Thứ Hai, 30/09/2024 09:20 SA
Cùng đồng đội liên tiếp lập công
Thứ Sáu, 07/07/2017 14:00 CH

Nhiều lần được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng đột xuất về thành tích phát hiện, bắt quả tang đối tượng sử dụng ma túy trái phép; là Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…, nhưng thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm (PCTP), Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam rất khiêm tốn khi nói về mình.

 

Thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh (bìa trái) - Ảnh: VĂN LANG

Người sĩ quan trẻ với 26 tuổi đời và gần 7 năm mang quân hàm xanh, quê ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) này khiêm tốn bảo: “Tôi luôn nỗ lực phấn đấu, thực hiện theo chức trách và cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Từ khắc tinh của tội phạm ma túy…

 

Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 9/2010, Huỳnh Kim Đỉnh nhập ngũ và trở thành chiến sĩ trong lực lượng BĐBP Phú Yên. Nhờ học tập, rèn luyện và phấn đấu tốt, hơn một năm sau, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam và trúng tuyển vào Trường trung cấp Biên phòng 2 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Năm 2013, ra trường với cấp hàm thiếu úy chuyên nghiệp, anh về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô với vai trò Phó Đội trưởng Đội PCTP.

 

Thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh kể, để nắm rõ tình hình, anh thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc, trò chuyện với người dân và cán bộ thôn... Qua công tác nắm địa bàn, rà soát đối tượng, Đội PCTP phát hiện hai thủy thủ của tàu Đông Việt 18 (Hải Phòng) đang neo đậu tại cảng Vũng Rô chờ nhận hàng là Trần Văn Thi (SN 1980) và Trần Văn Yên (SN 1984) có biểu hiện sử dụng chất ma túy. Đội đã tham mưu cho Ban Chỉ huy đồn lập kế hoạch mật phục, theo dõi chặt chẽ hai thủy thủ này. Khoảng 12 giờ ngày 24/3/2015, Thi và Yên thuê xe máy chở nhau vượt đèo Cả vào Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đến một điểm hẹn bí mật để mua ma túy. Thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh cùng một chiến sĩ biên phòng lập tức bám theo. Trên đường về đến địa phận giáp ranh, Thi và Yên dừng xe xuống bìa rừng phê ma túy rồi mới tiếp tục hành trình. 15 giờ cùng ngày, khi Thi và Yên vừa rẽ sang quốc lộ 29, thời điểm đã chín muồi, các trinh sát yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện trên người của Thi và Yên còn giấu 3 tép ma túy, 2 ống kim tiêm. Vụ việc đã được xử lý theo pháp luật.

 

Tiếp đó, khoảng giữa tháng 9/2016, qua theo dõi, phát hiện một người đàn ông ở khu phố 1 (thị trấn Hòa Hiệp Trung) thường ra vào Đại Lãnh - Vũng Rô, có nhiều nghi vấn là đối tượng trộm cắp và sử dụng ma túy. Thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh đã tham mưu lãnh đạo đồn lập kế hoạch theo dõi và đã bắt quả tang đối tượng này, thu giữ tang vật là 2 tép ma túy chưa sử dụng.

 

Cuối năm 2016, thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh được cấp trên điều động sang giữ cương vị Phó Đội trưởng Đội PCTP, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Từ “tai mắt” của quần chúng, thiếu úy Đỉnh nắm được thông tin, có một đối tượng thường xuyên vào khu vực bãi đất trống gần cầu Đà Nông (thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm) nghi sử dụng ma túy và tham mưu chỉ huy đồn lập kế hoạch theo dõi, xác minh, giám sát. Khoảng 11 giờ ngày 8/3, qua mật phục, thiếu úy Đỉnh cùng đồng đội đã bắt quả tang đối tượng này khi y đang trên đường từ Vũng Rô về Hòa Tâm ghé vào khu vực trên để phê ma túy. Tang vật thu giữ gồm bơm tiêm và 2 tép ma túy.

 

… đến các đối tượng sử dụng thuốc nổ trên biển

 

Không chỉ giỏi truy bắt đối tượng sử dụng ma túy, thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh còn là “khắc tinh” của các đối tượng đánh bắt hải sản trên biển bằng thuốc nổ. Thượng tá Nguyễn Đức Nhị, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, cho biết: Khu vực biển Hòn Khô (Hòa Hiệp Nam), Mũi Điện (Hòa Tâm - Đông Hòa)… vào mùa cá nam, các đối tượng từ nơi khác đến thường lén lút sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản. Vì là địa bàn giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa nên việc bắt quả tang các đối tượng này là hết sức khó khăn. Đội PCTP được Ban Chỉ huy đồn giao nhiệm vụ này. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố khu vực ven biển”, ngày 23/4, thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh và các trinh sát của đồn đã bắt quả tang 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Ngọc Ra (55 tuổi) - thuyền trưởng, Huỳnh Văn Mụi (37 tuổi), Võ Quang Vinh (47 tuổi), Trương Dìa (42 tuổi) cùng trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, sử dụng thuốc nổ đánh bắt hải sản trái phép trên biển tại khu vực Mũi Điện. Tang vật thu được gồm 30 quả mìn tự tạo có trọng lượng 10kg đã tra kíp sẵn, 140cm dây cháy chậm,16 kíp nổ, 3 cuộn dây hơi (dài 70m/cuộn), 23kg cá các loại và một số vật dụng khác.

 

Ông Nguyễn Truyền (thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam), một trong hai ngư dân cùng với thiếu úy Đỉnh và các trinh sát trực tiếp bắt giữ 4 đối tượng trên cho biết: Nhiều ngày bám biển cùng ăn, cùng nghỉ, cùng làm với ngư dân, thiếu úy Đỉnh và các trinh sát biên phòng không ngại sóng gió, khó khăn vất vả. Khi phát hiện các đối tượng trên chiếc vỏ lườn dùng mìn tự tạo ném xuống biển, chờ cho họ lặn xuống nước vớt cá lên, các anh mới cho tàu cá tiến lại gần giả vờ xin “chiến lợi phẩm”. Thừa lúc các đối tượng mất cảnh giác, các anh lập tức nhảy sang chiếc vỏ lườn, khống chế các đối tượng không kịp trở tay.

 

“Thiếu úy Huỳnh Kim Đỉnh là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh, hòa nhã, khiêm tốn; thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài được Bộ Chỉ huy khen thưởng đột xuất, từ đầu năm đến nay, thiếu úy Đỉnh 2 lần được Tỉnh đoàn Phú Yên khen thưởng về học tập, làm theo gương Bác và có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên”, thượng tá Nguyễn Đức Nhị cho biết thêm.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ nhân viên du lịch có nhiều sáng kiến
Thứ Năm, 06/07/2017 09:10 SA
Những già làng uy tín làm kinh tế giỏi
Thứ Ba, 04/07/2017 09:41 SA
Lưu Văn Sơn - người nông dân tiêu biểu
Thứ Hai, 03/07/2017 09:31 SA
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Thứ Sáu, 30/06/2017 09:38 SA
Anh Xuân nhạy bén trong sản xuất
Thứ Năm, 29/06/2017 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek