Thứ Hai, 30/09/2024 21:31 CH
Nỗ lực thoát nghèo của Nay Y Plet
Thứ Hai, 01/08/2016 09:53 SA

Nay Y Plet chăm sóc bò của gia đình - Ảnh: HỒNG LINH

Từ một hộ khó khăn nhiều mặt, nhưng với ý chí và nghị lực của mình, vợ chồng ông Nay Y Plet ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) đã vươn lên thoát nghèo, đồng thời giúp cho nhiều hộ dân khác có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

Sinh ra và lớn lên ở buôn Hai Kloc, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) nhưng khi lập gia đình, Nay Y Plet về quê vợ ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) sinh sống. Những năm đầu ra riêng, vợ chồng Nay Y Plet thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Nay Y Plet chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều sinh ra trong gia đình nghèo khó nên không còn cách nào khác là phải ráng lao động. Hàng ngày, vợ chồng đều cần mẫn khai hoang để có đất trồng mía, sắn. Dù cực khổ đến mấy, chúng tôi cũng cố gắng làm để thoát nghèo và nuôi các con ăn học”.

 

Ngoài nỗ lực làm ăn, “cú hích” để giúp hộ Nay Y Plet thoát nghèo là được Chi hội Nông dân thôn Kiến Thiết làm cầu nối để ông tiếp cận nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Hòa. Nhờ đó, năm 2010, Nay Y Plet vay 30 triệu đồng về đầu tư trồng mía, nuôi bò. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài và nỗ lực lao động không mệt mỏi, đến nay, Y Plet đã sở hữu được 3ha đất trồng mía, sắn và có được 6 con bò. Nay Y Plet khoe: “Chúng tôi không giống như những hộ khác là phải thuê người trồng mía, sắn và thu hoạch. Cứ bỏ công làm lời, đến mùa vụ, vợ chồng ngày nào cũng có mặt trên rẫy rất sớm và thường về muộn hơn mọi người để làm. Nhờ vậy, đến nay mỗi năm, sau khi trừ chi phí, tôi còn được 100 triệu đồng. Với thu nhập này, năm 2014, vợ chồng tôi đã dựng được căn nhà sàn trên 250 triệu đồng. Bây giờ, gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn có điều kiện cho các con ăn học”.

 

Cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá nhưng Nay Y Plet không phải vì thế mà “thấy trăng quên đèn”. Những năm qua, vợ chồng ông luôn chia sẻ khó khăn với hộ nghèo trong thôn bằng cách tạo điều kiện giúp vốn để làm ăn. Ngoài ra, gia đình Y Plet còn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để làm gương cho những hộ khác. Khi được hỏi về dự định trong thời gian tới, Y Plet tươi cười nói: “Để không bị động trong việc cày đất trồng mía, sắn, sắp tới, tôi sẽ mua một máy cày để phục vụ cho việc sản xuất, đồng thời đi cày thuê cho những hộ có nhu cầu để kiếm thêm thu nhập”.

 

Ông Ma Luân, Trưởng thôn Kiến Thiết, nhận xét: “Từ một hộ nghèo với hai bàn tay trắng, với nghị lực vượt khó làm ăn, vợ chồng ông Nay Y PLet là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Ông không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ để bà con trong thôn có điều kiện thoát nghèo là một việc làm rất đáng trân trọng”. Còn theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Chà Rang Kpá Hoàng, qua tấm gương của vợ chồng Nay Y Plet, xã cũng đã chỉ đạo các hội, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chú trọng đến nhu cầu của bà con, đặc biệt là tạo điều kiện về nguồn vốn vay và hướng dẫn bà con cách làm ăn; nhất là chuyển đổi cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp để bà con có thu nhập cao, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

 

HỒNG LINH - NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn xây dựng nông thôn mới
Thứ Sáu, 29/07/2016 08:18 SA
Ông ổn quá ổn
Thứ Năm, 28/07/2016 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek