Thứ Hai, 30/09/2024 23:37 CH
Người góp phần xây dựng nông thôn mới ở Đức Bình Tây
Thứ Ba, 26/07/2016 08:27 SA

Đó là ông Trần Minh Tuấn (SN 1983), công chức văn phòng thống kê xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh). Trên cương vị công tác của mình, ông Tuấn đã tham mưu chính quyền xã trong chỉ đạo, điều hành xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận những đóng góp này, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Anh Tuấn đang thao tác công việc trên máy vi tính - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Trong 5 năm qua, trên cương vị công chức văn phòng xã kiêm cán bộ chuyên trách xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Trần Minh Tuấn được giao công tác khảo sát, lập đề án Xây dựng NTM của xã Đức Bình Tây. Ông Tuấn, cho biết Lập quy hoạch tổng thể ban đầu là công việc tỉ mỉ, đòi hỏi vừa phải bao quát mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, vừa đi vào chi tiết những thế mạnh cũng như từng hạn chế để tham mưu cho lãnh đạo xã đưa ra tiêu chí cứng, tiêu chí mềm; tiêu chí nào làm trước, tiêu chí nào làm sau; tiêu chí nào cần huy động sức dân, tiêu chí nào đề xuất hỗ trợ của cấp trên. Muốn vậy, tôi phải trực tiếp đi khảo sát, nắm địa bàn, hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân và tạo được sự liên lạc nhịp nhàng với các trưởng thôn, buôn; đồng thời phối hợp tốt với các ngành chuyên môn để đưa ra được con số thống kê chuẩn xác nhất.

 

Thông qua khảo sát, báo cáo của ông Tuấn, 4 tiêu chí ban đầu tại xã Đức Bình Tây đã được phê duyệt hoàn thành vào năm 2013, gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, an ninh trật tự xã hội. Những năm sau, vừa làm vừa học hỏi, ông Tuấn đã khắc phục được những kiến thức còn thiếu trong chuyên môn để tham mưu cho lãnh đạo xã hoàn thành sớm các tiêu chí khác. Ông Tuấn cho biết thêm: Trong quá trình khảo sát cùng với các đơn vị thi công, tôi gặp khó khăn về kiến thức xây dựng cơ bản. Trong khi đó, đây là tiền đề để hoàn thành các tiêu chí cứng về hạ tầng cơ sở. Tôi đã khắc phục hạn chế này bằng cách chịu khó lắng nghe, học hỏi, cái gì chưa hiểu thì hỏi chuyên viên, cái gì chưa chắc chắn thì báo cáo lãnh đạo xem xét. Nhờ vậy, chỉ một thời gian ngắn, tôi đã tích lũy được kiến thức, từ đó có ý kiến tham mưu khoa học cho lãnh đạo nên lộ trình hoàn thành các tiêu chí được đẩy nhanh.

 

Trong quá trình điều tra xã hội học về tỉ lệ người dân được đóng bảo hiểm y tế, tỉ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người… để có được một con số chính xác, ông Tuấn cũng khắc phục nhiều khó khăn. “Báo cáo các thôn gửi lên không phải lúc nào cũng chính xác, vì liên quan tới thành tích của thôn và lợi ích của các hộ gia đình. Để có được con số đúng, tôi đã cùng với anh em trong văn phòng tới tận từng hộ để hỏi, sau đó ghi chép tỉ mỉ, lập biểu bảng để đối chiếu từng tháng, từng quý và từng năm. Thậm chí, gặp trực tiếp từng hộ dân nhưng không phải hộ nào cũng nói thật thu nhập, bởi vì người dân ngại nói thu nhập cao sẽ không còn được nhận hỗ trợ nữa”, ông Tuấn nói.

 

Theo ông Nay Y BLao, Bí thư Chi bộ buôn Mả Vôi thì ông Tuấn phải đi từng hộ nắm tình hình sản xuất rồi cùng với hộ đó liệt kê thu nhập từng cây, con và dựa trên giá thị trường để tính bình quân thu nhập cho mỗi hộ.

 

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, nhận xét: Văn phòng thống kê là một bộ phận giúp việc quan trọng cho lãnh đạo trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Tuấn đã làm tốt công tác khảo sát, xây dựng báo cáo, để lãnh đạo xã có được quy hoạch tổng thể hợp lý. Đồng thời trong quá trình triển khai, đồng chí Tuấn cũng kịp thời đưa ra ý kiến tham mưu hiệu quả giúp việc triển khai các tiêu chí nhanh. Đồng chí xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới ở xã.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek