Thứ Hai, 30/09/2024 13:26 CH
Già làng uy tín ở thôn Suối Cau
Thứ Ba, 04/04/2017 08:25 SA

Đó là Y Mộng, người dân tộc Chăm Hroi, ở thôn Suối Cau, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). Thời gian qua, Y Mộng đã tích cực vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Ghi nhận những đóng góp này, nhiều năm liền, UBND huyện Sơn Hòa đã tặng giấy khen cho Y Mộng.

 

Y Mộng, người uy tín của thôn Suối Cau - Ảnh: BẠCH VÂN

Ở tuổi 66, Y Mộng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Y Mộng cho biết: Được người dân tin yêu bầu làm người uy tín, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hướng dẫn bà con thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Khi chính quyền xã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tới các thôn buôn, tôi nhận thấy đây là một chủ trương đúng, một cơ hội đổi thay vùng miền núi nói chung và thôn Suối Cau nói riêng. Đồng bào cũng sẽ nhờ chương trình này mà được tiếp cận kỹ thuật canh tác, sản xuất mới để thay đổi cuộc sống. Nhận thức mình cần phải hiểu đúng, hiểu sâu chủ trương này để tuyên truyền, lý giải cho bà con, nên ngay từ đầu, tôi đã tìm cách tiếp cận với nội dung chương trình thông qua báo, đài và các buổi họp do UBND xã tổ chức.

 

Thôn Suối Cau có 330 hộ dân, với 2/3 là người đồng bào dân tộc Chăm Hroi, Ê Đê, Ba Na, Tày… Từ chương trình xây dựng NTM, thôn Suối Cau đã bê tông hóa được 4km đường nội đồng, 400m đường trục chính thôn, nhà rông văn hóa và công trình nước cũng được xây dựng và tu sửa. 5 năm qua, thu nhập của người dân tăng từ 8-10 triệu đồng/người/năm lên 23 triệu đồng/người/năm. Những kết quả này đã góp phần đưa xã Sơn Hà trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Sơn Hòa vào năm 2016. Ông Y Tiết, Trưởng thôn Suối Cau, cho biết: Y Mộng là người uy tín của thôn, là thành viên trong tổ dân vận. Cùng với Ban nhân dân thôn, Y Mộng đã nhiệt tình tới từng hộ dân vận động bà con góp công, góp của, đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ kinh phí làm đường. Y Mộng lớn tuổi, gương mẫu nên nói đồng bào tin và làm theo.

 

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình đi vận động đóng góp, Y Mộng nói: Bà con trong thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp, việc đóng góp tuy chỉ hơn 100.000 đồng/người cũng không phải dễ dàng. Để thuận lợi cho bà con, tôi cùng Ban nhân dân thôn khuyến khích hộ nào có tiền thì đóng bằng tiền, hộ nào khó khăn thì bỏ công làm đường, mỗi công tính 100.000 đồng/ngày. Nhờ đó, đồng bào nhiệt tình tham gia phong trào.

 

Với Y Mộng, xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng hạ tầng cơ sở mà còn phải xây dựng nếp sống văn hóa mới trong nhân dân. Y Mộng chia sẻ: Tôi không ngừng tuyên truyền cho bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc để làm phong phú hơn bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc.

 

Hờ May, người dân ở thôn Suối Cau, cho biết: Tại các buổi họp thôn, sinh hoạt văn hóa, Y Mộng cùng Ban nhân dân thôn luôn vận động bà con xây dựng chuồng trại cách xa nhà ở để bảo đảm vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời hướng dẫn bà con những thói quen sinh hoạt đơn giản như rửa tay trước khi ăn, ngủ mắc màn để bảo vệ sức khỏe. Mọi người tin Y Mộng nói vì già toàn nói những điều hay lẽ phải.

 

Không chỉ tham gia công tác xã hội, Y Mộng tích cực sản xuất mang lại thu nhập cho gia đình. Y Mộng cho biết thêm: Gia đình tôi có 5ha đất trồng mía. Hàng ngày, tôi cùng các thành viên trong nhà lên rẫy làm đất, trồng mía, làm cỏ mía, gọi thợ thu hoạch mía… Mỗi vụ, cây mía mang lại cho gia đình tôi thu nhập 400 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng. Tôi cũng tích góp mua máy cày về làm đất. Khi hàng xóm cần máy cày, tôi còn làm dịch vụ này cho bà con. Nhưng tôi không lấy tiền công ngay, mà khi nào bà con thu hoạch có tiền thì tôi mới nhận công.

 

Theo ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Y Mộng là một trong những nhân tố tích cực trong vận động, tuyên truyền người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Y Mộng hăng say sản xuất, hiểu biết nên được bà con trong thôn, trong xã tin yêu, kính trọng. Ông xứng đáng được UBND tỉnh công nhận là người uy tín, xứng đáng với giấy khen của UBND huyện về những đóng góp trong xây dựng NTM.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bà Nhung giàu lòng nhân ái
Thứ Hai, 03/04/2017 10:30 SA
Cán bộ Mặt trận nói đi đôi với làm
Thứ Bảy, 01/04/2017 08:51 SA
Ông Cường vượt khó làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 31/03/2017 08:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek