Thứ Hai, 30/09/2024 05:28 SA
Chị Nhị làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 23/09/2017 08:23 SA

Chị Nhị đang bán hàng cho khách - Ảnh: NGỌC DUNG

Chị Lê Thị Nhị ở thôn Tân Hiệp, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) là phụ nữ điển hình về làm kinh tế giỏi không chỉ ở địa phương, mà còn tiêu biểu của tỉnh. Chị vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương khen thưởng tại Hội nghị biểu dương phụ nữ DTTS tiêu biểu trong giai đoạn 2014-2017.

 

Chúng tôi tìm đến nhà chị Nhị vào những ngày cuối tháng 8 từ lời giới thiệu của Hội LHPN tỉnh về một phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’Roi điển hình làm kinh tế giỏi. Đón chúng tôi trong cơ ngơi bề thế, khang trang của mình, chị Nhị mỉm cười kể lại chặng đường vượt khó xóa nghèo của gia đình chị gần 10 năm về trước. Chị Nhị thổ lộ: “Cuộc sống của gia đình tôi lúc trước gặp không ít khó khăn, luôn trong cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai. Bởi vậy, tôi và chồng - anh So Văn Cường, luôn trăn trở tìm cách để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học đàng hoàng”.

 

Chị Nhị nhớ lại: “Kinh tế của gia đình bắt đầu thay đổi từ khi được vay nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Thời điểm đó là năm 2011. Được sự tạo điều kiện của Hội LHPN xã, tôi được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Với số tiền này, vợ chồng tôi mua 1 con bò cái sinh sản và trồng 1ha mía. Ngoài ra, nhờ tham gia học lớp dạy nghề cắt may miễn phí do Hội LHPN xã Sơn Hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức, tôi nhận sửa quần áo, rồi sau đó mạnh dạn nhận may quần áo mới cho bà con trong buôn để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình”.

 

Bằng sự cần cù, chịu khó làm ăn với quyết tâm xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bằng sức lao động của bản thân, cuộc sống vợ chồng chị Nhị ngày càng no đủ, khấm khá. Từ việc khai hoang đất, tích góp tiền mua thêm đất trồng trọt, đến nay tổng diện tích đất sản xuất của gia đình chị lên đến 11ha. Trong đó, phần diện tích đất bằng dễ canh tác khoảng 7ha, vợ chồng chị trồng mía, mỗi năm thu hoạch được khoảng 400 tấn mía cây, trừ các khoản chi phí đầu tư, thu hoạch, tiền giống… còn lãi gần 200 triệu đồng. Còn lại diện tích đất đồi núi, vợ chồng chị trồng cây keo lai, lúa nước, lúa rẫy vào vụ thu đông. Sau khi thu hoạch lúa rẫy, vợ chồng chị tiếp tục trồng sắn để tăng thêm nguồn thu trong năm. Ngoài ra, chị còn nuôi 6 con bò và mở thêm quán tạp hóa. Trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu nhập gần 300 triệu đồng. Đó là khoản thu nhập mơ ước của nhiều bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Kinh tế gia đình khá giả, chị Nhị và chồng xây sửa lại nhà, mua sắm nhiều đồ dùng tiện nghi, có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học. Con gái lớn So Thị Quỳnh của vợ chồng chị năm nay lên lớp 9, còn cậu con trai So Anh Quân đang học lớp 6 Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa. Hai con đều đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

 

Không chỉ là người vợ, người mẹ đảm đang, chị Nhị còn luôn khẳng định vị trí, vai trò của bản thân trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chị luôn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ cũng như của địa phương tổ chức để có dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Chị Nhị tâm sự: “Để có cuộc sống như ngày hôm nay, tôi luôn biết ơn sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhất là Hội Phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn làm ăn, tạo điều kiện cho tôi tập huấn kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi”.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hội Hờ Bá Thị Tem cho biết: Từ những nỗ lực phấn đấu không ngừng trong cuộc sống, gia đình chị Nhị từ hộ nghèo đã vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, chị Nhị còn cho một số hộ nghèo trong thôn mượn giống, vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Chị Nhị được chị em hội viên, bà con, chính quyền bầu là đại biểu của xã Sơn Hội về dự Hội nghị biểu dương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn tỉnh do Hội LHPN tỉnh tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một tuyên truyền viên xuất sắc
Thứ Sáu, 22/09/2017 08:20 SA
Người thầy đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Năm, 21/09/2017 09:03 SA
Vì cuộc sống bình yên
Thứ Tư, 20/09/2017 08:34 SA
Sông Hinh chăm lo giúp đỡ hộ nghèo
Thứ Ba, 19/09/2017 09:02 SA
Cựu chiến binh yêu rừng
Thứ Hai, 18/09/2017 08:36 SA
Khởi nghiệp từ nuôi thỏ sinh sản
Thứ Bảy, 16/09/2017 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek