Thứ Hai, 30/09/2024 05:26 SA
Cựu chiến binh làm giàu trên đầm Cù Mông
Thứ Hai, 23/10/2017 08:01 SA

Ông Nguyễn Thế Luật bên đìa tôm - Ảnh: KHÁNH VY

Sau những năm tháng chiến đấu ác liệt, những người lính hoàn thành nghĩa vụ trở về lại tiếp tục bước vào “mặt trận” kinh tế đầy cam go, thách thức. Song cũng ở “mặt trận” này đã có rất nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Một trong những tấm gương tiêu biểu ấy là ông Nguyễn Thế Luật ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) với mô hình nuôi tôm xen cua mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

 Năm 1984, sau khi xuất ngũ, CCB Nguyễn Thế Luật trở về quê nhà ở xã Xuân Lộc tìm kế khởi nghiệp. Mất gần 10 năm, vợ chồng ông loay hoay với bài toán kinh kế giữa vùng biển nghèo. Năm 1998, khi phong trào nuôi tôm ở Xuân Lộc phát triển mạnh, ông cũng vay mượn tiền làm đìa nuôi tôm.

 

Thời gian đầu, việc nuôi tôm thu được lãi khá cao nên gia đình tập trung mở rộng diện tích nuôi. Thế nhưng chỉ vài năm sau đó, tôm liên tục nhiễm bệnh và chết; người nuôi điêu đứng vì thua lỗ phải bỏ đìa và nhà ông lúc bấy giờ cũng rơi vào tình cảnh nợ chồng nợ.

 

Không cam chịu thất bại, ông bắt đầu mày mò, tìm hiểu thông tin từ truyền thông, sách báo và cả những người nuôi tôm ở các nơi khác. Mãi đến năm 2011, ông Luật bắt đầu lại, nhưng lần này là thử nghiệm một mô hình còn khá mới lúc bấy giờ ở địa phương là nuôi tôm xen cua. Ban đầu, ông đầu tư 1ha ao đìa để nuôi tôm xen cua tại đầm Cù Mông. Qua 2 vụ liên tiếp thành công, năm 2012, ông mạnh dạn thuê thêm các đìa bỏ trống xung quanh mở rộng thêm 1,5ha nữa.

 

Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, bỏ công chăm sóc nên việc nuôi có hiệu quả, ước tính mỗi năm trừ chi phí, ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Nhiều bà con xung quanh thấy mô hình hiệu quả nên tìm đến hỏi thăm, đều được ông Luật tận tình chia sẻ kinh nghiệm và giúp hỗ trợ con giống để phát triển sản xuất. Đến nay, mô hình nuôi tôm xen cua đã được nhân rộng trên 90% diện tích ao đìa ở xã Xuân Lộc, mang lại hiệu quả kinh tế, được bà con nông dân phấn khởi, xem đây là cách xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao.

 

Ông Luật phấn khởi cho hay: “Con cua được ví như là bác sĩ, là anh công nhân môi trường của đìa tôm. Vì vậy, nuôi tôm xen cua với tỉ lệ hợp lý, con cua như là “thiên địch” của tôm; thức ăn không dư thừa, ao đìa sạch, tôm không bị dịch bệnh và mau lớn. Vì vậy năm 2013, mô hình nuôi tôm xen cua của gia đình tôi được thị xã tặng bằng khen và chọn thực hiện mô hình trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

 

Không chỉ tập trung phát triển sản xuất, CCB Nguyễn Thế Luật còn rất tích cực trong công tác Hội. Với 2 nhiệm kỳ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Lộc, ông luôn động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý chí, tự lực tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn.

 

Ông Trần Văn Trương, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Lộc, cho biết: “Ông Luật là một cán bộ CCB rất năng nổ và tâm huyết với công tác Hội, luôn cần mẫn, chí thú làm ăn, lại sống gần gũi với bà con hàng xóm, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các hộ CCB và hộ nghèo trong xã cùng vươn lên thoát nghèo. Vì thế, ông Luật luôn được bà con mến phục và học tập noi theo”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ước mơ về quê dạy học của Oanh
Thứ Bảy, 21/10/2017 08:57 SA
Chị Hoa “hai giỏi”
Thứ Năm, 19/10/2017 12:03 CH
Nữ sinh viên vượt khó, học giỏi
Thứ Tư, 18/10/2017 08:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek