng khen, giấy khen của Ban giám đốc xí nghiệp, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên. Mới đây, chị vinh dự được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen công nhân tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất giai đoạn 2016-2018. Chị Kiên là tấm gương sáng để các công nhân khác học tập làm theo”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Nam vượt khó từ nuôi cừu và dê
Thứ Ba, 19/06/2018 13:00 CH
Ông Lâm không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Hai, 18/06/2018 09:34 SA
Anh Hùng nỗ lực làm giàu
Thứ Sáu, 15/06/2018 08:30 SA
Khánh Trâm nỗ lực khẳng định bản thân
Thứ Năm, 14/06/2018 09:33 SA
Chàng dược sĩ trẻ giỏi
Thứ Tư, 13/06/2018 09:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek