Thứ Hai, 30/09/2024 17:39 CH
Cậu học trò sở hữu nhiều giải thưởng tin học
Thứ Năm, 01/12/2016 08:26 SA

Đam mê tin học và nỗ lực học tập, Nguyễn Du Lịch (lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) đã gặt hái nhiều giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các cuộc thi học sinh giỏi. Mới đây, cậu học trò quê huyện Đồng Xuân này xuất sắc dẫn đầu môn Tin học cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi quốc gia năm học 2016-2017.

 

Nguyễn Du Lịch - Ảnh: KHÁNH HÀ

Chúng tôi gặp Lịch khi em đang cùng các thành viên của đội tuyển Tin học tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức vào đầu tháng 1/2017. Lịch chia sẻ năm trước em cũng đạt giải nhì cấp tỉnh và được tuyển chọn vào đội tuyển dự thi quốc gia nhưng chưa được giải. Vì vậy năm nay, em quyết tâm “săn” được giải cao để có được chiếc vé tuyển thẳng đại học.

 

Thành tích đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 không phải là thành tích cao nhất trong bộ sưu tập giải thưởng tin học của Lịch. Trước đó, năm học lớp 10 và lớp 11, em từng đạt hai HCB Tin học kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Ngoài ra, Lịch còn 3 lần đạt giải nhì Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và 3 lần được chọn tham dự Hội thi Tin học trẻ cấp toàn quốc các năm 2014, 2015, 2016. Chia sẻ bí quyết học giỏi môn Tin học, Lịch cho hay: “Ngoài thời gian trên lớp, được thầy cô giáo hướng dẫn, em dành phần lớn thời gian còn lại tự học. Em thường xuyên vào các diễn đàn tìm kiếm bài tập để giải và trao đổi kiến thức với bạn bè và các anh chị đi trước. Vào các đợt ôn thi cao điểm, ngày nào em cũng thức đến 1-2 giờ sáng để làm bài tập. Nhiều khi gặp bài tập khó, em trăn trở cả đêm để nghĩ hướng giải”.

 

Theo bà Võ Thị Hồng, mẹ Lịch, từ nhỏ em đã sớm làm quen với máy tính. Mỗi lần sang nhà ngoại chơi, thấy anh họ ngồi vào máy tính giải toán trên mạng, Lịch hay đứng bên quan sát với vẻ mặt tò mò, thích thú. Năm Lịch học lớp 5, ba mẹ em tích góp mua một chiếc máy vi tính để bàn cũ cho chị em Lịch học tin học. Thông minh, nhạy bén nên Lịch nhanh chóng thành thạo các thao tác trên máy. Thành tích đạt giải nhất cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh Hội thi Tin học trẻ khi là học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Quốc Tuấn (huyện Đồng Xuân) đã tiếp thêm động lực và tự tin cho Lịch thi vào lớp 10 Tin, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Mẹ Lịch bộc bạch: “Tôi là giáo viên dạy tiểu học, còn chồng tôi là thợ mộc. Hai vợ chồng không am hiểu nhiều về máy tính nên không chỉ dẫn cho Lịch. Cháu mày mò tự học là chính. Để tạo điều kiện cho Lịch theo đuổi đam mê tin học, năm cháu học lớp 10, gia đình đã mua cho cháu một cái laptop. Mặc dù học xa nhà, ở ký túc xá của trường nhưng với bản tính hiền lành, tự giác và ham học của Lịch, vợ chồng tôi rất yên tâm, tin tưởng con trai”.

 

Cô Ngô Thị Khánh Tường, giáo viên dạy Lịch môn Tin học, cho rằng: Mặc dù trước đây nhiều lần được chọn tham dự các cuộc thi Tin học cấp toàn quốc, nhưng Lịch vẫn chưa “săn” được giải. Cho nên, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 sắp tới sẽ là cơ hội để em “trả nợ” và ghi dấu ấn cá nhân cho 3 năm theo học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Hy vọng với nỗ lực của bản thân cùng sự động viên, tiếp sức của các giáo viên, gia đình và bạn bè, Lịch sẽ mang về thành tích tốt nhất tại kỳ thi”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek