Thứ Hai, 30/09/2024 21:37 CH
Cựu chiến binh vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 06/08/2016 09:09 SA

Ông Đặng Văn Loan ở thôn Suối Dứa, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) là một cựu chiến binh không cam chịu nghèo khó. Với ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã từng bước vượt qua khó khăn để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Ông Đặng Văn Loan tại vườn tiêu của gia đình - Ảnh: ĐẶNG SỸ

Quê gốc ở Hà Tĩnh, năm 1978, sau khi học hết THPT, ông Đặng Văn Loan xung phong nhập ngũ, được biên chế vào một đơn vị chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Năm 1983, ông phục viên trở về địa phương tham gia công tác xã hội, lập gia đình. Dù hai vợ chồng cố gắng làm lụng vất vả nhưng cái nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 1989, vợ chồng ông vào Phú Yên lập nghiệp, cả hai xin vào làm công nhân của Nông trường cà phê Phú Sơn (nay là thôn Hòa Sơn, xã Sông Hinh). Được một thời gian, nông trường giải thể, cuộc sống của những người công nhân nói chung và của gia đình ông nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, cộng vào đó là những trận sốt rét rừng liên miên, mưa bão hoành hành. Đặc biệt, cơn bão năm 1993 đã cuốn trôi nhà cửa và tất cả những gì gia đình ông có, cuộc sống đã cơ cực nay lại càng thêm khốn khó. Nhiều người đã bỏ đi nơi khác làm ăn. Cả xóm chỉ còn lại hai hộ dân, trong đó có gia đình ông.

 

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ từng được tôi rèn trong chiến đấu, ông quyết tâm thay đổi cuộc sống. Ông động viên vợ con ở lại làm ăn, dựng nhà ở tạm. Được một người bạn giúp đỡ, cho vay một chỉ vàng và cho nuôi rẽ một cặp bòcái, cứ đẻ được 2 con thì ông được hưởng 1 con bê, rồi làm thuê, cuốc mướn, chăn nuôi… Cứ thế mấy năm sau, nhà ông đã có một đàn bò gần chục con. “Muốn làm giàu thì người nông dân phải có nhiều đất để canh tác, không thể ngày 2 buổi vác cuốc đi làm thuê. Nên tôi quyết định đổi bòlấy đất, tiết kiệm, gom góp, vay mượn mua thêm mỗi năm một ít. Đến nay, tôi đã có hơn 10ha đất”, ông Loan tâm sự. Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, ưu tiên đầu tư cho vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gia đình ông Loan được hỗ trợ về cây, con giống; được tham gia các lớp tập huấn vàhưởng nhiều chính sách ưu đãi khác như vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã để phát triển sản xuất.

 

Cóvốn, ông đầu tư trồng 5ha cao su, đến năm 2014 thì bắt đầu khai thác mủ. Mỗi năm, ông thu nhập hơn 400 triệu đồng từ cao su, tiêu, sắn. Bên cạnh đó, xung quanh nhà ông còn trồng nhiều cây ăn trái như: mãng cầu, đu đủ, mít, mận, xoài… Đặc biệt, ông đã thành công trong việc trồng giống bưởi cho trái quanh năm; bơ, chôm chôm ra trái 2 mùa/năm, phục vụ nhu cầu của gia đình và tăng thêm thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng. Ngoài ra, ông còn xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi heo, gà, bò… mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Gần 10 năm nay, là một bí thư chi bộ thôn, bằng trách nhiệm và uy tín của mình, ông đã vận động các tầng lớp nhân dân trong thôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; tuyên truyền bà con dân tộc thiểu số không theo đạo Tin lành Đêga, vận động con em đồng bào bỏ học giữa chừng trở lại trường lớp và tham gia làm tốt công tác hòa giải trong thôn.

 

“Từ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mới, đến nay, cựu chiến binh Đặng Văn Loan đã có tài sản hàng tỉ đồng. Ông là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện các phong trào do Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân phát động, luôn được hội viên và bà con ở địa phương tin yêu, nể trọng, học tập làm theo”, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sông Hinh Nguyễn Thủy Lợi nhận xét.

 

HÀ THU - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Quý đáng quý
Thứ Sáu, 05/08/2016 09:36 SA
Cô giáo chủ nhiệm giàu tình yêu học trò
Thứ Năm, 04/08/2016 08:14 SA
Nữ thủ khoa chăm ngoan, học giỏi
Thứ Tư, 03/08/2016 10:32 SA
Trinh sát an ninh trẻ nhiệt huyết
Thứ Ba, 02/08/2016 09:05 SA
Nỗ lực thoát nghèo của Nay Y Plet
Thứ Hai, 01/08/2016 09:53 SA
Trưởng thôn xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 29/07/2016 08:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek