Thứ Hai, 30/09/2024 11:32 SA
Chị Thỏa 22 lần hiến máu cứu người
Thứ Sáu, 19/05/2017 09:40 SA

Sẵn sàng hiến máu cấp cứu bất kể thời gian nào và thường xuyên có mặt trong các đợt hiến máu định kỳ do huyện, tỉnh phát động, hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Thỏa (29 tuổi, ở khu phố 5, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) không chỉ có 22 lần hiến máu cứu người, mà còn vận động người thân, bạn bè chung tay thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Chị Thỏa nhận bằng khen của UBND tỉnh về những thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Cứu người như cứu hỏa

 

Nói về cơ duyên đến với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), chị Thỏa cho biết, sau khi rời ghế nhà trường, chị về tham gia công tác Đoàn ở địa phương. Qua sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Đoàn và Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn Hòa Vinh, chị nhận thức được hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên tình nguyện tham gia.

 

Năm 2007, chị Thỏa 19 tuổi, lần đầu đi cho máu, bản thân không khỏi lo ngại sợ ảnh hưởng đến sức khỏe như một số người thường nói. Nhưng qua sự động viên của các anh chị Đội tình nguyện viên CTĐ cùng với các tài liệu truyền thông hướng dẫn, chị Thỏa hiểu rằng hiến máu không có hại cho sức khỏe, mà còn giúp quá trình tái tạo máu trong cơ thể tốt hơn. Chị Thỏa thổ lộ: “Sau lần đó, tôi thấy cơ thể khỏe hơn, tinh thần phấn chấn, làm việc hiệu quả. Và cũng từ đó, tôi thường xuyên tham gia các đợt hiến máu hàng năm do Hội CTĐ tỉnh, huyện tổ chức”. Không những vậy, chị còn tình nguyện tham gia Đội hiến máu dự bị huyện Đông Hòa, sẵn sàng hiến máu cấp cứu trong những trường hợp bệnh viện khan hiếm nhóm máu O. Tính đến nay, chị Thỏa đã 22 lần hiến máu cứu người, trong đó có 8 lần hiến máu cấp cứu.

 

Chị Thỏa nhớ lại, lần đầu hiến máu cấp cứu truyền máu trực tiếp cho người bệnh, chị không tránh khỏi tâm trạng hồi hộp. Bác sĩ thấy vậy bảo chị về nghỉ ngơi, nhưng chị nhất quyết xin bác sĩ cho nghỉ 5 phút để bình tĩnh, sau đó vào tiếp máu cho người bệnh. Có lần, chị nhận được tin báo, có một cháu bé ở Hòa Phong bị xuất huyết bao tử, mất nhiều máu, cần truyền máu cấp cứu vào lúc 2 giờ sáng. Vài phút sau, một mình chị tức tốc chạy xe máy vượt 15 cây số trong đêm khuya đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên hiến máu. Hiến xong, chị trở về nhà đúng lúc 3 giờ sáng. Lần hiến máu cấp cứu đặc biệt hơn nữa, đó là lần chị chuẩn bị cưới chồng. Lúc ấy, khoảng 10 giờ đêm - đêm hôm trước ngày nhà trai sang nhà gái làm lễ rước dâu, chị nhận được tin báo khẩn có một ca cấp cứu cần truyền máu gấp. Nghe vậy, lòng chị như lửa đốt, không suy tính thiệt hơn, chị bỏ dở việc đón tiếp bạn bè đến chúc mừng hạnh phúc của mình, giấu người nhà leo lên xe máy một mình hộc tốc chạy ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. “Sáng mai, gia đình biết chuyện la tôi một trận vì sợ lỡ sức khỏe của tôi có việc gì trong ngày cưới. Với tôi, không có gì quý hơn sinh mạng con người. Cứu người như cứu hỏa, chỉ cần mình chậm trễ, chần chừ một chút là không cứu được người. Lúc ấy, nguy cấp quá làm sao mình có thể tính toán thiệt hơn”, chị Thỏa mỉm cười, bộc bạch.

 

Tuyên truyền viên hiến máu tích cực

 

Xông xáo, vui vẻ, nhiệt tình, đó là những ấn tượng đầu tiên khi mọi người tiếp xúc với chị Thỏa. Hiện chị là cán bộ tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận ở Đảng ủy thị trấn Hòa Vinh. Bằng sự nhiệt thành của bản thân, chị Thỏa đã “kéo” 4 chị em gái của mình và bạn bè, đồng nghiệp tham gia vào hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa này. Đến nay, 5 người nhà chị Thỏa đã 30 lần hiến máu cứu người. Chị luôn tự nhủ phải giữ sức khỏe thật tốt để có thể giúp được nhiều người bệnh khi nguy cấp. Đồng thời mong rằng các cấp, các ngành cần tăng cường vận động, tuyên truyền lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng phong trào HMTN. Bởi họ là những người khỏe mạnh, có khả năng nhân rộng phong trào và xây dựng các đội, nhóm, CLB HMTN đáp ứng nhu cầu cấp cứu cho người bệnh trong các trường hợp hiểm nghèo...

 

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đông Hòa Nguyễn Văn Khoa cho biết: Chị Thỏa rất nhiệt tình trong công tác hiến máu. Chị luôn có mặt mỗi khi Ban Chỉ đạo HMTN các cấp tổ chức tiếp nhận máu. Thị trấn Hòa Vinh là một trong những địa phương có phong trào HMTN phát triển mạnh. Thành quả này có sự góp sức của gia đình chị Thỏa. Mới đây, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho chị Thỏa và gia đình chị về những thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2016.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở
Thứ Năm, 18/05/2017 08:06 SA
Cán bộ Hội học giỏi, năng động
Thứ Tư, 17/05/2017 11:00 SA
Trinh sát trẻ tiêu biểu
Thứ Ba, 16/05/2017 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek