Thứ Hai, 30/09/2024 23:29 CH
Mặt trận Phú Yên với việc thực hiện Chỉ thị 03
Thứ Bảy, 09/07/2016 10:27 SA

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực.

 

Học tập, làm theo gương Bác, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước - Ảnh: HÀ ANH

 

Việc làm thường xuyên, liên tục

 

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, phong trào học tập và làm theo Bác trong hệ thống Mặt trận ngày càng sôi nổi; học tập, làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, đi vào thực tế cuộc sống của mỗi người, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ từ tỉnh đến cơ sở.

 

Nổi bật nhất trong học tập Bác là sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên thuộc hệ thống Mặt trận trong thực hiện các chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp hàng năm. Các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, phát động và các phong trào thi đua được các tổ chức thành viên và MTTQ các cấp gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, làm cơ sở cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Cụ thể, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ởkhu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”), “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa lớn và ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Trong đó, đáng chú ý là các hoạt động chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, các chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số những dịp lễ, tết. Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”; “Thôn, buôn, khu phố văn hóa” được nhân dân đồng tình hưởng ứng; tập trung vào thực hiện các nội dung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; tặng quà cho hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh có 625/625 khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; thu hút hơn 200.000 lượt người tham dự; có hơn 4.500 hộ gia đình, cá nhân được biểu dương khen thưởng tại ngày hội. Tỉ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa hàng năm đều tăng; năm 2015, toàn tỉnh có 539 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư văn hóa”, đạt hơn 86,2%; 215.366 gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, đạt hơn 90%.

 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng 500km đường bê tông nông thôn; phối hợp vận động thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 144km trên các tuyến đường bê tông nông thôn. Việc ủng hộ Quỹ Ngày vì người nghèo và xây dựng nhà Đại đoàn kết được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, góp phần thiết thực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Năm 2015, Phú Yên đã vận động vào Quỹ Ngày vì người nghèo hơn 10,8 tỉ đồng, đạt 155,3% chỉ tiêu. Trong đó, riêng tháng cao điểm đã vận động được hơn 889 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 694 nhà Đại đoàn kết, nhà ở phòng, tránh, bão lụt cho hộ nghèo, hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ hơn 12 tỉ đồng.

 

Với những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 10 năm liền được công nhận là cơ quan văn hóa, bảo đảm an toàn về an ninh trật tự; được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện”; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

 

Người đứng đầu cần nêu gương

 

Quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị của Mặt trận Phú Yên thời gian qua vẫn còn những hạn chế như tổ chức học tập các chủ đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm còn chậm, hiệu quả chưa cao. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đăng ký học tập và làm theo ở nhiều nơi vẫn còn hình thức. Việc làm theo chưa trở thành phong trào tự giác, sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…

 

Từ đó, MTTQ tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm sâu sắc. Thứ nhất là ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu có tác dụng quyết định hiệu quả thực hiện chỉ thị. Khi cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu, trực tiếp là bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tự mình gương mẫu học trước, làm trước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nói đi đôi với làm, sẽ có tác dụng lôi cuốn, thúc đẩy việc thực hiện chỉ thị một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải có sự lãnh đạo trực tiếp, sâu sắc của Đảng đoàn, Ban Thường trực với quan điểm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan và trở thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của Đảng đoàn, cấp ủy chi bộ. Thứ hai là tiếp tục tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; quán triệt thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng mà còn là tiêu chí xét hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Thứ ba là triển khai học tập và làm theo gương Bác phải gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến tạo ra không khí phấn khởi, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

ĐẶNG THỊ MỸ LINH

(Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thanh niên mê làm kinh tế
Thứ Ba, 05/07/2016 07:57 SA
Ông Đệ làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 04/07/2016 10:04 SA
Cán bộ Hội tiêu biểu
Thứ Bảy, 02/07/2016 10:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek