Thứ Hai, 30/09/2024 17:41 CH
HTX Tân Hòa Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo việc làm cho người lao động
Thứ Bảy, 26/11/2016 08:31 SA

Bảo vệ quyền lợi cho người lao động là cách HTX Tân Hòa Bình thu hút lao động vào HTX - Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là HTX Tân Hòa Bình ở huyện Tây Hòa, hoạt động trên lĩnh vực CN-TTCN. Khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, đơn vị này đã chuyển hướng sang mô hình HTX tạo việc làm cho lao động nông thôn. Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX Tân Hòa Bình được công nhận là đơn vị điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

 

HTX Tân Hòa Bình thành lập tháng 3/2002, chuyên sản xuất hàng mây tre lá, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm từ gỗ để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Khi Luật HTX năm 2012 ra đời, HTX Tân Hòa Bình chuyển đổi hoạt động phù hợp với quy định của luật mới.

 

Hiện HTX Tân Hòa Bình có tổng vốn hoạt động gần 9,4 tỉ đồng. HTX có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ sản xuất với nhiều máy móc trang thiết bị trị giá gần 8 tỉ đồng. Từ năm 2012, HTX tập trung cho sản phẩm gỗ mỹ nghệ và mỗi năm cần từ 450-570m3 gỗ để sản xuất các sản phẩm như bàn, ghế, tủ, giường mỹ nghệ. Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc HTX Tân Hòa Bình, HTX có nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ sản xuất, đó là mây, dây chuối, bèo là những thứ sẵn có trong tỉnh nhà. Ngoài ra, HTX được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công (Sở Công thương), phối hợp đào tạo lao động có tay nghề; được các ngân hàng tạo điều kiện vay vốn mở rộng sản xuất. Những thuận lợi trên đã giúp HTX mở rộng quy mô hoạt động. Hiện HTX có 6 cụm sản xuất vệ tinh tại các huyện trong tỉnh, giải quyết việc làm cho từ 100-500 lao động.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), cho biết: Sau khi thu hoạch sắn, mía, có thời gian nhàn rỗi tôi lại cùng các chị em gia công sản phẩm mây tre lá hoặc gỗ mỹ nghệ cho HTX Tân Hòa Bình. Công việc không nặng nhọc mà chỉ đòi hỏi tỉ mỉ, cẩn thận và chịu khó. Tôi được trả thù lao theo hiệu quả công việc, mỗi tháng được khoảng 2,4 triệu đồng.

 

Ông Lương Tấn Thái, Giám đốc HTX Tân Hòa Bình, cho biết: HTX cung ứng sản phẩm cho thị trường nước ngoài nên khách hàng của HTX 100% không phải là thành viên. Khi có Luật HTX năm 2012, đơn vị lúng túng vì không biết chuyển đổi như thế nào để đáp ứng đúng tỉ lệ cung ứng không quá 32-50% cho khách hàng không phải là thành viên HTX. Trong khi đó, hàng năm lao động được đào tạo và có việc làm tại HTX duy trì từ 100-1.000 lao động, tùy vào thời điểm. Hội đồng quản trị HTX nhận thấy, nguồn lao động chính là thế mạnh của HTX. HTX đáp ứng được nhu cầu việc làm của các hộ gia đình ở nông thôn. Vì vậy HTX đã chọn mô hình tạo việc làm để hoạt động và tháng 6/2016 HTX chính thức chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Nhờ vậy mà doanh thu trong năm 2016 của HTX đạt 7 tỉ đồng, cho lãi sau thuế 500 triệu đồng. Lao động của HTX được trả lương từ 2,6-3 triệu đồng/người/tháng; lao động hợp đồng thời vụ có thu nhập 2,2-2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Sản phẩm của HTX Tân Hòa Bình không phục vụ trực tiếp đời sống thành viên HTX, nhưng quá trình hoạt động đã tạo ra việc làm cho thành viên và người lao động, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế hộ. Hoạt động hiệu quả, HTX luôn có doanh thu cao, đảm bảo quyền lợi của cán bộ và người lao động làm việc trong HTX. HTX Tân Hòa Bình xứng đáng là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek