Thứ Hai, 30/09/2024 17:26 CH
Ông Bình làm giàu nhờ cây mía
Thứ Bảy, 03/12/2016 10:44 SA

Ông Bình (phải) giới thiệu mô hình trồng mía hàng đôi - Ảnh: SƠN CA

Sau hơn 20 năm trồng mía, ông Huỳnh Quang Bình ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) đã có “lưng vốn” gần 10ha mía, đem lại thu nhập mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. Ông Bình trở thành nông dân sản xuất giỏi của tỉnh.

 

Trước đây, gia đình ông Bình có 7ha đất chuyên trồng lúa, bắp, sắn, mè… nhưng các loại cây trồng này giá trị kinh tế không cao nên thu nhập không được bao nhiêu, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 1995, ông Bình lập che mía, chuyên ép đường trầm bán cho người dân các tỉnh Ninh Thuận, Đắk Lắk. Ông Bình cho biết: Khi thấy nông dân quanh vùng bắt đầu trồng mía nhiều, tôi mua một bộ che mía và thu mua mía về ép nấu đường bán. Từ đó, tôi cũng chuyển 3ha đất trồng lúa, bắp sang trồng mía để ép đường. Đến năm 2001, khi Nhà máy đường KCP Sơn Hòa đi vào hoạt động, gia đình tôi không ép che nữa mà bán mía trực tiếp cho nhà máy. Từ khi trồng mía bán cho nhà máy tôi thấy hiệu quả hơn nhiều nên tôi đầu tư mở rộng diện tích trồng mía. Đến năm 2005, gia đình đã có hơn 10ha mía.

 

Từ khi bắt đầu chuyên canh cây mía, để có kiến thức thâm canh loại cây này, ông Bình chịu khó học hỏi, tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, các mô hình trình diễn trồng mía cao sản do các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tổ chức và về áp dụng vào sản xuất. Vì vậy, năng suất mía của gia đình luôn đạt cao hơn so với các hộ trồng mía quanh vùng. Đặc biệt, từ năm 2008, khi nhận thấy hiệu quả vượt trội của các mô hình trồng mía có nước tưới, gia đình ông Bình đầu tư máy móc bơm nước từ suối vào tưới mía, đẩy năng suất mía tăng cao. Ông Bình cho hay: Trước đây, khi chưa tưới nước, năng suất mía bình quân của gia đình tôi chỉ đạt từ 70-80 tấn/ha. Sau khi ứng dụng phương pháp trồng mía có nước tưới vào sản xuất, năng suất mía luôn đạt trên 100 tấn/ha. Hiện nay khoảng 50% diện tích mía của gia đình tôi được bơm tưới, số còn lại vì ở xa nguồn nước nên không tưới được.

 

Trong niên vụ mía 2015-2016, ông Bình còn tiên phong tham gia mô hình trồng mía hàng đôi xen canh với đậu xanh và bắp. Vừa qua, ông Bình đã thu hoạch đậu xanh và bắp cho lợi nhuận được 12 triệu đồng/ha. Theo ông Bình, nhờ áp dụng kỹ thuật trồng mía hàng đôi kết hợp với bón phân hợp lý và có tưới nước nên những diện tích mía được trồng theo mô hình này cho năng suất từ 120-150 tấn/ha.

 

Hiện nay, mỗi năm từ trồng mía, ông Bình có thu nhập (đã trừ chi phí) khoảng 500 triệu đồng. Để thuận lợi cho việc sản xuất, ông Bình còn mua xe tải và máy cày phục vụ các khâu làm đất, thu hoạch và làm dịch vụ vận chuyển mía về nhà máy. Ngoài cây mía, gần 10 năm qua, ông Bình còn làm trại chăn nuôi heo rừng lai. Hiện đàn heo rừng lai của gia đình ông đã lên đến 30 con, lãi ròng mỗi năm 40 triệu đồng.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà Phạm Ngọc Hùng nhận xét: Ngoài nỗ lực làm kinh tế, ông Huỳnh Quang Bình còn giúp đỡ một số hộ nông dân khó khăn tại địa phương bằng cách cho mượn vốn không tính lãi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng mía… Từ năm 2014 đến nay, ông Bình liên tục được Hội Nông dân tỉnh công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

 

SƠN CA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek