Thứ Hai, 30/09/2024 05:29 SA
Điểm sáng trong vận động hiến máu tình nguyện
Thứ Tư, 04/10/2017 10:45 SA

Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung tình nguyện hiến máu - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Đó là Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung. 2 năm liền (2015 và 2016) đơn vị này được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh.

 

Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Trọng Hoài cho biết: Xác định ý nghĩa, giá trị nhân văn của phong trào HMTN, nên khi Ban chỉ đạo Công tác vận động HMTN tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho trường, Đoàn trường chủđộng xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức mỗi năm 2 đợt hiến máu tại trường. Nhờ làm tốt công tác vận động nên mỗi đợt tổ chức HMTN đều có đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia hưởng ứng nên số đơn vị máu hiến luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao.

 

Đơn cử, năm học 2016-2017, Ban chỉ đạo Công tác vận động HMTN tỉnh giao chỉ tiêu cho Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức 2 đợt HMTN với 700 đơn vị máu. Đoàn trường đã tổ chức 3 đợt, trong đó 2 đợt phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 1 đợt phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Kết quả, hơn 1.200 lượt đoàn viên, sinh viên tham gia HMTN và hiến 1.012 đơn vị máu đạt chuẩn, vượt 312 đơn vị so với chỉtiêu giao.

 

Song song với vận động đoàn viên, sinh viên HMTN theo đợt, Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung còn thành lập Đội hiến máu cấp cứu (HMCC) với 60 thành viên là những đoàn viên, sinh viên có sức khỏe tốt, luôn sẵn sàng hiến máu cứu người tại các bệnh viện trong tỉnh. Đội trưởng Đội HMCC của Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Anh Tuấn cho biết: “Đối với các thành viên trong Đội HMCC, bất kể ngày hay đêm, giờ nào, hễkhi nhận được cuộc gọi có người cần máu cấp cứu là chúng tôi lên đường ngay”.

 

Theo Tuấn, trong những năm tham gia Đội HMCC của trường, lần hiến máu mà anh nhớ nhất là cách đây 5 tháng, vào lúc 22 giờ 30. Đang ngon giấc nhưng khi nhận cuộc điện thoại từ anh Lê Trọng Hoài, Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung yêu cầu hiến máu cấp cứu cho một trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, Tuấn bật dậy ngay và lập tức gọi điện triệu tập 5 thành viên trong đội đến thẳng bệnh viện để hiến máu. Sau khi hiến máu xong, nhóm của Tuấn về đến nhà đúng 1 giờ 30 sáng hôm sau. Chính nhờ những đơn vị máu được hiến kịp thời ấy mà em bé sơ sinh đã qua khỏi cơn nguy kịch.

 

Từng 13 lần hiến máu cứu người, Ngô Thành Vinh, thành viên Đội HMCC của Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Trong những lần tham gia hiến máu, tôi gặp rất nhiều trường hợp rất thương tâm. Trường hợp một nữ sinh lớp 12 ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) bị bệnh máu trắng nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vào tháng 12/2016 và rất cần máu nhưng gia đình khó khăn. Khi nghe thông tin, tôi cùng các thành viên trong đội đến bệnh viện để hiến máu thì bác sĩ bảo rằng do bệnh nhân này cần máu để thay tiểu hồng cầu nên người hiến đầu tiên phải thật khỏe. Cuối cùng bác sĩ chỉ chọn tôi vào hiến máu. Sau lần hiến đó, hàng tuần các thành viên trong đội tình nguyện chúng tôi tiếp tục hiến đến lần thứ 8 nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi. Lúc ấy chúng tôi thật sự rất đau lòng”.

 

“Tôi tham gia Đội HMCC của trường và đã hiến máu cứu người được 7 lần. Mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy rất vui, vì đã làm được một chút gì đó cho người nghèo. Tôi cũng như các thành viên trong đội luôn sẵn sàng hiến máu cứu người, bất kể giờ giấc”, anh Nguyễn Sỹ Thạch - một thành viên Đội HMCC của Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung thổ lộ.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek