Thứ Hai, 30/09/2024 21:33 CH
Cậu học trò đất lúa giải Toán “siêu tốc”
Thứ Tư, 10/08/2016 11:23 SA

“Em yêu thích Toán bởi môn học này rất cần thiết trong cuộc sống. Chỉ cần am hiểu kiến thức toán học là có thể suy luận ra được nhiều thứ khác liên quan”. Đó là tâm sự của Nguyễn Đặng Hoàng Tín, lớp 8A năm học 2015-2016, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hòa). Mới đây, cậu học trò sở hữu bảng thành tích vàng Toán học này tiếp tục đoạt HCV cá nhân Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2016.

 

Nguyễn Đặng Hoàng Tín tại lễ tuyên dương học sinh xuất sắc năm học 2015-2016 cấp tỉnh - Ảnh: HÀ MY

Nguyễn Đặng Hoàng Tín không phải là cái tên xa lạ với các bạn học và thầy cô ở Tây Hòa. Năm 2005, khi Tín vừa được 33 tháng tuổi, em đã xuất hiện trên một số báo Trung ương và địa phương trong tư cách là nhân vật của bài viết “những em bé khôn trước tuổi”. Ba em, anh Nguyễn Văn Danh nhớ lại: “Từ nhỏ, Tín đã sớm bộc lộ là một đứa trẻ sáng dạ và thông minh. Mặc dù gia đình không chỉ dạy, nhưng 30 tháng tuổi, cháu đã thuộc 24 chữ cái và có thể chỉ ra chính xác vị trí các nước trên bản đồ thế giới. Mỗi lần thấy anh trai đang học lớp 5 lấy sách ra đọc, Tín đều lân la đến gần để… học lỏm. Cháu có thể đọc được tất cả các con số bất kỳ lên đến bốn chữ số, nói những câu giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh và nhận biết được khá nhiều quốc kỳ của các nước. Thấy Tín có khả năng ghi nhớ, đếm và giải nhanh các bài toán ngay từ khi bước vào lớp 1 nên gia đình hướng cho cháu học Toán”.

 

Vì ba là giáo viên dạy Toán, Trường THCS Phạm Đình Quy (huyện Tây Hòa), nhà sưu tầm nhiều sách Toán hay, nên mỗi ngày, Tín thường lấy sách ra đọc và luyện giải. Thay vì chăm chỉ làm nhiều bài tập, em thường đầu tư thời gian vào giải một bài tập, cố gắng tìm ra các phương pháp giải độc đáo, nhanh và dễ hiểu nhất. Theo Tín, không chỉ Toán học, bất kể môn học nào, muốn học giỏi, người học phải có đam mê và mục tiêu, từ đó, xây dựng kế hoạch học tập khoa học và cụ thể để thực hiện. “Lịch tự học ở nhà của em rất rõ ràng. Ngoài dành thời gian ôn lại bài học trên lớp, mỗi ngày em đều dành từ 1-2 tiếng đồng hồ để luyện giải các bài toán nâng cao. Em không cố học nếu cảm thấy buồn ngủ vì như thế, hiệu quả không cao. Thay vào đó, em giải trí bằng cách đọc sách, xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh, luyện giải các bài toán IQ, đố vui”, Tín bộc bạch.

 

Đam mê Toán học và có phương pháp học tập đúng đắn, Tín đã mang về cho mình nhiều thành tích cao tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Từ năm lớp 5, em đã xuất sắc giành giải ba Hội thi Tin học trẻ cấp huyện, giải nhất cuộc thi Olympic Toán học tuổi thơ cấp tỉnh, HCV cuộc thi giải Toán qua internet cấp quốc gia. Năm học lớp 8 vừa qua, Tín tiếp tục làm giàu cho bảng thành tích cá nhân của mình với giải ba Hội thi Tin học trẻ cấp huyện, HCB cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh qua internet cấp quốc gia. Cuối tháng 6/2016, em xuất sắc vượt qua hơn 200 thí sinh đến từ các trường THCS trên cả nước, mang về tấm HCV tại cuộc thi Olympic Toán học tuổi thơ cấp quốc gia tổ chức tại Hà Nội.

 

Không chỉ xuất sắc ở môn Toán học, Tín còn học giỏi đều các môn khác. Điểm học tập trung bình môn năm lớp 8 vừa qua của em đạt 9,6, cao nhất khối. Ước mơ của cậu học trò vùng đất lúa Tây Hòa là thi đậu trường chuyên của tỉnh, đi sâu nghiên cứu về Toán học.

 

Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa Lê Hoàng cho biết: Theo sát Tín trong quá trình bồi dưỡng tham dự các cuộc thi Toán học, tôi thấy em là một cậu học trò thông minh, khiêm tốn, điềm tĩnh và hòa nhã với bạn bè. Nếu tiếp tục được đào tạo trong môi trường giáo dục tốt, em sẽ còn mang về nhiều thành tích cao. Những năm qua, học sinh huyện Tây Hòa luôn được tỉnh chọn để tham dự các cuộc thi giải toán cấp quốc gia và đoạt được nhiều giải cao. Tấm HCV Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2016 của Nguyễn Đặng Hoàng Tín đã góp phần làm rạng danh bảng vàng thành tích Toán học của huyện nhà.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cậu học trò khuyết tật học giỏi
Thứ Hai, 08/08/2016 11:06 SA
Cựu chiến binh vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 06/08/2016 09:09 SA
Ông Quý đáng quý
Thứ Sáu, 05/08/2016 09:36 SA
Cô giáo chủ nhiệm giàu tình yêu học trò
Thứ Năm, 04/08/2016 08:14 SA
Nữ thủ khoa chăm ngoan, học giỏi
Thứ Tư, 03/08/2016 10:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek