Thứ Hai, 30/09/2024 17:36 CH
HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân):
Hoạt động tốt hơn nhờ chuyển đổi
Thứ Năm, 24/11/2016 08:00 SA

Các giống sắn mới đang phát triển tốt trên cánh đồng của thành viên HTX Xuân Sơn Nam - Ảnh: MINH DUYÊN

Từ khi thành lập, HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn Nam (HTX Xuân Sơn Nam) đã trải qua 3 lần chuyển đổi hoạt động. Mỗi lần chuyển đổi đã giúp HTX hoạt động tốt hơn. Đến nay, HTX Xuân Sơn Nam được công nhận là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh.

 

Khi Luật HTX năm 1996 ra đời, HTX Xuân Sơn Nam được kiện toàn bằng cách sáp nhập 2 HTX cùng hoạt động trên địa bàn xã Xuân Sơn Nam thành HTX Xuân Sơn Nam. HTX này quản lý gần 1.800 hộ thành viên, trong đó hơn 1.200 thành viên góp vốn với mức vốn góp 100 đồng/cổ phần. Hoạt động ở thời điểm đó mới chỉ dừng lại ở việc chăm lo sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân trong xã. Doanh thu mang lại cho HTX vài chục triệu đồng mỗi năm, nhưng chỉ đủ duy trì hoạt động chứ không tạo được lợi nhuận để chia lãi cho những thành viên góp vốn và hỗ trợ kinh tế hộ phát triển. Tuy nhiên, lần chuyển đổi đầu tiên này đã giúp HTX mở rộng quy mô hoạt động từ cấp thôn lên cấp xã.

 

Thực hiện Luật HTX năm 2003, mỗi HTX hoạt động như một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nắm bắt cơ hội này, HTX Xuân Sơn Nam đã chuyển mình bằng cách mở rộng kinh doanh dịch vụ. Ông Bùi Văn Sang, Giám đốc HTX, cho biết: Thực hiện theo Luật HTX năm 2003, HTX mở rộng các hoạt động, như: Bán lẻ xăng dầu, tín dụng nội bộ. HTX đã đầu tư 400 triệu đồng xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Khi cửa hàng bán lẻ xăng dầu đi vào hoạt động đã nâng doanh thu của HTX từ vài chục triệu đồng lên vài trăm triệu đồng. Có vốn nhàn rỗi, HTX mở dịch vụ tín dụng nội bộ để hỗ trợ hộ thành viên phát triển sản xuất nông nghiệp.

 

Ðến năm 2012, Luật HTX 2012 ra đời, cùng với sự trợ giúp của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, HTX Xuân Sơn Nam một lần nữa được củng cố để trở thành đơn vị kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc cho thành viên HTX. Ông Bùi Văn Sang cho biết thêm: Nguồn vốn nông thôn mới đã giúp xây dựng hạ tầng cơ sở, như: Chợ nông thôn, hệ thống kênh mương, đường giao thông… Nhờ đó mà hoạt động thủy lợi nội đồng, quản lý chợ của HTX được thuận lợi. HTX đẩy mạnh công tác khuyến nông, phối hợp với các đơn vị làm mô hình thâm canh cây lúa, mía cao sản, tuyển chọn giống sắn mới… nhằm tăng năng suất và chuyển giao khoa học kỹ thuật, phương pháp canh tác tiên tiến cho bà con nông dân. Nhờ vậy, ngoài doanh thu từ kinh doanh xăng dầu 4,1 tỉ đồng/năm, tín dụng nội bộ 8 triệu đồng/năm, HTX có thêm doanh thu từ hoạt động quản lý chợ 51 triệu đồng/năm, nâng tổng doanh thu hiện có của HTX lên hơn 4,8 tỉ đồng/năm.

 

Bà Đặng Thị Coi ở thôn Tân Vinh, một thành viên HTX, cho biết: Tôi học được kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa thay cho sạ lan dày trước đây từ mô hình thâm canh cây lúa nước của HTX. Nhờ đó, với 1ha, gia đình tôi chỉ sạ 120kg lúa (trước đây sạ dày từ 180-240kg/ha), nhờ vậy cho năng suất bình quân 70 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với cách làm cũ; lợi nhuận kinh tế cao hơn 4,3 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình tôi còn được HTX cho vay hỗ trợ hơn 1,2 triệu đồng để mua phân bón vào đầu mỗi vụ. Còn ông Đặng Văn Thơ cho biết: Năm 2015, từ mô hình thực địa giới thiệu các giống sắn mới của Sở NN-PTNT triển khai trên cánh đồng của HTX Xuân Sơn Nam, thành viên chúng tôi mới tiếp cận được các giống KM419, KM440, KM444, KM397 cho năng suất cao hơn giống truyền thống từ 8-14 tấn/ha/vụ. Năm 2016 này, gia đình tôi đã có được giống sắn tốt đưa vào sản xuất.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Qua mỗi lần chuyển đổi, HTX Xuân Sơn Nam lại trưởng thành hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ doanh thu vài chục triệu đồng/năm, HTX đã có doanh thu vài trăm triệu đồng rồi vài tỉ đồng. Đây chính là nỗ lực của HTX trong hòa nhập thị trường, tự nâng cao khả năng hoạt động của đơn vị. HTX Xuân Sơn Nam xứng đáng là đơn vị kinh tế tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh.

 

HẢI PHONG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek