Thứ Hai, 30/09/2024 03:19 SA
Vì buôn làng phát triển
Thứ Hai, 06/11/2017 07:39 SA

Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác xã hội, bà Triệu Thị Thủy (54 tuổi, người Dao, ở buôn Dôn Chách, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) đã góp sức không nhỏ trong việc chung tay xây dựng cuộc sống yên vui, no ấm ở buôn làng.

 

Bà Triệu Thị Thủy - Ảnh: NGỌC QUỲNH

“Hồi ấy, đời sống của gia đình tôi ở Lạng Sơn quá khó khăn nên mới quyết định di cư vào Phú Yên sinh sống”, bà Triệu Thị Thủy bắt đầu câu chuyện về những năm tháng khốn khó trước đây của gia đình.

 

21 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, từ hai bàn tay trắng, vợ chồng bà cần mẫn lao động, khai phá đất hoang trồng sắn, trồng bắp. Cùng với những tháng ngày lao động cần cù, tằn tiện tích góp, lại được địa phương tạo điều kiện vay vốn ưu đãi chăn nuôi bò, cuộc sống gia đình bà ngày càng được cải thiện. Ngoài việc khai hoang, tích góp tiền mua thêm đất trồng trọt, đến nay vợ chồng bà đã có 7ha keo, 2ha tiêu, 2ha sắn, 1ha cao su, 5 sào mắc ca và 5 sào lúa, mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Những năm trở lại đây, không những xây được nhà cửa khang trang, bà còn mua sắm nhiều vật dụng có giá trị khác.

 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, 13 năm trước với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ buôn và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn, Chủ nhiệm CLB “5 không, 3 sạch” buôn Dôn Chách, bà Thủy luôn tích cực tham gia hoạt động Hội Phụ nữ địa phương. Bà thường xuyên tuyên truyền bà con, phụ nữ trong buôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, tích cực chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, hoạt động, phong trào của Hội. Đặc biệt là việc vận động chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế; tuyên truyền chị em phòng chống bạo lực gia đình; giữ gìn, phát huy những giá trị, phong tục, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, không phù hợp với đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

 

Thời gian này, do lớn tuổi nên bà Thủy không tiếp tục tham gia Ban chấp hành Hội LHPN xã, nhưng vẫn đảm nhiệm vai trò cộng tác viên dân số ở buôn. Bà luôn nỗ lực tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Dôn Chách thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ; phân tích giúp chị em hiểu về hệ lụy khi sinh nhiều, sinh dày và lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch... Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì của bà, nhiều phụ nữ trong buôn dần hiểu và thực hiện tốt KHHGĐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Được nhân dân tín nhiệm, bà Thủy cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân, hội viên phụ nữ trong buôn thực hiện tốt việc xây dựng nếp ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng ý thức vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ…

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bia Phạm Thị Giang cho biết: Bà Thủy là một phụ nữ dân tộc thiểu số không chỉ tiêu biểu cho nghị lực vượt khó vươn lên, mà còn hăng hái tham gia công tác xã hội, góp phần tích cực xây dựng buôn làng yên vui, no ấm. Hiện nay, dù không tiếp tục tham gia Ban chấp hành Hội LHPN xã nhưng bà vẫn luôn có những ý kiến, kinh nghiệm quý báu đóng góp cho công tác Hội và phong trào phụ nữ địa phương.

 

Với những góp sức tích cực như vậy, bà Thủy đã được Hội LHPN xã, Hội LHPN huyện, Hội LHPN tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen về những thành tích trong công tác Hội và sự nghiệp xây dựng, phát triển đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”. Bà cũng vừa được Hội LHPN tỉnh tôn vinh tại hội nghị biểu dương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trong giai đoạn 2014-2017.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sâu sát, gắn bó với nhân dân
Thứ Bảy, 04/11/2017 07:29 SA
Ông Tài hiến đất xây trường
Thứ Sáu, 03/11/2017 08:57 SA
Vận động buôn làng xóa bỏ hủ tục
Thứ Năm, 02/11/2017 13:28 CH
Cậu học trò thích thử thách bản thân
Thứ Tư, 01/11/2017 08:53 SA
Thầy Kiều năng động
Thứ Ba, 31/10/2017 09:53 SA
Một mô hình đậm tính nhân văn
Thứ Hai, 30/10/2017 09:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek