Thứ Hai, 30/09/2024 23:28 CH
Ông Đệ làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 04/07/2016 10:04 SA

Ông Võ Đệ đang chăm sóc ruộng lúa của gia đình - Ảnh: THỦY TIÊN

Với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi và làm dịch vụ nông nghiệp, mỗi năm ông Võ Đệ ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) có thu nhập hơn 150 triệu đồng, trở thành gương nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Ông còn là người có nhiều đóng góp trong chương trình xây dựng nông thôn mới và các hoạt động khác ở địa phương.

 

Ông Đệ cho hay: Năm 1992, sau khi ra ở riêng, vợ chồng tôi đem số vốn có được mua một máy cày tiểu khởi nghiệp. Hồi đó, ở quê tôi ruộng lúa nhiều nhưng dịch vụ cày đất thì rất hiếm. Mỗi khi vào mùa, tôi gần như làm suốt ngày đêm, nhờ vậy thu nhập rất khá. Làm dịch vụ cày đất được vài năm, gom được ít vốn, vợ chồng tôi mua máy móc và mở thêm dịch vụ xay xát để tăng thu nhập. Hiện nay, mỗi năm từ làm dịch vụ nông nghiệp, gia đình tôi thu nhập được 50 triệu đồng.

 

Ngoài làm dịch vụ, vợ chồng ông Đệ còn đầu tư sản xuất lúa. Theo ông Đệ, muốn có thu nhập từ trồng lúa thì phải có đất rộng. Vì vậy, ông tăng cường thuê thêm ruộng đất, đến nay ông Đệ đã sở hữu được 2,5ha (25.000m2). Trên diện tích đất này, ông Đệ trồng 8 sào lúa giống, diện tích còn lại ông trồng lúa thịt. Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác nên ruộng nhà ông luôn đạt năng suất cao, bình quân khoảng 80 tạ/ha. Từ trồng lúa mỗi năm ông lãi được 50 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, vợ chồng ông Đệ còn tăng gia sản xuất, nuôi thêm bò và đàn vịt đẻ. Ông Đệ cho biết: Để nuôi bò có lãi, tôi chọn phương pháp nuôi bò vỗ béo để bán thịt. Sau khi được vỗ béo khoảng 3 tháng là bò có thể xuất chuồng, cho lãi khoảng 3 triệu đồng/con. Tuy nhiên, nuôi vỗ béo bò mất nhiều công sức nên tôi chỉ nuôi khoảng 3 con/lứa; mỗi năm nuôi 4 lứa bò vỗ béo thu được 36 triệu đồng. Gia đình tôi còn nuôi 2 con bò cái sinh sản, mỗi năm lãi thêm 14 triệu đồng nữa. Từ nuôi bò, tôi thu được 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tận dụng nguồn cám gạo từ xay xát, ông Đệ còn nuôi thêm đàn vịt sinh sản, mỗi năm lãi hơn 10 triệu đồng.

 

Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Đệ còn rất năng nổ trong nhiều công tác tại địa phương. Hiện ông đang kiêm khá nhiều nhiệm vụ như Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ của thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, Tổ trưởng Tổ Nông dân số 4 của thôn. Công tác nào ông cũng nhiệt tình, đóng góp nhiều công sức để xây dựng quê hương giàu đẹp. Vừa qua, khi xã Hòa Tân Tây phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Võ Đệ cũng hưởng ứng rất tích cực, tham gia đóng góp tiền của, ngày công làm đường bê tông để làm gương cho nhiều người. Ông còn nhiệt tình vận động bà con trong thôn, xóm tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, hơn 99% tuyến đường giao thông chạy qua thôn Xuân Thạnh 1 đã được người dân đồng lòng góp tiền của, công sức bê tông sạch đẹp. Với những đóng góp của mình, cuối năm 2015, ông Đệ được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây Phạm Phi Lệnh cho biết: Nhờ chịu khó làm ăn, ông Võ Đệ có nguồn thu nhập ổn định với hơn 150 triệu đồng/năm, trở thành nông dân sản xuất giỏi của xã. Ông Đệ còn là người rất nhiệt tình trong mọi công tác ở địa phương, có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới… xứng đáng được tuyên dương.

 

SƠN CA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek