Thứ Hai, 30/09/2024 21:33 CH
Cựu thanh niên xung phong nỗ lực thoát nghèo
Thứ Hai, 15/08/2016 09:33 SA

Là một người lính Cụ Hồ, sau khi rời quân ngũ, ông Trần Minh Thắng (SN 1960, ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) không khuất phục trước nghèo khó mà nỗ lực làm ăn, trở thành một người khá giả của địa phương.

 

Ông Trần Minh Thắng - Ảnh: TRUNG HIẾU

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi giàu truyền thống cách mạng, trước năm 1975, ông Thắng tham gia vào Đội Thanh niên xung phong (TNXP) đi tải đạn, mở đường. Khi đất nước thống nhất, ông trở về địa phương sinh sống, làm ăn cùng với gia đình. Vào năm 1979, trong cuộc tổng động viên, một lần nữa ông Thắng lại lên đường gia nhập Quân chủng Phòng không không quân đóng quân ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Năm 1983, khi tình hình đất nước ổn định, ông xin rời quân ngũ trở về địa phương rồi lập gia đình với người con gái Phú Yên. Gia cảnh khó khăn, 3 giờ sáng, ông gánh rau củ, quả ra chợ cho vợ bán, sau đó về lo con ăn, rồi đạp xe đi mua nhôm nhựa. Sau bữa chợ, vợ về nhà may đồ để kiếm sống. Năm 1993, ông Thắng về thăm quê ở Quảng Ngãi rồi tình cờ được một người bà con truyền đạt kinh nghiệm làm dược liệu cổ truyền. Từ những bí quyết học được, ông Thắng về Phú Yên thu mua các loại cây diệp hạ châu, hạt từ bi, cà gai leo, hạt sa nhân… về phơi khô bán lại cho các tiệm thuốc kiếm lời. Cũng từ công việc này, cộng với sự nỗ lực buôn bán của người vợ nên vợ chồng ông dần dần vực dậy nền kinh tế gia đình. Đến nay, ông Thắng xây dựng được nhà tầng khang trang, đồng thời đầu tư 4 chiếc xe làm dịch vụ vận tải nên cuộc sống rất khấm khá.

 

Ngoài làm kinh tế giỏi, với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội (thuộc Hội Cựu TNXP tỉnh), thời gian qua, ông Thắng luôn trăn trở với những đồng chí, đồng đội của mình hiện còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mặc dù ông cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ và các cấp Hội có nhiều cố gắng để vận động các mạnh thường quân giúp đỡ nhưng chưa thấm vào đâu khi nhiều hội viên đang mang trong mình những căn bệnh ngặt nghèo. Theo ông Thắng, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đang tính đến việc tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn, chia sẻ, hỗ trợ, giúp nhau về vốn, giống, kỹ thuật… để hội viên có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. “Tôi cũng đang trồng và nỗ lực tìm đầu ra ổn định cho cây cà gai leo. Nếu thành công, tôi sẽ nhân rộng diện tích và ưu tiên những con em hội viên khó khăn vào làm việc để có thu nhập ổn định, vươn lên trong cuộc sống”, ông cho biết.

 

Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Cao Văn Thử nói: “Ông Trần Minh Thắng không chỉ phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng mà còn làm tốt vai trò một Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội, là một tấm gương sáng để nhiều cựu TNXP noi gương”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek