Thứ Hai, 30/09/2024 05:27 SA
Chị Uối nuôi dạy con tốt
Thứ Bảy, 30/09/2017 13:11 CH

Chị là một trong những phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu được Hội LHPN tỉnh tôn vinh, khen thưởng trong phong trào phụ nữ nuôi dạy con tốt của tỉnh. Chị không chỉ nuôi dạy con cái nên người, xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn góp sức cho phong trào phụ nữ địa phương ngày càng phát triển. Chị là La Mo Thị Uối, người dân tộc Chăm ở thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân).

 

Chị La Mo Thị Uối - Ảnh: THANH TÚ

Ngày ấy, vì gia cảnh khó khăn mà chị La Mo Thị Uối chỉ được ba mẹ cho học đến lớp 9 rồi nghỉ. Đến năm 29 tuổi, chị La Mo Thị Uối lập gia đình với anh La Lan Đông, một thanh niên người Chăm hiền lành, siêng năng. Vợ chồng chị Uối chăm chỉ làm ăn nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám. Từ nỗi trăn trở làm sao để có cái ăn, cái mặc và nuôi hai con ăn học nên người, hàng ngày vợ chồng chị Uối cần mẫn trồng sắn, trồng mía, nuôi bò, đi làm thuê ngược xuôi…

 

Thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ, hai người con của vợ chồng chị là La Thị Thanh Bình và La Thanh Đức luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập và hàng năm đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 

Chị Uối nói: “Nếu như trước đây người đồng bào dân tộc thiểu số quan niệm “Trời sinh voi, sinh cỏ”, con cái đẻ ra rồi tự khắc lớn khôn, thì nay tôi đã có suy nghĩ khác”. Có được điều này là nhờ chị được tham gia các lớp tập huấn kiến thức nuôi dạy con tốt do Hội LHPN xã và Hội Phụ nữ cấp trên tổ chức cho phụ nữ địa phương. Từ đó, chị biết cách tổ chức, sắp xếp thời gian để chăm sóc gia đình, nuôi dạy con theo phương pháp khoa học. Chẳng hạn như cho con ăn đủ chất dinh dưỡng, ngủ đúng giờ, đủ giấc, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, giữ gìn vệ sinh cá nhân để phòng tránh suy dinh dưỡng, bệnh tật, giúp các con phát triển tốt cả thể chất lẫn tinh thần. Trong phương pháp giáo dục con, thay vì dạy dỗ con bằng đòn roi thì vợ chồng chị Uối dạy con bằng những lời nói yêu thương, động viên, hướng dẫn, giúp con học những điều tốt và tránh xa những điều xấu trong cuộc sống hàng ngày. Vào những buổi tối, vợ chồng, con cái chị Uối thường quây quần bên nhau để trò chuyện về những công việc trong ngày, cũng như nhắc nhở các con chăm chỉ học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn nề nếp sinh hoạt trong gia đình. Chị còn đặc biệt quan tâm đến việc dạy các con hiểu biết về giới tính, dạy con biết tự bảo vệ bản thân khi có nguy hiểm và những hành động khác lạ của người khác giới để phòng chống những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra… Và đây cũng là những kiến thức, phương pháp giáo dục con mà chị Uối thường chia sẻ với chị em trong thôn với vai trò Tổ trưởng tổ vay vốn phụ nữ thôn Suối Cối 2. Từ đó góp phần xây dựng những gia đình - “tế bào” lành mạnh trong cộng đồng dân cư, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương, sống đoàn kết, chan hòa.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 1 Huỳnh Thị Như Ý nói: Không chỉ nuôi dạy con tốt, chị Uối còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội Phụ nữ phát động, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Chị luôn vui vẻ, đoàn kết, sống chan hòa với hội viên phụ nữ và bà con trong thôn. Từ những nỗ lực ham học hỏi, chịu khó tìm hiểu phương pháp nuôi dạy con tốt, chị Uối đã góp phần vào sự thành công của đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ tích cực triển khai ở địa phương.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chiến sĩ công an 17 lần hiến máu
Thứ Sáu, 29/09/2017 08:23 SA
Người chiến sĩ công an nhiệt huyết
Thứ Năm, 28/09/2017 09:46 SA
Cựu binh vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 25/09/2017 10:46 SA
Chị Nhị làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 23/09/2017 08:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek