Thứ Sáu, 28/06/2024 00:50 SA
Nữ trưởng thôn nhiệt huyết, làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 13/10/2016 08:36 SA

Bà Nguyễn Thị Thủy (phải) trao đổi công việc với người dân thôn Liên Trì 2 - Ảnh: VÕ PHÊ

Đến thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, hỏi bà Nguyễn Thị Thủy thì ai cũng biết. Không chỉ nhiệt huyết với công việc của thôn, nữ trưởng thôn này còn biết làm kinh tế giỏi. 

 

Bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1966) trong gia đình khó khăn. Tốt nghiệp THPT, bà không đi học tiếp mà ở nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Sau khi lập gia đình, bà bắt đầu chăn nuôi heo. Sau nhiều năm chăn nuôi, đàn heo của gia đình bà không ngừng tăng lên và cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Bà Thủy chia sẻ: Ngoài chăn nuôi heo, gia đình tôi còn trồng thêm hoa, cây cảnh. Nhờ tiếp thu kinh nghiệm, chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp nên hoa, cây cảnh của gia đình phát triển tốt, mỗi năm thu về từ 400-500 triệu đồng.

 

Chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những hộ dân khác và áp dụng trong thực tiễn sản xuất, hiện gia đình bà Thủy là một trong những hộ làm kinh tế giỏi ở thôn Liên Trì 2. Từ kinh nghiệm của bản thân, bà Thủy còn giúp đỡ bà con trong thôn làm kinh tế. Đối với những hộ khó khăn, không có vốn sản xuất, bà Thủy giúp họ tiếp cận vay vốn tại các ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Thông qua các hội, đoàn thể, bà Thủy động viên các gia đình nỗ lực lao động, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Hiện toàn thôn có trên 400 hộ dân, với 1.600 nhân khẩu, thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm. Cá biệt có hộ thu nhập từ 500-700 triệu đồng/năm.

 

Với kinh nghiệm nhiều năm làm trưởng thôn, bà Thủy đã vận động người dân thành lập Ban Bảo vệ thôn, xóm để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ tại các gia đình; vận động người dân nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh thiếu niên giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự của thôn Liên Trì 2 giữ vững và ổn định.

 

Một điểm sáng khác ở thôn Liên Trì 2 là vấn đề giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trong thôn, xóm ở đây đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, công tác vệ sinh môi trường luôn đảm bảo. Trước đây, thôn Liên Trì 2 không có điểm tập trung rác thải, nhưng nay bà Thủy đã chủ động xin kinh phí của xã, vận động người dân đóng góp tiền mua 10 xe kéo, thuê nhân công phụ trách việc thu gom rác hàng ngày; đồng thời phát động và duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, huy động người dân trong thôn làm vệ sinh các tuyến đường.

 

Nhằm tạo nếp sống văn hóa ở các gia đình, thôn, xóm, bà Thủy phát động phong trào “Sắc cờ quê hương”. Bà tuyên truyền, vận động các gia đình có điều kiện kinh tế, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua cờ tặng các gia đình sống dọc đường Mậu Thân để treo vào các ngày lễ, tết. Mô hình này được bà con hưởng ứng mạnh mẽ và đang được nhân rộng ra toàn thôn.

 

Công tác tốt, bà Thủy được chính quyền địa phương khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được tuyên dương nông dân làm kinh tế giỏi. Dù đã lớn tuổi, nhưng bà Thủy vừa hoàn thành chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội, do Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh liên kết tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Bà Thủy bày tỏ: Muốn tuyên truyền cho người dân nghe, tin tưởng, bản thân và gia đình mình phải là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Trưởng thôn phải sâu sát, nắm rõ tình hình, những vấn đề đang diễn ra trong thôn, từ đó tuyên truyền để người dân hiểu và làm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Ông Lương Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, nhận xét: Với vai trò trưởng thôn, bà Nguyễn Thị Thủy luôn nỗ lực trong công việc, có nhiều đóng góp cho địa phương. Năm nào bà cũng được xã, thành phố khen vì công tác tốt. Xã có 4 thôn, trong đó Liên Trì 2 là thôn có kinh tế phát triển mạnh nhất xã; bản thân bà Thủy cũng là người làm kinh tế giỏi.

 

KHANG ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thảo “15 Tháng 10”
Thứ Tư, 12/10/2016 08:21 SA
Người tiên phong trồng rong nho hiệu quả
Thứ Hai, 10/10/2016 10:01 SA
Chủ tịch Mặt trận vì người nghèo
Thứ Bảy, 08/10/2016 10:37 SA
Tạo cơ hội cho người khiếm thị vươn lên
Thứ Sáu, 07/10/2016 10:39 SA
Hai học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 06/10/2016 08:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek