Thứ Hai, 30/09/2024 03:28 SA
Sâu sát, gắn bó với nhân dân
Thứ Bảy, 04/11/2017 07:29 SA

Đó là điểm nổi bật của những cán bộ Mặt trận cơ sở trong tỉnh vừa tham dự hội nghị Biểu dương cán bộ làm công tác Mặt trận tiêu biểu do Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cà Lúi Sô Minh Phương - Ảnh: HÀ ANH

Thể hiện trách nhiệm, tình cảm với nhân dân

 

“Được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã hơn 6 năm nay, tôi thấy mình cần phải luôn thể hiện tình cảm, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu trước nhân dân. Cụ thể như phải am hiểu đời sống và hoàn cảnh công việc của bà con. Người dân rất tin vào tác phong, đạo đức của người cán bộ. Và khi trách nhiệm, tình cảm của mình có tác dụng đi vào cuộc sống của từng gia đình thì nhất định sẽ có kết quả và hiệu lực cao trong thực hiện nghị quyết của Đảng, chủ trương của cấp trên”, ông Sô Minh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) cho biết.

 

Với vai trò là người đứng đầu của Mặt trận xã, ông Phương không chỉ làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, mà ông còn đứng ra vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cùng bà con ở đây đoàn kết thành một đại gia đình chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

Nhiều năm nay, bằng tình cảm, trách nhiệm trước nhân dân, ông tích cực vận động cán bộ xã, thôn buôn, từng hộ gia đình đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền gần 43,7 triệu đồng. Ngoài ra, nhờ Mặt trận các cấp huy động từ các nguồn lực, xã đã hỗ trợ xây được 19 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền 548 triệu đồng. Từ năm 2014 đến nay, xã Cà Lúi đã phát động các cơ quan đơn vị, cá nhân nhận đỡ đầu học sinh nghèo từ 150.000-200.000 đồng/học sinh/tháng.

 

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã cùng các đoàn thể vận động nhân dân ở tất cả khu dân cư tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa cộng đồng, các công trình phục vụ sản xuất với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 16 tuyến đường giao thông nông thôn, 13 tuyến đường nội đồng. Người dân đã hiến gần 300m2 đất, trên 263 công lao động.

 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tất cả các khu dân cư của 7 thôn đều tổ chức tốt cả phần lễ và hội. Chỉ tính trong 3 năm (2014-2017), ở Cà Lúi có 1.383 lượt hộ được công nhận hộ gia đình văn hóa, 17 lượt khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa xuất sắc.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, Mặt trận xã cùng chính quyền vận động nhân dân nâng cao đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cụ thể là thành lập 6 đội cồng chiêng thường xuyên tham gia các đợt liên hoan cồng chiêng do các cấp tổ chức hàng năm.

 

Những kết quả đạt được của ông Phương được các cấp Mặt trận, Đảng, chính quyền ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen.

 

Sâu sát, giúp đỡ người nghèo

 

Một trong những thành tích nổi bật của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) Đinh Thị Thiên Thủy là sâu sát với các hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ kịp thời. Năm 2014, bà Thủy trực tiếp giúp bà Nguyễn Thị Phi có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng qua đời trong cơn bạo bệnh, 2 con còn nhỏ 1,5 triệu đồng. Từ số tiền này, bà Phi mua 40 con gà về nuôi, sau hơn 4 tháng, đàn gà đã cho lãi 1,4 triệu đồng, chưa kể trong chuồng còn 10 con gà mái đẻ. Cũng từ mô hình này, từ năm 2015-2017, bà tiếp tục giúp đỡ thêm các hộ Nguyễn Bắp, Bùi Thị Nhớ, Nguyễn Văn Đồng ở các thôn Tiên Châu, Hội Phú. Đến nay, cùng với việc thực hiện các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, các hộ này đã thoát nghèo bền vững.

 

Bà Đinh Thị Thiên Thủy (trái) đang thăm hỏi động viên một học sinh của xã - Ảnh: HÀ ANH

 

Hay như trong cuộc vận động Toàn dân đưa con em đến trường, bản thân bà Thủy nhận giúp đỡ em Hồ Trọng Kha, học sinh lớp 8A, Trường THCS Võ Thị Sáu có hoàn cảnh rất đáng thương. Ba mẹ ly hôn, em ở với bà nội nghèo. Với hoàn cảnh đó, em Kha có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Được sự động viên, giúp đỡ kịp thời của bà Thủy 100.000 đồng/tháng, em đã học xong lớp 9. Nhớ lại những ngày đã qua, bà Phi tâm sự: “Ngoài việc thăm hỏi động viên thường xuyên, giúp vốn để tôi nuôi gà, chị Thủy còn hướng dẫn tôi rất nhiều việc cần phải làm để thoát nghèo một cách căn cơ. Mẹ con tôi biết ơn chị ấy lắm”.

 

Tháng 6 năm nay, tại cảng cá Tiên Châu đã xảy ra vụ cháy làm hư hỏng 7 tàu thuyền. Trong đó có 3 tàu bị hư hỏng hoàn toàn, ước tính thiệt hại hơn 3 tỉ đồng. Trước tình hình đó, bản thân bà Thủy đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà với số tiền 1 triệu đồng/tàu để giúp đỡ phần nào khó khăn cho các chủ tàu. Đồng thời, bà phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động cán bộ và nhân dân trong toàn thôn Tiên Châu được hơn 48,2 triệu đồng để giúp đỡ 3 chủ tàu bị cháy hoàn toàn.

 

Cuộc vận động “Vì người nghèo” hàng năm đều được bà cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã An Ninh Tây xây dựng kế hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả tích cực. Với nhiều cách làm sáng tạo trong công tác vận động, bà đã thu hút đông đảo cán bộ, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. 5 năm qua, xã đã vận động số tiền gần 133 triệu đồng, đạt 147% chỉ tiêu được giao. Từ nguồn quỹ này, xã đã trích một phần để ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn, không nơi nương tựa, tặng quà các em học sinh, trẻ em thuộc hộ nghèo vượt khó học giỏi nhân các dịp lễ tết hàng chục suất quà có giá trị từ 200.000 đồng/suất.

 

Ngoài ra, bà con trong xã còn tích cực đóng góp xây hai nhà Đại đoàn kết trị giá 45 triệu đồng để xóa nhà tạm cho hai hộ nghèo, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền 60 triệu đồng, vượt so với chỉ tiêu đề ra. Bà Thủy tâm sự: “Người làm công tác Mặt trận không gần gũi với nhân dân thì không thể nói bà con nghe. Muốn người dân hưởng ứng không chỉ vận động một cách chung chung mà phải thể hiện bằng những việc làm thiết thực. Nhất là đối với các hộ nghèo, mình phải sâu sát để giúp đỡ họ kịp thời”.

 

Gần dân vận động mới dễ

 

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) 10 năm nay, ông Phạm Trọng Y có nhiều kinh nghiệm chia sẻ với đồng nghiệp. Điều ông tâm đắc nhất đó là phải thật sự thông cảm với người dân thì vận động mới dễ. Gần dân, mình mới hiểu dân, dân cũng hiểu mình, có như vậy thì mới thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Ông Phạm Trọng Y (bìa phải) đang tuyên truyền cho người dân hiểu về việc đóng góp Quỹ Vì người nghèo - Ảnh: HÀ ANH

 

Cụ thể như việc ông đã cùng các tổ chức thành viên trong Ban Công tác Mặt trận thôn vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp kinh phí hơn 100 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động, xây dựng 20 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 7.000m. Hơn nữa đường bê tông đi đến đâu thì ở đó có điện thắp sáng, có cây xanh được trồng tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, nhân dân trong thôn sử dụng nguồn nước sạch từ giếng khoan, giếng đào có nắp bảo vệ, trên 85% hộ gia đình có công trình vệ sinh bảo đảm theo chuẩn mới của bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

Hay như việc vận động mỗi hộ đóng góp 7.000 đồng/tháng để thực hiện mô hình thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên nhiều năm nay. Một nhiệm vụ được nhiều người dân tán thưởng đó là việc ông cùng các thành viên của Ban Công tác Mặt trận thôn tiến hành hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong thôn, như tranh chấp lối đi, vợ chồng hiểu nhầm nhau dẫn đến việc gửi đơn lên tòa đòi ly hôn, anh em giành quyền thừa kế...

 

Ông Y khẳng định: “Hàng năm, Ban Công tác Mặt trận thôn đã hòa giải thành hàng chục vụ. Có năm lên tới 16 vụ việc. Nếu không gần gũi nắm bắt những khúc mắc trong suy nghĩ của người dân thì chỉ riêng việc này cũng khó mà thành công”.

 

Bà Ngô Thị Ngọc Yến, Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, khẳng định: “Đây là những cán bộ Mặt trận ở cơ sở năng động, có tinh thần trách nhiệm cao, sâu sát, gắn bó với nhân dân. Những việc họ làm đã thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhất là công cuộc xây dựng nông thôn mới. Họ là những cán bộ Mặt trận xứng đáng được tỉnh bầu chọn để tham dự hội nghị Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Tài hiến đất xây trường
Thứ Sáu, 03/11/2017 08:57 SA
Vận động buôn làng xóa bỏ hủ tục
Thứ Năm, 02/11/2017 13:28 CH
Cậu học trò thích thử thách bản thân
Thứ Tư, 01/11/2017 08:53 SA
Thầy Kiều năng động
Thứ Ba, 31/10/2017 09:53 SA
Một mô hình đậm tính nhân văn
Thứ Hai, 30/10/2017 09:55 SA
Khởi nghiệp dưới tán rừng
Thứ Bảy, 28/10/2017 09:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek