Thứ Hai, 30/09/2024 05:25 SA
Cựu binh vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 25/09/2017 10:46 SA

Ông Cao Xuân Trợ (bìa trái) giới thiệu mô hình trồng cây cao su của gia đình - Ảnh: NGỌC HÂN

Ông Cao Xuân Trợ ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) là một trong những tấm gương điển hình làm giàu từ mô hình sản xuất kinh doanh trồng trọt, chăn nuôi, làm trang trại. Nhờ vậy, ông có điều kiện giúp đỡ nhiều hội viên trong chi hội cách làm ăn để vươn lên thoát nghèo và tham gia các hoạt động xã hội.

 

Vượt khó làm giàu

 

Cựu chiến binh (CCB) Cao Xuân Trợ quê tỉnh Nghệ An. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên năm 1985 ông quyết định rời quê hương vào lập nghiệp tại thị trấn Hai Riêng và cũng tại vùng đất này ông đã gặp và nên duyên với người vợ cùng quê. Với bản chất người lính không ngại khó, ngại khổ, ông đã mày mò học tập cách trồng trọt, chăn nuôi của nông dân địa phương để bắt tay vào sản xuất.

 

Để có đất canh tác, từ số vốn ban đầu 10 triệu đồng, vợ chồng ông mua một mảnh đất nhỏ để trồng sắn, bắp nhằm lấy ngắn nuôi dài, có tiền trang trải cuộc sống. Trong quá trình sản xuất, ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cùng các hội viên trong chi hội về sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyển chọn giống, cách chăm sóc các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, thị trường để đạt hiệu quả kinh tế. Qua nhiều năm chí thú làm ăn, với số tiền dành dụm được, cộng với số vốn mượn thêm từ người thân, bạn bè, ông mạnh dạn mua thêm đất mở rộng mô hình trồng trọt, chăn nuôi, làm trang trại; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động và 25-30 lao động thời vụ. Hiện nay, mô hình trang trại gia đình ông có 8ha mía, 7ha sắn, 5ha cao su, 4ha bạch đàn, keo lá tràm, gần 200 cây ăn quả các loại và một cái ao rộng 400m2 phục vụ tưới tiêu và nuôi cá.

 

Ngoài sản xuất nông nghiệp, ông Trợ còn mở thêm đại lý kinh doanh các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu nhập từ 800 triệu đồng trở lên. Ông Trợ phấn khởi nói: “Bây giờ gia đình tôi có điều kiện xây nhà cửa khang trang, mua ô tô, sắm máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự động viên tinh thần của bà con nơi đây để bản thân tôi mạnh dạn đầu tư và phát triển cây mía, cây sắn, cây cao su… làm giàu trên vùng đất Sông Hinh này”.

 

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội

 

Trong cuộc sống đời thường, ông Trợ luôn gương mẫu đi đầu, vận động các hội viên cùng nhau thực hiện tốt phong trào xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; giúp đỡ nhiều hội viên trong chi hội vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ việc học tập thực tế mô hình trang trại của gia đình ông. Đã có 4 gia đình hội viên tham gia làm theo trang trại vừa và nhỏ kết hợp sản xuất và chăn nuôi; 70% hội viên trong chi hội áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

 

Bên cạnh đó, bản thân ông đã vận động anh chị em hội viên duy trì quỹ nhân đạo với số tiền trên 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; được thăm hỏi lúc ốm đau, tặng quà cho con em hội viên vượt khó học giỏi…

 

Với nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, ông Trợ được Trung ương Hội CCB Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011-2016. Chủ tịch Hội CCB huyện Sông Hinh Phạm Tây nhận xét: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, khi Hội tổ chức các hoạt động, ông Trợ đều tham gia rất năng nổ và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cả về tinh thần lẫn vật chất…, nên được bà con ở thị trấn Hai Riêng quý trọng”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Nhị làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 23/09/2017 08:23 SA
Một tuyên truyền viên xuất sắc
Thứ Sáu, 22/09/2017 08:20 SA
Người thầy đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Năm, 21/09/2017 09:03 SA
Vì cuộc sống bình yên
Thứ Tư, 20/09/2017 08:34 SA
Sông Hinh chăm lo giúp đỡ hộ nghèo
Thứ Ba, 19/09/2017 09:02 SA
Cựu chiến binh yêu rừng
Thứ Hai, 18/09/2017 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek