Thứ Hai, 30/09/2024 03:31 SA
Một mô hình đậm tính nhân văn
Thứ Hai, 30/10/2017 09:55 SA

Đại tá Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình - Ảnh: XUÂN HUY

Bằng tình thương và trách nhiệm, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, công an phường và các hội, đoàn thể ở phường 2 (TP Tuy Hòa) đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Giúp em vươn lên. Nhờ vậy góp phần làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ các thanh thiếu niên vi phạm trở thành người tốt, làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn chuyển biến tích cực.

 

Phường 2 là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự của thành phố. Trên địa bàn phường có ga Tuy Hòa, bến xe liên tỉnh, là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng, rất dễ nảy sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong những năm qua, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn phường có nhiều diễn biến phức tạp. Một số nhóm thanh thiếu niên nghiện chơi game bỏ học, tụ tập chơi bời lêu lổng dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, trộm cắp vặt, đua đòi hút bồ đà…

 

Thiếu tá Lê Tấn Tình, Trưởng Công an phường 2, cho biết: Trước tình hình trên, tháng 8/ 2016, Công an phường 2 đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường triển khai, thực hiện mô hình “Giúp em vươn lên” ở 6 khu phố. Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, phường đã thành lập ban chỉ đạo mô hình gồm 16 thành viên; ở 6 khu phố cũng thành lập 6 tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

 

Ngay sau khi thành lập, Công an phường và các tổ công tác ở 6 khu phố đã rà soát, lên danh sách, đưa vào diện quản lý 21 em có nguy cơ vi phạm pháp luật, có hành vi phạm tội đang thi hành án treo; những em đang quản lý giáo dục tại cộng đồng dân cư theo Nghị định 111/CP của Chính phủ. Sau đó, ban chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cho Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… nhận kèm cặp, giúp đỡ các em. Các chị trong Hội Phụ nữ phường thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em có biểu hiện vi phạm; từ đó khuyên nhủ, động viên, giúp

 

đỡ các em vi phạm từ bỏ thói hư tật xấu, trở thành người tiến bộ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể ở phường 2 đã xét, đưa vào diện hộ nghèo gia đình của 2 em để được hưởng các chính sách hỗ trợ và bảo hiểm y tế miễn phí; giúp cho gia đình 7 em được vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi gia đình 20 triệu đồng làm vốn buôn bán, phát triển kinh tế gia đình; thăm hỏi, tặng 12 suất quà cho 12 em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300.000 đồng. Bằng những việc làm thiết thực đó, qua hơn một năm thực hiện mô hình “Giúp em vươn lên”, 18/21 em có chiều hướng tiến bộ rõ rệt. Điển hình như em N.D.T ở khu phố 5. Bố mẹ ly hôn năm em học lớp 10, T thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, mê chơi game, thường bỏ học, có biểu hiện trộm cắp vặt. Từ khi được bà Cao Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường gặp gỡ, khuyên nhủ T đã nhận ra lỗi lầm, quyết tâm sửa chữa và đang học lớp 11.

 

Cũng nhờ sự bảo ban, giúp đỡ của bà Nhung, em C.T sinh năm 2001 ở khu phố 5 cũng đã từ bỏ thói hư tật xấu, đi làm phụ hồ, có thu nhập ổn định. Bà Nhung chia sẻ: “Sau khi được phường phân công giúp đỡ các cháu vi phạm, mỗi tuần tôi đến gặp gỡ các cháu hai lần, khuyên nhủ, giáo dục, bày tỏ tình yêu thương của mình với các cháu. Khi thấy các cháu tiến bộ, tôi rất vui!”.

 

Thiếu tá Lê Tấn Tình đánh giá: “Từ khi thực hiện mô hình, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm pháp luật trong lứa tuổi vị thành niên giảm rõ rệt”.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek