Thứ Hai, 30/09/2024 03:22 SA
Người góp phần đổi mới kinh tế tập thể
Thứ Hai, 04/12/2017 08:18 SA

Đó là ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. 5 năm qua, trên cương vị của mình, ông đã đóng góp tích cực giúp các HTX củng cố hoạt động theo Luật HTX 2012. Ghi nhận những nỗ lực này, ông được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen.

 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo trao bằng khen cho ông Phạm Trọng Yêm (phải) - Ảnh: BẠCH VÂN

 

Năm 2013, ông Yêm về công tác tại Liên minh HTX tỉnh, với vai trò Phó Chủ tịch. Từ đó đến nay ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào quá trình kiện toàn hoạt động các HTX. Ông Phạm Trọng Yêm cho biết: Tôi tích cực tuyên truyền cán bộ, người lao động về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong định hướng phát triển kinh tế nhiều thành phần hiện nay của tỉnh. Đồng thời, tôi trực tiếp đi cơ sở nắm tình hình thực tế tại các HTX để kịp thời tư vấn đăng ký lại hoạt động hay giải thể cho các HTX. Tôi chú trọng việc vận động thành lập mới các HTX và vực dậy những HTX đã ngừng hoạt động.

 

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh), cho biết: HTX rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng nhiều năm liền. Nếu không có Liên minh HTX tỉnh, mà người trực tiếp là ông Phạm Trọng Yêm đến tận nơi phối hợp với chính quyền xã, cùng các hội đoàn thể vận động bà con thì HTX đã không còn tồn tại tới ngày hôm nay. Nhờ được “sống lại”, HTX đã giúp xã Đức Bình Đông hoàn thành tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

 

Trong những năm qua, để giải quyết khó khăn cho các HTX đánh bắt xa bờ hay đăng ký lại hoạt động cho các HTX theo Luật HTX 2012, ông Yêm đã cùng đoàn đi khảo sát tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng như tại các HTX. Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc HTX Nghề cá Mỹ Quang (huyện Tuy An), cho biết: Khi các HTX nghề cá làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng không thể trả được, các HTX bị cho là cố tình chiếm dụng vốn ưu đãi của Nhà nước. Nhờ có đoàn khảo sát tới làm việc, lắng nghe trình bày của HTX, thấu hiểu được những khó khăn của HTX nghề cá trong thực hiện nhiệm vụ đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo nên các HTX đã được hiểu đúng. Sau đó, Liên minh HTX tỉnh đề xuất gửi Chính phủ xem xét xóa nợ, xin cơ chế giải thể HTX. Nhờ đó giúp nhiều cán bộ lãnh đạo HTX lâu năm như tôi giảm bớt gánh nặng trong lòng.

 

Với vai trò Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Liên minh HTX tỉnh, ông Yêm đã chủ động cùng tập thể thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý đơn kiến nghị của các đơn vị cơ sở, thu thập những khó khăn, vướng mắc để tham mưu thường trực Liên minh HTX tỉnh báo cáo đề xuất các cấp thẩm quyền giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đơn vị thành viên.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Liên minh HTX tỉnh đã làm việc hiệu quả, nắm bắt kịp thời hoạt động tại các HTX. Trong đó, nhiều HTX hoạt động chưa đúng với quy định pháp luật về đất đai, Luật HTX mới… đã được bộ phận này phát hiện sớm và có phương án khắc phục kịp thời. Có được kết quả này có phần không nhỏ của người đứng đầu bộ phận là ông Phạm Trọng Yêm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, nhận xét: Tại Phú Yên, 100% HTX đã đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX 2012, 19 HTX mới ra đời. Trong tổng số các HTX đang hoạt động có 49 HTX khá, giỏi; 53 HTX trung bình, chỉ có 10 HTX yếu kém. So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì kết quả này của kinh tế tập thể tỉnh Phú Yên là đáng biểu dương. Kết quả này có sự đóng góp lớn của những cán bộ Liên minh HTX tỉnh như ông Phạm Trọng Yêm.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quả ngọt từ sự đam mê
Thứ Tư, 29/11/2017 08:56 SA
Chị Huy vượt khó, lao động sáng tạo
Thứ Ba, 28/11/2017 10:24 SA
Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Hai, 27/11/2017 09:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek