Thứ Hai, 30/09/2024 09:28 SA
Hai vợ chồng đam mê sáng tạo kỹ thuật
Thứ Hai, 10/07/2017 08:34 SA

Chồng có 2 giải pháp đạt giải ba, vợ có một giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI. Anh Đặng Như Ý và chị Nguyễn Thị Chung, mỗi người công tác trong một lĩnh vực khác nhau nhưng có chung niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật. Và niềm đam mê ấy tạo nên sự gắn kết, sẻ chia và trở thành động lực để cả hai cùng có những cuộc dấn thân thú vị.

 

Nhờ có chung niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật, anh Đặng Như Ý và chị Huỳnh Thị Chung có thể sẻ chia nhiều vấn đề trong cuộc sống - Ảnh: THÁI HÀ

 

Phát triển năng lực bản thân

 

Là giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng, phường 8, TP Tuy Hòa, chị Huỳnh Thị Chung cho rằng mình rất may mắn khi đứng trên bục giảng. Bởi, bỏ qua hết những lý thuyết “Nghề giáo là nghề cao quý nhất…” thì với chị, mỗi năm học mới, được làm quen với một lứa học trò mới với vô vàn những tính cách mới mẻ khiến tâm hồn chị ngày một thêm phong phú, sinh động. Trong môi trường không ngừng chuyển dịch ấy, chị Chung rất cần đến kỹ năng tư duy sáng tạo để phục vụ cho quá trình giảng dạy, cũng như để tiếp cận với những học trò có cá tính muôn màu, muôn vẻ.

 

Thử sức ở lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật, chị Chung đến với Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI với giải pháp “Máy đố vui để học”. Sản phẩm này là một hệ thống điều khiển điện - điện tử gồm có chuông, bộ đèn chỉ thị số, bộ nút bấm cho giáo viên điều khiển chương trình và cho các đội tham gia thi. Tín hiệu xác lập quyền ưu tiên gồm tín hiệu chuông và tín hiệu đèn tại mỗi đội và hiển thị tên đội ưu tiên tại máy trung tâm. Ngoài ra, máy được bố trí hệ thống đèn tín hiệu để cảnh báo ngay các sự cố bất ngờ như: lỏng dây nối, mất điện nhằm đảm bảo cho cuộc thi diễn ra thành công.

 

Còn anh Đặng Như Ý, chồng chị Chung, hiện đang công tác tại Chi nhánh điện cao thế Phú Yên; đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Tự Động Việt, là tác giả của nhiều giải pháp công nghệ tự động hóa và tiết kiệm điện giúp tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong các cơ quan, doanh nghiệp.

 

Anh Ý tham gia hội thi lần thứ VI với hai giải pháp “Tủ điều khiển từ xa Reclosec giá rẻ thay thế được reclosec các hãng” và “Tiết kiệm điện trong điều khiển lưu lượng của bơm, quạt, máy nén bằng biến tần”. Với giải pháp “Tiết kiệm điện trong điều khiển lưu lượng của bơm, quạt, máy nén bằng biến tần”, anh Ý đã tận dụng các ưu điểm của biến tần như: giúp hệ thống hoạt động êm, giảm thiểu tiếng ồn và rung, kéo dài tuổi thọ động cơ… để đưa biến tần bổ sung vào các động cơ tiêu tốn nhiều điện năng giúp giảm chi phí sản xuất.

 

“Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có những kỹ năng tư duy sáng tạo; tuy nhiên, vì không hành động, khả năng đó mất dần theo thời gian. Còn khi chúng ta vận động trí óc để giải quyết công việc một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn là lúc mình đang tuy duy sáng tạo. Tôi luôn cho rằng, trong cuộc sống cũng như công việc, có kỹ năng tư duy sáng tạo con người sẽ có những đột phá, những cuộc dấn thân thú vị”, chị Chung cho biết.

 

Gắn kết và sẻ chia

 

Vợ chồng anh Ý, chị Chung, mỗi người luôn bận rộn theo đuổi lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng nhờ có chung niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật, anh chị có thể đồng cảm, sẻ chia và tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề.

 

Thừa nhận mình là những người ham việc và luôn bận rộn, nhưng anh Ý, chị Chung không thiếu thời gian cho gia đình của mình. “Ngoài những công việc hàng ngày, chúng tôi dành nhiều thời gian cho người thân, gia đình và bạn bè để có những trải nghiệm mới. Chúng tôi hay nói về những ý tưởng của mình cho nhau nghe, và nghe những ý tưởng từ người khác. Có những gợi ý tuy rất nhỏ nhưng lại mở ra những giải pháp lớn mà nếu chỉ chăm chăm làm việc chúng ta sẽ không có cơ hội được người khác khơi gợi. Nếu những ý tưởng đó đúng với điều mình đang quan tâm thì chúng tôi sẽ bắt tay vào thử sức để hiện thực hóa giải pháp đó. Thế nhưng, quá trình đi từ ý tưởng đến khi hoàn chỉnh giải pháp cần nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, thử nghiệm và cả thất bại. Vì vậy, chúng tôi cần người bên cạnh mình thấu hiểu những điều đó”, anh Ý chia sẻ.

 

Nhờ có người bạn đời có cùng niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật nên mặc dù trong kế hoạch của mình, đôi khi có những thất bại liên tiếp khiến anh Ý, chị Chung nhiều lúc cảm thấy đắn đo, chán nản; tuy nhiên, vững tin vào khả năng của bản thân và nhờ có người đồng hành đủ thấu hiểu, cả hai vợ chồng anh chị bắt đầu đi từng bước để hiện thực hóa các ý tưởng, góp nhặt từng thành công nhỏ làm động lực cho các bước tiếp theo. Nhờ vậy, qua bao nỗ lực, các giải pháp cũng hoàn chỉnh và được công nhận.

 

Vượt qua nhiều thách thức mới thu được quả ngọt, nên với anh Ý, chị Chung, thời khắc hai vợ chồng cùng bước lên bục để nhận giải thưởng về sáng tạo kỹ thuật là một ngày hội của gia đình và cảm giác thăng hoa như thế không phải có nhiều lần trong đời. “Trong sự kiện đó, chúng tôi đưa các con theo để các bạn nhỏ cùng chia sẻ niềm vui của ba mẹ, tập làm quen với môi trường sống tư duy sáng tạo, qua đó giúp các con có thể phá vỡ những giới hạn thông thường của bản thân và sống chủ động hơn”, anh Ý cho biết.

 

Có hàng trăm giải pháp tham gia hội thi mỗi năm nhưng trường hợp hai vợ chồng cùng có giải pháp tham dự và đạt giải rất ít. Điều này cho thấy hội thi có sức lan tỏa mạnh, được xã hội quan tâm. Chúng tôi rất mong ngày càng có nhiều “cặp đôi” sáng tạo như thế.

 

Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Phú Yên Nguyễn Hoài Sơn

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh có điểm thi đại học 29,75
Thứ Bảy, 08/07/2017 08:43 SA
Cùng đồng đội liên tiếp lập công
Thứ Sáu, 07/07/2017 14:00 CH
Nữ nhân viên du lịch có nhiều sáng kiến
Thứ Năm, 06/07/2017 09:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek