Thứ Hai, 30/09/2024 03:32 SA
Nữ trưởng buôn vì buôn làng
Thứ Sáu, 08/12/2017 09:24 SA

Chị Ksor Hờ Bia (bìa trái) đang trò chuyện với người dân trong buôn - Ảnh: NGỌC LY

Chị Ksor Hờ Bia (30 tuổi) được bà con tin tưởng bầu làm Trưởng buôn Trinh, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) vào năm 2010. Không phụ niềm tin của mọi người, chị đã không ngừng nỗ lực, vừa lo công việc gia đình, vừa lo tổ chức tốt các hoạt động của buôn.

 

Chị Ksor Hờ Bia là một phụ nữ dám nghĩ, dám làm. Từ ngày được bầu làm trưởng buôn, chị phối hợp với cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất...

 

Đặc biệt, trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, chị vận dụng hiệu quả công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể của buôn, của xã trong việc quan tâm, giúp đỡ, bảo vệ những nạn nhân bị bạo lực gia đình. Chị còn tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, giúp nhiều cặp vợ chồng muốn ly hôn hàn gắn, xây dựng lại gia đình hạnh phúc…

 

Với tác phong nhanh nhẹn, nói năng nhỏ nhẹ khi giải quyết vụ việc, chị Hờ Bia luôn giải thích, thuyết phục có tình, có lý nên được nhiều người quý mến. Kể về vụ hòa giải đáng nhớ nhất, chị Hờ Bia chia sẻ: “Đi hòa giải nhiều vụ rồi, đáng nhớ nhất là hòa giải thành công vụ người dân tranh chấp đất đai, tranh chấp bờ rào, tranh chấp 4 hàng cà phê, cầm dao cầm rựa đe dọa lẫn nhau…”.

 

Chị Hờ Bia cho biết, đa phần những vụ bạo lực gia đình xảy ra đều do người chồng không chí thú làm ăn, say rượu đánh đập, hành hạ vợ con hoặc mâu thuẫn do vợ chồng hiểu nhầm ghen tuông… Song, từ khi công tác phòng, chống bạo lực gia đình được đẩy mạnh thì tình trạng bạo lực gia đình ở buôn có chiều hướng giảm đáng kể.

 

Chị Hờ Bia luôn gần gũi, trực tiếp tư vấn những kiến thức cơ bản về phòng, chống bạo lực gia đình, giải pháp xây dựng gia đình hạnh phúc cho nạn nhân bị bạo lực gia đình và những người có nguy cơ bị bạo lực… “Khi đi hòa giải, tôi tìm hiểu nguyên nhân hai bên rồi giải thích; đồng thời kết hợp với các hội, đoàn thể đi đến tận nhà tuyên truyền vận động, giải thích gia đình đó cái đúng cái sai để họ khắc phục”, chị Ksor Hờ Bia cho biết.

 

Để dân nghe, thường ngày trong các buổi họp buôn, chị luôn nói chuyện, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; đồng thời còn trực tiếp đến từng gia đình để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia tố giác tội phạm, động viên con em đến trường và không được bỏ học; vận động con cháu trong gia đình và bà con trong buôn tham gia xây dựng nông thôn mới…

 

Nhờ đó, đến nay bà con ở đây có niềm tin vững vàng vào Đảng, chính quyền và trong năm 2017 ở buôn Trinh không có vụ bạo lực nào xảy ra.

 

Ngoài làm tốt công tác trưởng buôn, chị còn tiên phong gương mẫu làm kinh tế hộ bằng cách vay vốn hỗ trợ để trồng mía, nuôi bò... Gia đình chị đã trồng được 2ha mía, nuôi hơn 10 con bò, vươn lên thoát nghèo. Từ thành công của chị, bà con trong buôn đã học hỏi cách làm kinh tế và mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư tăng gia sản xuất.

 

Chị Hờ Dem, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar, cho biết: Chị Ksor Hờ Bia là một trong những trưởng buôn tiêu biểu nhất của xã Ea Bar. Chị là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng sự nhiệt tình, am hiểu rất rộng. Chị tham gia nhiệt tình các phong trào của xã, nhất là tham gia các vụ hòa giải; luôn đi sâu, đi sát với nhân dân nên dễ dàng nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của người dân…

 

Với nhiều phong trào nổi bật, từ năm 2010 đến nay, buôn Trinh luôn giữ vững danh hiệu thôn, buôn văn hóa tiêu biểu cấp huyện. Không chỉ là một trưởng buôn gương mẫu, chị còn là người vợ đảm, người mẹ mẫu mực trong gia đình, nhiều năm liền chị được nhận bằng khen, giấy khen của huyện và được biểu dương là phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trên các lĩnh vực.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Nhanh làm giàu
Thứ Năm, 07/12/2017 09:49 SA
Xã đoàn nỗ lực giúp dân
Thứ Ba, 05/12/2017 08:58 SA
Nhân viên quân khí nhiều sáng kiến
Thứ Sáu, 01/12/2017 10:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek