Thứ Hai, 30/09/2024 11:24 SA
Lấy bằng đại học về quê sản xuất nước tinh khiết
Thứ Bảy, 13/05/2017 09:31 SA

“Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nhưng, tôi vẫn không hối tiếc vì những năm tháng đại học đã cho tôi thêm nhiều tri thức bổ ích”. Đó là những lời chia sẻ chân thành của anh Trần Tấn Khởi (26 tuổi) ở thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An sau khi cầm tấm bằng cử nhân về quê mở xưởng sản xuất nước tinh khiết.

 

Sau vài lần lỡ hẹn, tôi cũng gặp được anh Trần Tấn Khởi ở cơ sở sản xuất nước tinh khiết tại thôn Nhơn Hội, xã An Hòa. Dù là ông chủ của xưởng sản xuất có cả chục công nhân nhưng từ khâu súc bình, bơm nước, đóng chai đến lái xe đều do một tay anh quán xuyến nên lúc nào anh cũng tất bật với công việc.

 

Anh Khởi kể: “Thời còn học đại học, mỗi chuyến về thăm nhà, tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng nước sạch đóng bình của người dân ngày một cao, nhưng thời điểm đó, ở địa phương vẫn chưa có cơ sở nào phục vụ nhu cầu này của bà con. Và cũng từ đó, trong tôi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng mở một cơ sở sản xuất nước tinh khiết”.

 

Năm 2014, Trần Tấn Khởi tốt nghiệp Trường đại học Nha Trang, chuyên ngành Công nghệ thực phẩm và cũng như nhiều sinh viên mới ra trường, anh cố gắng tìm kiếm cơ hội để bám trụ lại thành phố. Thời gian đó, anh trải qua nhiều công việc khác nhau, tuy nhiên, ý tưởng về quê lập nghiệp của Khởi chưa bao giờ tắt.

 

Trở về quê với hai bàn tay trắng, cuộc sống không hề dễ dàng so với tưởng tượng của anh. Nhờ mảnh đất gia đình anh có sẵn, anh mạnh dạn vay thêm ngân hàng để xây xưởng sản xuất, đầu tư các trang thiết bị, máy móc, hoàn thiện thủ tục hành chính, chứng nhận chất lượng sản phẩm… với tổng kinh phí đầu tư ban đầu hơn 200 triệu đồng. Từ đó, cơ sở sản xuất nước tinh khiết Khởi Lộc với nhãn hàng “SunWA” ra đời.

 

Mồ hôi lấm tấm làm mờ đi chiếc kính cận trên khuôn mặt nhưng chàng trai trẻ vẫn miệt mài khiêng vác bình nước lên xe. Vừa dứt công việc, anh Khởi nói: “Từ thời còn là sinh viên theo học ngành Công nghệ thực phẩm, tôi đã dành nhiều thời gian đi tham quan, học hỏi các mô hình, kinh nghiệm sản xuất nước tinh khiết của nhiều người. Bên cạnh đó, kiến thức mà tôi học được khi còn ngồi trên giảng đường đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc sản xuất nước tinh khiết”.

 

Theo anh Khởi, khâu quan trọng nhất trong quy trình sản xuất nước sạch đóng bình là súc, rửa bình phải bảo đảm sạch, tiệt trùng. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, bởi đặc thù ở xã An Hòa, người dân chủ yếu làm nghề biển, những bình nước sau khi theo tàu cá trở về chắc chắn sẽ bám đầy dầu máy; vì vậy, nếu súc bình không kỹ thì nước dù có đạt chất lượng cũng sẽ có mùi hôi. Lấy uy tín, chất lượng, sự hài lòng của khách hàng làm phương châm hàng đầu, nước tinh khiết nhãn hiệu “SunWA” của cơ sở Khởi Lộc dù mới ra đời nhưng đã được nhiều đại lý và người dân trên địa bàn huyện tin dùng.

 

Thành công bước đầu, anh Khởi mạnh dạn mở rộng thêm xưởng sản xuất nước tinh khiết và nước đá viên với số tiền đầu tư thiết bị lên tới 2 tỉ đồng. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất nước tinh khiết của anh cung ứng ra thị trường trung bình 150 bình nước, loại 20 lít/bình và khoảng 600 chai nước loại 1,5 lít, 0,5 lít cùng 2 tấn đá viên tinh khiết.

 

Từ công việc sản xuất nước uống và nước đá viên tinh khiết, xưởng sản xuất Khởi Lộc góp phần giải quyết việc làm cho gần chục lao động với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng. Anh Trần Tuấn Kha, Phó Bí thư Xã đoàn An Hòa, cho biết: “Anh Khởi là một trong những thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực xây dựng, phát triển kinh tế gia đình. Không những làm giàu cho mình, anh còn tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. Anh nhiều lần được UBND xã, huyện khen tặng về thành tích thanh niên làm kinh tế giỏi”.

 

Anh Trần Tấn Khởi khiêng nước lên xe vào mỗi buổi sáng - Ảnh: THIÊN LÝ

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek