Thứ Hai, 30/09/2024 05:36 SA
Nữ sinh viên vượt khó, học giỏi
Thứ Tư, 18/10/2017 08:39 SA

“Không có thử thách nào là không thể vượt qua nếu ta biết nuôi ước mơ và không ngừng cố gắng”, đó là tâm niệm của Lê Thị Kim Vân, sinh viên năm cuối, Khoa Kế toán kiểm toán, Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Thông minh, chăm chỉ, Vân luôn nỗ lực khẳng định mình trong học tập và cuộc sống. Mới đây, nữ sinh quê ở huyện Đồng Xuân được Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập năm 2017.

 

Lê Thị Kim Vân (bìa phải, hàng đầu tiên) chụp hình cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình - Ảnh: HÀ MY

 

Vân là con thứ hai trong một gia đình thuần nông ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Từ nhỏ, hiểu được sự khó nhọc, lo toan của ba mẹ nên em luôn chăm ngoan, nỗ lực trong học tập. Đam mê môn Sinh học nên Vân dành nhiều thời gian đầu tư cho môn học này và mang về khá nhiều giải thưởng ở các cuộc thi học sinh giỏi. Em từng đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, giải ba kỳ thi giải Toán bằng máy tính Casio cấp tỉnh và giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Vân mơ ước trở thành bác sĩ, song gia đình định hướng em theo học ngành Ngân hàng. Ba em, ông Lê Văn Trực chia sẻ: “Chị gái Vân đang làm ngân hàng nên gia đình muốn cháu nối gót chị, theo học ngành này. Sức học của Vân khá tốt nên vợ chồng tôi cũng yên tâm. Vợ chồng tôi làm nông, nhưng rất quan tâm đến việc học của các con, luôn động viên các cháu cố gắng học để kiếm cái nghề ổn định, lo cho tương lai. May mắn là hai chị em Vân tự lập từ nhỏ, ngoan hiền, đạt nhiều giải thưởng nên vợ chồng tôi rất tin tưởng”.

 

Mang theo niềm tin, sự kỳ vọng của gia đình, vào giảng đường đại học, Vân ra sức học tập, khẳng định năng lực của bản thân. Học kỳ đầu tiên của năm nhất, do chưa thích nghi được với hoàn cảnh xa nhà và môi trường học mới, nên Vân có chút bỡ ngỡ. Sau đó, em tự mày mò nghiên cứu, thay đổi phương pháp học tập các môn học đại cương. Nhờ vậy, cuối năm học, em đạt loại giỏi và được nhận học bổng của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Liên tiếp các năm học sau, Vân nỗ lực vươn lên, đạt số điểm 9,33 trong năm thứ 4, dẫn đầu lớp và được nhận giấy khen sinh viên xuất sắc của nhà trường. Không chỉ học giỏi, Vân còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và nghiên cứu khoa học. Em đạt giải 3 nghiên cứu khoa học cấp trường khi là sinh viên năm 3. Ngoài ra, Vân còn là thành viên tích cực của CLB Tình nguyện Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, thường xuyên thăm, tặng quà, giúp đỡ trẻ em mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật ở các trung tâm. Vân bộc bạch: “Tham gia các hoạt động thiện nguyện, em thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn. Em nghĩ việc học kiến thức ở trường rất quan trọng nhưng sinh viên cũng cần tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện kỹ năng sống, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng”.

 

Ngoài học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nữ sinh viên này còn rất chăm chỉ, chịu khó. Để đỡ đần ba mẹ, năm nhất, Vân xin làm gia sư. Từ năm thứ hai, em làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới. Số tiền kiếm được, em dành dụm trang trải sinh hoạt phí và mua dụng cụ học tập. Mặc dù cuối tháng 11 tới, Vân mới nhận bằng tốt nghiệp đại học, nhưng hiện tại, em đã được nhận vào thử việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

 

GS-TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, cho hay: “Trong 4 năm học đại học, Vân có 3 lần được nhận học bổng của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, năm 1 và năm 4, em được nhận bằng khen của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên vì thành tích học tập xuất sắc. Có việc làm tốt theo đúng chuyên ngành đào tạo khi chưa ra trường là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Vân. Mong em sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, làm rạng danh tuổi trẻ Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiệu quả từ một mô hình
Thứ Sáu, 13/10/2017 09:07 SA
Chủ tịch phường hiến máu cứu người
Thứ Năm, 12/10/2017 08:52 SA
Rah Lan H Ca vượt khó xóa nghèo
Thứ Ba, 10/10/2017 07:22 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek