Thứ Hai, 30/09/2024 01:16 SA
Làm lại cuộc đời ở tuổi 61
Thứ Hai, 11/12/2017 09:21 SA

Ông Khánh trình bày ca khúc “Người thầy không bục giảng” khi về thăm lại Trại giam Xuân Phước - Ảnh: XUÂN HIẾU

Vướng vào vòng lao lý, bị kết án 20 năm tù về tội tham ô ở tuổi 49, cứ tưởng cánh cửa cuộc đời đã đóng sập, sự nghiệp kinh doanh đã hoàn toàn sụp đổ, nhưng không. Với ý chí và nghị lực vươn lên, biết nhận ra lỗi lầm và cải tạo tốt, ông Phùng Ngọc Khánh, nguyên quyền Giám đốc Công ty Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Phú Yên được tha tù trước thời hạn và làm lại sự nghiệp ở tuổi 61. Ông hiện là Giám đốc DNTN Thương mại Ngọc Hải (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) và đang “ăn nên làm ra”.

 

Gặp lại nguyên Quyền Giám đốc Công ty Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Phú Yên khi ông trở lại thăm Trại giam Xuân Phước trong Ngày hội Gia đình phạm nhân năm 2017 với tư cách là “người hoàn lương thành đạt”, sau khi được tha tù trước thời hạn hơn 2 năm trước. Trông ông khác trước rất nhiều. Từ lời ăn tiếng nói đến ánh mắt nụ cười, phong cách đều có sự thay đổi. Mái tóc đen nhẵn ngày nào giờ đã trổ hoa râm. Bước chân chậm rãi nhưng chắc chắn hơn. Và mặc dù không còn phong độ như thời có thể “ném vàng qua cửa sổ” của những năm 1990-2000 nhưng nếu chưa quen biết, thì khó xác định ông đang ở tuổi 63.

 

Sửa chữa lỗi lầm

 

Cách đây 14 năm, do sai lầm trong kinh tế, vi phạm pháp luật Nhà nước, ông Phùng Ngọc Khánh bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử mức án 20 năm tù giam. “Khi ấy tôi đã 49 tuổi. Lúc đầu khi mới vào Trại giam Xuân Phước (A20), tôi thật sự chán nản, nghĩ đời mình như thế là hết. Với 20 năm trong tù, không biết khi nào mới trở lại cuộc sống xã hội”, ông Khánh nhớ lại.

 

Không chỉ suy sụp vì mức án 20 năm tù giam, ông Khánh cho biết, thời điểm đó, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn: vợ mất, trong khi 3 đứa con đang còn tuổi ăn tuổi học, không biết phải xoay xở ra sao, khiến ông càng suy sụp hơn. Có lúc ông đã nghĩ đến điều tiêu cực.

 

Vào trại được 2 tháng, được học nội quy và lao động hàng ngày dưới sự giúp đỡ chân tình của Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ công việc lao động phù hợp, ông Khánh dần lấy lại tinh thần và yên tâm cải tạo. “Sau khi lấy lại tinh thần, bình tâm trở lại, tôi bắt đầu lao vào công việc, không suy nghĩ tiêu cực nữa. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn thể mỹ do trại tổ chức. Đặc biệt, được gặp gỡ gia đình, người thân, tôi càng yên tâm cải tạo”, ông Khánh tâm sự.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Xuân Phước luôn quan tâm, tạo nơi ăn ở sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn ăn uống cho phạm nhân. Trong buồng giam có ti vi để giải trí. Phạm nhân ốm đau được nghỉ lao động, được cán bộ y tế khám sức khỏe tận tình. Những trường hợp bị bệnh nặng được đưa lên tuyến huyện, tuyến tỉnh để chữa trị. Trại thường xuyên tổ chức phong trào văn thể mỹ nhân những ngày lễ tết. Ngoài ra, trại còn tạo điều kiện cho anh em phạm nhân được gặp gia đình, nhận quà. “Những việc làm đó đã giúp tôi và anh em phạm nhân an tâm cải tạo tốt, nhận rõ sai lầm, tội lỗi của mình gây ra”, ông Khánh trải lòng.

 

Làm lại từ đầu

 

Năm 2015, nhờ cải tạo tốt, ông Khánh được Nhà nước đặc xá tha tù trước thời hạn 8 năm. “Cầm trên tay tờ giấy được đặc xá lòng tôi trào dâng niềm xúc động bồi hồi, vui mừng tột độ vì được trở lại đời thường, trở lại làm người công dân.

 

Trước khi ra khỏi trại, tôi rưng rưng nước mắt khi được Giám thị Dũng (thượng tá Trần Văn Dũng, Giám thị Trại giam Xuân Phước - PV) ôm chầm rồi còn vỗ vai thân mật cùng câu nói: “Về hãy cố gắng lên nhé!””, ông Khánh bùi ngùi nhớ lại.

 

Lòng hân hoan vì đã được phục hồi quyền công dân nhưng trên đường về lại địa phương trong lòng ông Khánh cũng ngổn ngang trăm mối tơ vò, không biết có bị kỳ thị hay không. Được chính quyền và công an địa phương tạo điều kiện để nhập lại hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân; cán bộ các ban ngành, đoàn thể ân cần động viên, giúp đỡ chân tình; các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng được khôi phục… ông Khánh thêm tự tin và quyết tâm làm lại cuộc đời. Bằng công việc kinh doanh vốn là sở trường, với sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, ông Khánh mở công ty kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp. Sau 2 năm ra đời, DNTN Thương mại Ngọc Hải do ông làm giám đốc từng bước phát triển ổn định, đem lại thu nhập cho gia đình và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

 

Theo ông Khánh, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Khi mới sinh ra “nhân chi sơ tính bổn thiện” nhưng vì tác động nhiều mặt của cuộc sống, khi phạm tội phải vào tù, dù án ngắn hạn hay dài hạn cũng phải cố gắng vượt lên, cải tạo tốt. Và chỉ có cải tạo tốt mới mong được giảm án, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời, hòa nhập với xã hội. Trong thời gian cải tạo, chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Xuân Phước là khoảng thời gian để ông nhận ra những lầm lỗi của mình và tích lũy những điều hay lẽ phải để làm lại cuộc đời.

 

“Trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Xuân Phước, phạm nhân Phùng Ngọc Khánh luôn yên tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm các quy định và tích cực cải tạo tốt. Trong phong trào văn thể mỹ của trại, anh là hạt nhân tiêu biểu. Anh là tác giả của ca khúc “Người thầy không bục giảng”- bài hát nói về những người giám thị của trại trong việc xóa mù chữ cho phạm nhân”, thượng tá Trần Văn Dũng, giám thị Trại giam Xuân Phước nói về ông Phùng Ngọc Khánh.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ Mặt trận tâm huyết
Thứ Bảy, 09/12/2017 10:30 SA
Nữ trưởng buôn vì buôn làng
Thứ Sáu, 08/12/2017 09:24 SA
Ông Nhanh làm giàu
Thứ Năm, 07/12/2017 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek