Thứ Hai, 30/09/2024 21:15 CH
Cô giáo chủ nhiệm giàu tình yêu học trò
Thứ Năm, 04/08/2016 08:14 SA

Cô giáo Lương Thị Minh Nguyệt hướng dẫn học sinh học tập - Ảnh: NGÔ XUÂN

17 năm bén duyên với nghề giáo, cũng chừng ấy năm làm giáo viên chủ nhiệm, cô Lương Thị Minh Nguyệt, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa, luôn là một cô giáo đầy trách nhiệm, mẫu mực và được học trò tin yêu.

 

Tốt nghiệp Trường đại học Quy Nhơn năm 1999, được phân công về dạy tại Trường THPT Lê Trung Kiên (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), nhưng cô Lương Thị Minh Nguyệt đã tình nguyện lên miền núi dạy học. Sau đó, cô được phân công dạy môn Tiếng Anh tại Trường cấp 2-3 Sông Hinh (nay là Trường THPT Nguyễn Du), huyện Sông Hinh. Lý giải về lý do “không giống ai” này, cô Nguyệt cho biết: “Khi đó, tôi còn trẻ, đầy nhiệt huyết nên sẵn sàng cống hiến nhiều cho quê hương. Sau 6 năm dạy học, cô lập gia đình và được chuyển về dạy tại Trường THPT Lê Trung Kiên. Đến năm 2013, cô Nguyệt được luân chuyển về dạy tại Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa.

 

Ngay từ khi mới ra trường, cô Nguyệt đã được Ban giám hiệu nhà trường tín nhiệm giao cho làm giáo viên chủ nhiệm. Cô Nguyệt tâm sự: “Làm giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải dày dạn kinh nghiệm, có uy tín và có trách nhiệm với học trò. Do vậy, lúc còn là một sinh viên mới ra trường, tôi thực sự lúng túng và lo lắng. Nhưng được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh, chị đồng nghiệp, tôi dần quen được với vị trí của mình”. Sau một thời gian làm giáo viên chủ nhiệm của nhiều lớp học trò, cô Nguyệt rút ra kinh nghiệm: Với bất cứ học trò nào, điều quan trọng nhất là người làm giáo viên phải thực sự quan tâm, gần gũi với học sinh, lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em. Khi đã nhận được niềm tin của học trò thì các em sẽ tôn trọng và nghe lời cô giáo.

 

Cô Nguyệt cho biết, từ khi còn dạy học xa nhà, cô có thói quen dành trọn thời gian của mình để tìm hiểu tính cách cũng như gia cảnh từng học sinh. Cô Nguyệt quan niệm, giáo viên chủ nhiệm cũng như một người mẹ thứ 2 nên bên cạnh việc học, cô luôn quan tâm đến việc phát triển đạo đức, tâm sinh lý của

học trò. Trong mỗi giờ ra chơi, hay sinh hoạt đầu giờ, cô thường ngồi lại trong lớp, quan sát, lắng nghe các em nói chuyện để hiểu hơn về tính cách, hoàn cảnh gia đình của các em. Với những học sinh có biểu hiện bất thường, cô luôn tìm cách nói chuyên, hỏi thăm trực tiếp hoặc tìm hiểu qua các bạn cùng lớp về hoàn cảnh của từng em để có cách động viên, chia sẻ. Đặc biệt, với những em có hoàn cảnh khó khăn, cô khuyến khích các em đi học thêm mà không thu học phí nhằm tạo động lực cho các em đến trường.

 

Chia sẻ về một số kỷ niệm ấn tượng trong đời dạy học của mình, cô Nguyệt nhớ mãi về một học sinh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Cha mẹ ly hôn, em về ở với cha, nhưng trong lòng mang nặng nỗi hờn giận mẹ vì nghĩ mẹ bỏ rơi mình. Cô bé mất dần tình cảm gia đình và đua đòi theo chúng bạn mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Qua nhiều lần tìm hiểu, cô Nguyệt đã chủ động trò chuyện, động viên, giải thích với cô học trò nhỏ để em hiểu mẹ hơn và cố gắng học hành. Cô cũng chủ động liên hệ, yêu cầu phụ huynh quan tâm đến cô bé nhiều hơn. Nhờ vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, cô bé đã đạt kết quả khá cao. “Đây là món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất đối với một giáo viên chủ nhiệm”, cô Nguyệt tự hào nói.

 

Thầy Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, nhận xét: Cô Lương Thị Minh Nguyệt là một giáo viên có chuyên môn tốt, lại rất có trách nhiệm, được nhiều học sinh yêu mến. Hiện cô là tổ phó chuyên môn của Tổ Anh văn của trường. Là một giáo viên chủ nhiệm, cô luôn biết cách gần gũi, chia sẻ và động viên học sinh nỗ lực học tập cũng như phát triển nhân cách tốt. Trong năm học tới, nhà trường sẽ giao cho cô Nguyệt chủ nhiệm một lớp thí điểm chuyên tiếng Anh của trường để cô tiếp tục phát huy tốt sở trường của mình. 

 

NGÔ XUÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ thủ khoa chăm ngoan, học giỏi
Thứ Tư, 03/08/2016 10:32 SA
Trinh sát an ninh trẻ nhiệt huyết
Thứ Ba, 02/08/2016 09:05 SA
Nỗ lực thoát nghèo của Nay Y Plet
Thứ Hai, 01/08/2016 09:53 SA
Trưởng thôn xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 29/07/2016 08:18 SA
Ông ổn quá ổn
Thứ Năm, 28/07/2016 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek