Thứ Hai, 30/09/2024 21:22 CH
Nữ thủ khoa chăm ngoan, học giỏi
Thứ Tư, 03/08/2016 10:32 SA

Nguyễn Lê Thu An nhận phần thưởng nóng từ Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường cho thành tích thủ khoa tốt nghiệp THPT của Phú Yên - Ảnh: HÀ MY

Với tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp là 34,35 điểm, gồm Toán: 8,75 điểm, Văn: 8 điểm, Tiếng Anh: 9,4 điểm và Vật lý: 8,2 điểm, thí sinh Nguyễn Lê Thu An, học sinh lớp 12 Anh 2, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã xuất sắc giành ngôi thủ khoa Cụm thi 44 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và cũng là thí sinh có điểm thi đại học khối D, A1 cao nhất tỉnh.

 

Nim vui dẫn đầu

 

Ấn tượng của tôi khi lần đầu gặp Thu An tại Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh học giỏi, xuất sắc năm học 2015-2016 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, đó là một cô nàng hiền hậu, nhanh nhẹn, đối đáp thông minh. Thu An cho biết: Ngay sau khi có điểm thi THPT quốc gia, điện thoại của emđổ chuông không ngưng nghỉ. Bạn bè, thầy cô giáo và người thân biết tin em đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT và là thí sinh có điểm thi đại học khối D và khối A1 cao nhất tỉnh nên đã liên tục gọi điện, nhắn tin chúc mừng. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi em được Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Cường thưởng nóng 1 triệu đồng cho thành tích này.

 

Đạt điểm số cao nhất nhưng Thu An chưa thật sự hài lòng với điểm số này. Theo An, trong 4 môn thi, Vật lý là môn em tiếc nhất vì đã làm bài chưa tốt như mong đợi. Trước Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, An nhận tin được tuyển thẳng vào Khoa Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nhờ thành tích học tập xuất sắc trong 3 năm học THPT, nên trong quá trình thi có phần lơ là, chưa tập trung cao.

 

Tự hào với thành tích mà con gái đã đạt được, anh Nguyễn Hữu Đên - ba của An chia sẻ: “Tôi là thợ sửa chữa máy vi tính tại nhà, còn vợ buôn bán ở chợ. Bận rộn mưu sinh nên vợ chồng tôi không có nhiều thời gian kèm cặp chị em An học. Thương ba mẹ vất vả nên chị em An luôn tự giác và nỗ lực học. An là con gái lớn trong gia đình, ngoan hiền và rất ham học. Có hôm thấy An học khuya quá, lo cho sức khỏe của con, tôi khuyên cháu đi ngủ mai học tiếp. Cháu dạ cho qua chuyện, sau lại vào phòng đóng cửa mở đèn ngồi học cho đến 1-2 giờ sáng. Từ nhỏ đến bây giờ, hai đứa con gái này luôn là niềm tự hào và là động lực để vợ chồng tôi cố gắng”.

 

Cố gắng “săn” học bổng du học

 

Theo các giáo viên của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, trở thành thủ khoa tốt nghiệp THPT Cụm thi 44, dẫn đầu điểm thi đại học khối D và khối A1 của tỉnh là một kết quả xứng đáng dành cho Thu An. Từ khi còn là học sinh cấp THCS, em đã nổi lên với thành tích giải nhất môn Tiếng Anh kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 và giải khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia. Ba năm học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, em tiếp tục trở thành cái tên sáng khi giành nhiều giải thưởng tiếng Anh cấp tỉnh và khu vực như: HCB Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực phía Nam năm học lớp 10 và lớp 11, giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12… Đam mê học tiếng Anh, nhưng Thu An không lơ là các môn học khác. Điểm nổi bật của cô lớp phó học tập này là em học rất đều. Từ năm học lớp 10 đến lớp 12, em luôn giành danh hiệu học sinh có điểm số trung bình môn cao nhất khối với điểm số lần lượt là 9,3; 9,5 và 9,2.

 

Chia sẻ bí quyết học tập, Thu An cho biết: “Bất cứ việc gì, muốn thành công, mình phải xác định được mục tiêu và phấn đấu cho bằng được. Em luôn phân bổ thời gian học sao cho hợp lý, khoa học, lên lịch cụ thể cho từng ngày, từng tuần. Những môn nào học chưa tốt, em dành nhiều thời gian học hơn. Ngoài chăm chỉ nghe giảng bài trên lớp, ghi chép bài cẩn thận, em còn làm bài tập thêm ở nhà, lên mạng sưu tập các dạng đề để giải”.

 

Mặc dù được tuyển thẳng vào Khoa Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nhưng Thu An vẫn quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh. Với số điểm 26,15 điểm khối D và 24,95 điểm khối A1, em hy vọng sẽ vượt qua các ứng cử viên khác để đậu vào trường này. Mục tiêu và cũng là mong ước lớn nhất của An, đó là “săn” một suất học bổng du học toàn phần.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét: “Tôi là người đầu tiên điện thoại báo cho Thu An biết tin em đỗ thủ khoa Cụm thi 44 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Tôi và giáo viên của trường không bất ngờ với thành tích này của An vì em có bề dày học tập tốt và là một trong những học sinh được dự đoán sẽ giành điểm số cao trong kỳ thi. An là một học sinh trầm tính, nhưng khá sâu sắc, thông minh, có quyết tâm và lý tưởng. Hy vọng em sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và “săn” được học bổng du học như mong ước”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát an ninh trẻ nhiệt huyết
Thứ Ba, 02/08/2016 09:05 SA
Nỗ lực thoát nghèo của Nay Y Plet
Thứ Hai, 01/08/2016 09:53 SA
Trưởng thôn xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 29/07/2016 08:18 SA
Ông ổn quá ổn
Thứ Năm, 28/07/2016 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek