Chủ Nhật, 29/09/2024 19:34 CH
Khánh Trâm nỗ lực khẳng định bản thân
Thứ Năm, 14/06/2018 09:33 SA

Mất mẹ từ năm 2 tuổi, Đỗ Trịnh Khánh Trâm (học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Tuy Hòa) lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của cha và ông bà ngoại. Chăm chỉ, đam mê, em luôn nỗ lực khẳng định mình bằng thành tích học tập vượt trội. Năm học 2017-2018, lớp phó học tập lớp 9B xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa môn Ngữ văn kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh.

 

Đỗ Trịnh Khánh Trâm và ba trong ngày nhận thưởng vì đạt thủ khoa môn Văn kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh - Ảnh: HÀ MY

 

“Năm Trâm hai tuổi, mẹ cháu qua đời vì bệnh nặng. Từ đó đến nay, cháu ở luôn với vợ chồng tôi. Thực hiện di nguyện của mẹ cháu, vợ chồng tôi luôn yêu thương, chăm sóc Trâm, không để cháu thiếu thốn thứ gì”, ông Trịnh Văn Nhị, ngoại của Trâm đã mở đầu câu chuyện như thế khi nói về cháu gái của mình.

 

Trong căn nhà trên đường Lê Duẩn (phường 7, TP Tuy Hòa) của ông Nhị treo đầy bằng khen của Trâm. Mỗi khi nói về đứa cháu gái, ánh mắt ông giáo già lại lấp lánh thương yêu và tự hào. Ông Nhị bảo: “Trâm là đứa cháu ngoan, biết nghe lời và rất tự giác. Trong học hành và cuộc sống, chưa bao giờ cháu để người thân phải nhắc nhở”.

 

Để Trâm không quên công ơn sinh thành của mẹ, lấy đó làm động lực cố gắng, ông bà ngoại và ba Trâm thường kể cho em nghe về mẹ. Ngày Trâm còn bé, biết em thích mua sách nên mỗi khi nhận lương, ông ngoại lại trích một ít để vào áo khoác của mẹ em treo cạnh bàn thờ, để Trâm bất ngờ. Mới đây, Trâm được nhận thưởng của Hội Cựu học sinh - Sinh viên Phú Yên dành cho các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, em đã trích tiền để mua trái cây cúng người mẹ quá cố. Trâm bộc bạch: “Em luôn biết ơn công lao sinh thành của mẹ. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng thương yêu của mọi người dành cho”.

 

Được ông bà và ba ở bên quan tâm, động viên, Trâm luôn nỗ lực học tập và đạt nhiều thành tích cao. 9 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2017-2018, em xuất sắc đạt điểm trung bình môn 9,5, dẫn đầu khối 9 của trường. Trâm học giỏi toàn diện các môn, trong đó môn Ngữ văn nổi trội nhất. Năm học vừa qua, Trâm đạt giải nhì cấp thành phố, thủ khoa cấp tỉnh kỳ thi học sinh giỏi lớp 9.

 

Trâm cho hay: “Em bắt đầu yêu thích môn Văn từ năm học lớp 6. Các bài kiểm tra trên lớp, em được cô giáo khen là diễn đạt tốt, bài viết có cảm xúc và ý văn sáng tạo. Để bồi dưỡng niềm đam mê và kỹ năng viết văn, em đọc nhiều sách báo, xem các chương trình thời sự và tập làm nhiều dạng đề”.

 

Không chỉ học giỏi và đạt nhiều giải thưởng, Trâm còn là một lớp phó gương mẫu và trách nhiệm. Em kèm cặp, giúp đỡ các bạn học yếu hơn cùng tiến bộ. Mong muốn có môi trường để theo đuổi niềm đam mê và bồi dưỡng kỹ năng viết văn nên Trâm quyết tâm thi vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Em xuất sắc đậu vào trường với tổng điểm 40,5, nằm trong tốp dẫn đầu lớp chuyên Văn. Ba Trâm, anh Đỗ Việt Hùng bộc bạch: “Tính Trâm rất điềm đạm và từ tốn. Cháu ít khi khoe về những thành tích của bản thân mà luôn nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn. Tôi cũng thường căn dặn con gái rằng đó mới chỉ là kết quả bước đầu cho một chặng đường dài và động viên cháu nỗ lực nhiều hơn”.

 

Cô giáo Lê Thị Liên, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9 của Trâm, nhận xét: “Trâm là một học sinh ngoan hiền, chăm chỉ và học giỏi. Em luôn được thầy cô giáo thương yêu, bạn bè quý mến. Với những thành tích đạt được trong năm học 2017-2018, nhà trường đã giới thiệu em cho Sở GD-ĐT Phú Yên khen thưởng trong dịp vinh danh học sinh tiêu biểu toàn tỉnh vào tháng 7 tới”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ trẻ nhiệt huyết
Thứ Sáu, 08/06/2018 08:47 SA
“Bông hoa năng suất” ngành May
Thứ Năm, 07/06/2018 09:37 SA
Cô học trò mồ côi học giỏi
Thứ Tư, 06/06/2018 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek