Thứ Hai, 30/09/2024 17:34 CH
Heo đất nghĩa tình
Thứ Sáu, 09/12/2016 08:50 SA

Các chiến sĩ Tiểu đoàn BB85 thu hoạch heo đất giúp đỡ người nghèo - Ảnh: TẤN NGHĨA

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân tương ái giúp đỡ cộng đồng, trong những năm qua, các tổ chức Đoàn của Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào “Nuôi heo đất vì người nghèo”. Mô hình này đã khơi dậy trong tuổi trẻ lực lượng Quân sự tỉnh tinh thần “mình vì mọi người”.

 

Chúng tôi có mặt cùng các đoàn viên Đoàn cơ sở Tiểu đoàn BB85, Trung đoàn 888, Bộ CHQS tỉnh trong một ngày khá đặc biệt: Ngày mổ heo đất. Trước sự chứng kiến của cán bộ, chiến sĩ, mỗi con heo đất được mổ, vỡ òa cùng tiếng reo vui của các chiến sĩ vì thành quả của mình sau 1 năm “chăm sóc”. Những con heo đất đều chứa đựng tình cảm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ đơn vị. Những đồng tiền xếp cẩn thận được ban chấp hành đoàn quyết định sử dụng vào công việc nghĩa tình. Trung sĩ Ngô Minh Tài, chiến sĩ Tiểu đoàn BB85, nói: “Tôi thấy mô hình nuôi heo đất nghĩa tình này rất ý nghĩa. Tôi cảm thấy vui khi góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc “nuôi” heo đất của đơn vị để giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó, những em có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Phong trào nuôi heo đất được triển khai trong tuổi trẻ LLVT tỉnh từ năm 2012. Theo đó, 100% cơ sở đoàn trong lực lượng Quân sự tỉnh đều nuôi heo đất. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên tự nguyện “cho heo ăn” thấp nhất 9.000 đồng/tháng (sĩ quan 15.000đ/tháng, hạ sĩ quan - chiến sĩ 9.000 đồng/tháng). Số tiền thu từ heo đất được các cơ quan, đơn vị dùng giúp đỡ hộ nghèo về phương tiện sinh kế, vật nuôi; hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà trong dịp tết cổ truyền và hỗ trợ cho cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Em Đỗ Duy Nhất ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các anh bộ đội nhận đỡ đầu, chia sẻ: “Nhà em rất khó khăn, cha mẹ làm thuê làm mướn, mấy năm nay nhờ có các anh bộ đội tận tình giúp đỡ, thăm, tặng quà nên em có điều kiện tiếp tục đến trường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

 

Thượng úy Nguyễn Duy Nhất, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn BB 85, Trung đoàn 888, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là phong trào có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc. Trong thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong lực lượng đoàn viên các chi đoàn tham gia tích cực phong trào này để đạt hiệu quả cao nhất. Các chiến sĩ đã chia sẻ một phần thu nhập của mình để giúp đỡ đồng bào nghèo, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn đứng chân.

 

Có thể khẳng định “nuôi heo đất” tại các cơ sở đoàn trong lực lượng quân sự tỉnh là mô hình hay, ý nghĩa giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên tự rèn luyện ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, biết giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Với ý nghĩa giúp đỡ mọi người “một miếng khi đói bằng một gói khi no” nên việc “nuôi heo” đã được cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm tạo điều kiện, Ban chấp hành đoàn các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện.

 

Cùng với các phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, “Tết vì người nghèo”, “Nuôi heo đất” của tuổi trẻ lực lượng quân sự tỉnh thể hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tương thân tương ái giúp đỡ cộng đồng. Đây còn là hình thức để tuổi trẻ Quân sự tỉnh nêu cao tinh thần “Vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội”.

 

Phong trào nuôi heo đất của LLVT tỉnh được chỉ huy quan tâm, triển khai đến tất cả các cơ sở đoàn thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm qua, các đơn vị đã thu được trên 100 triệu đồng để thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân các dịp lễ tết, giúp đỡ học sinh nghèo… Hoạt động này nhằm giáo dục cho đoàn viên chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm tương thân tương ái. Mô hình “Nuôi heo đất” sẽ tiếp tục được phát động trong LLVT tỉnh trong những năm tiếp theo.

 

Thượng úy Lê Thanh Bình, Trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh

 

KIM CHI - TẤN NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nay Khang gương mẫu
Thứ Năm, 08/12/2016 07:54 SA
 Ông Thu tích cực với công tác xã hội
Thứ Ba, 06/12/2016 08:30 SA
Ông Phúc làm giàu từ biển
Thứ Hai, 05/12/2016 10:08 SA
Ông Bình làm giàu nhờ cây mía
Thứ Bảy, 03/12/2016 10:44 SA
Một phó đội trưởng tận tụy, sáng tạo
Thứ Sáu, 02/12/2016 08:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek