Thứ Bảy, 28/09/2024 17:13 CH
Thảo “15 Tháng 10”
Thứ Tư, 12/10/2016 08:21 SA

Qua hơn 10 năm làm cán bộ Đoàn, Hội, Trương Bích Thảo - nguyên Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Tây Hòa đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên và giúp thanh niên huyện nhà làm ăn phát triển kinh tế. Mới đây, Bích Thảo vinh dự được nhận giải thưởng 15 Tháng 10 do Trung ương Hội trao tặng và được Huyện ủy Tây Hòa bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Dân vận huyện này.

 

 

Trương Bích Thảo nhận giải thưởng 15 Tháng 10 - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

 

Giúp thanh niên làm giàu

 

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ Thanh vận (Học viện Thanh thiếu niên miền Nam - Phân viện miền Nam), Trương Bích Thảo về công tác tại Huyện đoàn Tây Hòa. Qua nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, Hội, Bích Thảo thấu hiểu được cái cần của thanh niên là nguồn vốn để làm ăn. Vì thế, năm 2011, sau khi được bầu làm Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Tây Hòa, Bích Thảo chủ động làm việc với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và làm cầu nối giữa Đoàn, Hội với ngân hàng này. Bích Thảo trực tiếp đến từng xã, thị trấn chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn hội viên, thanh niên làm hồ sơ và thành lập các tổ tiết kiệm vay vốn. Kết quả, toàn huyện thành lập được 10 tổ tiết kiệm vay vốn với 278 hộ thanh niên vay, tổng dư nợ hơn 4,9 tỉ đồng. Ngoài ra, Bích Thảo còn trực tiếp hướng dẫn cho 34 hộ thanh niên vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn với số tiền 680 triệu đồng.

 

Khi tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều thanh niên có điều kiện đầu tư chăn nuôi bò, gà, cá, buôn bán… để phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Ngọc Thiên ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng là một trong những thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cho biết: “Sau khi lập gia đình, hai vợ chồng tôi còn nhiều khó khăn. Năm 2014, thông qua Đoàn Thanh niên, tôi vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và thêm tiền mua 2 con bò cái giống về nuôi. Sau 2 năm, đàn bò phát triển lên 6 con, trị giá hơn 100 triệu đồng. Mới đây, tôi bán một con với giá 25 triệu đồng để trang trải cuộc sống gia đình. 5 con còn lại tôi tiếp tục nuôi để tăng đàn”.

 

Không chỉ anh Thiên, nhiều thanh niên khác ở huyện Tây Hòa nhờ được vay vốn để làm kinh tế gia đình, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. “Vừa qua, Huyện đoàn và Hội LHTN huyện Tây Hòa đã thành lập CLB Thanh niên 100 triệu đồng, 7 tổ hợp tác thanh niên và 20 mô hình kinh tế. Các mô hình này đang phát triển tốt và lan truyền trong toàn huyện, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn”- Bích Thảo cho biết thêm.

 

Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện

 

Cùng với tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn, hàng năm, Bích Thảo còn có sáng kiến tổ chức liên hoan Vũ điệu đam mê thu hút các CLB, đội, nhóm trong và ngoài huyện tham gia. Nhân dịp tết cổ truyền hàng năm, Bích Thảo lập kế hoạch để Hội LHTN huyện tổ chức giải bóng đá dành cho học sinh, thanh niên làm ăn xa; tổ chức gặp mặt động viên, khen

 

thưởng những thanh niên, sinh viên tiêu biểu trong huyện. Ngoài ra, Bích Thảo còn xây dựng mô hình CLB Cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến cấp huyện, sau đó nhân rộng thêm tại xã Hòa Phú và thị trấn Phú Thứ. Đến nay, mô hình này đã giáo dục được 47 thanh niên chậm tiến.

 

Nhờ làm tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên nên mỗi lần Huyện đoàn và Hội LHTN huyện tổ chức phát động các phong trào, hoạt động tình nguyện là có nhiều thanh niên đăng ký tham gia. Đơn cử, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thanh niên trong huyện đã góp 1.255 ngày công, giúp dân thực hiện hơn 23,6km đường bê tông; đảm nhận, thi công công trình Thắp sáng đường quê với gần 18km đường, lắp đặt 667 bóng đèn compact tiết kiệm điện với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, Hội LHTN còn chủ động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện, vận động hàng ngàn lượt thanh niên hiến máu cứu người.

 

Đối với công tác an sinh xã hội, Hội LHTN huyện chủ động phối hợp với các trường THPT trên địa bàn và các cơ sở Hội tổ chức chương trình văn nghệ, vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ gây quỹ… Từ nguồn quỹ này, mỗi năm, Hội LHTN huyện Tây Hòa trao hàng trăm suất học bổng, quà cho học sinh nghèo và gia đình chính sách trong huyện. Bích Thảo chia sẻ: “Ngày 3/10 vừa qua, tôi được Huyện ủy điều chuyển công tác làm Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy. Ở vị trí mới này, tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và luôn hướng theo công tác Đoàn, Hội của huyện nhà”.

 

Phó Chủ tịch Hội LHTN Phú Yên Tạ Thị Mỹ Hòa nói: “Là thủ lĩnh Đoàn, Hội, Trương Bích Thảo luôn năng động, sáng tạo trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên; tổ chức nhiều mô hình mới, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Bích Thảo là cán bộ Hội duy nhất ở Phú Yên vinh dự được nhận giải thưởng 15 Tháng 10 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Hội”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tạo cơ hội cho người khiếm thị vươn lên
Thứ Sáu, 07/10/2016 10:39 SA
Hai học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 06/10/2016 08:42 SA
Nam sinh viên nghèo có tay nghề giỏi
Thứ Tư, 05/10/2016 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek