Thứ Hai, 30/09/2024 23:24 CH
Người nhiệt tình hiến máu cứu người
Thứ Sáu, 08/07/2016 08:32 SA

Sẵn sàng hiến máu cấp cứu và thường xuyên có mặt trong các đợt hiến máu định kỳ mà huyện, tỉnh phát động, từ cuối năm 2010 đến nay, anh Trần Quốc Quỹ, SN 1984, ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, đã 14 lần hiến máu tình nguyện, trong đó có 2 lần cho máu trực tiếp.

 

Anh Trần Quốc Quỹ - Ảnh: LÊ HẢO

Nói về cơ duyên đến với hiến máu tình nguyện, anh Trần Quốc Quỹ cho biết, trước đây, anh là Ủy viên Ban Chấp hành Xã đoàn Hòa Thắng nên thường tập hợp, vận động thanh niên trong xã tham gia các hoạt động do các cấp tổ chức. Một lần, Hội Chữ thập đỏ xã vận động thanh niên hiến máu tình nguyện, để tuyên truyền và làm gương cho mọi người, anh Quỹ đã đăng ký tham gia. Thấy vậy, nhiều thanh niên trong xã cũng hưởng ứng. Anh Quỹ chia sẻ: “Tôi hiến máu lần đầu tiên vào tháng 12/2010. Sau lần đó, tôi thấy mình vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt, lao động bình thường nên về sau, mỗi lần xã vận động, tôi đều tham gia hiến máu”. Không chỉ vậy, anh Quỹ còn tự nguyện làm đơn xin gia nhập Đội hiến máu dự bị huyện Phú Hòa, sẵn sàng cho máu cấp cứu khi có trường hợp khẩn cấp.

 

Tính từ cuối năm 2010 đến nay, anh Quỹ đã hiến máu được 14 lần. Hai năm đầu, mỗi năm anh hiến một lần, về sau, hiến nhiều hơn. Hầu như lần nào Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Phú Hòa vận động hiến máu định kỳ, anh Quỹ cũng tham gia. Đặc biệt, năm 2015, anh đã 2 lần hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Quỹ kể, tháng 3/2015, anh đang nghỉ trưa tại nhà thì nhận được điện thoại báo cho biết có trường hợp bị tai nạn, mất máu, cần truyền máu cấp cứu. Nghe vậy, anh Quỹ không quản ngại trưa nắng, đã lên đường đến ngay Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu. Theo anh Quỹ, người được truyền máu là nạn nhân trong một vụ tai nạn bị cây ngã đè gây thương tích, mất rất nhiều máu. Sau khi được anh Quỹ cùng một số tình nguyện viên khác hiến nhóm máu O truyền cấp cứu thì người này đã qua cơn nguy kịch. Tiếp đó, tháng 11/2015, anh Quỹ đang làm việc nhà thì lại nghe có trường hợp một phụ nữ bị bệnh thiếu máu, cần được truyền máu gấp. Anh bỏ hết mọi việc, tất tả chạy xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho máu. Anh Quỹ cho biết: “Lần này, người bệnh chỉ cần tiểu cầu nên tôi phải nằm từ sáng đến chiều để các bác sĩ lấy máu, chiết tách tiểu cầu rồi truyền trả lại những thành phần khác. Đây là lần đầu tiên tôi biết đến phương pháp hiến tiểu cầu. Cũng như hiến máu toàn phần, người hiến tiểu cầu cũng hoàn toàn khỏe mạnh sau khi hiến”.

 

Hiện nay, anh Quỹ là đảng viên Chi bộ Quân sự xã Hòa Thắng. Mặc dù công việc chính của anh là làm nông nhưng mỗi lần xã huy động lực lượng tham gia các hoạt động tuyên truyền, văn nghệ, thể thao, giao lưu với các đơn vị bạn, anh đều có mặt góp sức. “Tham gia công tác xã hội giúp tôi được tiếp xúc, giao lưu với nhiều người, qua đó học thêm nhiều điều hay lẽ phải, nhiều kỹ năng có ích cho cuộc sống. Ngoài ra, vì phải luôn đặt mình trong trạng thái khỏe mạnh để có thể hiến máu bất cứ lúc nào nên tôi dặn mình phải sống lành mạnh, giữ sức khỏe để có thể giúp được nhiều người khi nguy cấp”, anh Quỹ bộc bạch.

 

Theo chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Thắng, anh Trần Quốc Quỹ là một thanh niên nhiệt tình, được nhiều người quý mến. Đặc biệt, anh là một tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tiêu biểu, luôn có mặt mỗi khi Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp vận động hiến máu. Ghi nhận những đóng góp của anh, đầu năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tặng giấy khen cho Trần Quốc Quỹ.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Đệ làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 04/07/2016 10:04 SA
Cán bộ Hội tiêu biểu
Thứ Bảy, 02/07/2016 10:46 SA
Điểm tựa của những người yếu thế
Thứ Sáu, 01/07/2016 08:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek