Thứ Ba, 01/10/2024 03:25 SA
Vì sức khỏe người dân buôn làng
Thứ Sáu, 22/04/2016 07:58 SA

Nay H’Ni (giữa) nghiên cứu tài liệu tuyên truyền y tế cơ sở - Ảnh: N.LY

Nay H’Ni (dân tộc Ê Đê), cán bộ y tế buôn Chao (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh) luôn hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, được cộng đồng tin yêu, quý trọng…

 

Sinh năm 1996 trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, H’Ni ốm yếu nên lớn lên mơ ước học ngành Y. Năm 2015, chị được Trạm Y tế xã cử đi học lớp tập huấn nghiệp vụ do tỉnh tổ chức, rồi sau đó trở thành cán bộ y tế cơ sở. Bằng sự nhiệt huyết, đam mê và năng động của tuổi trẻ, H’Ni luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn mình.

 

Buôn Chao là địa bàn khó khăn của Ea Bá, đời sống của người đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều thắt ngặt, trình độ dân trí thấp. Vì thế, nhận thức của bà con về việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và kế hoạch hóa gia đình còn rất nhiều hạn chế. Ý thức về việc bảo vệ môi trường chưa cao cũng khiến dịch bệnh thường xảy ra, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cư dân nơi đây.

 

Trước thực tế này, thông qua các cuộc họp dân và nhất là thường xuyên đến từng nhà, H’Ni đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi để ngăn ngừa bệnh tật; cấp phát mùng màn cho tất cả các gia đình để phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết; giải thích, kêu gọi các bà mẹ đưa con đi tiêm chủng phòng bệnh; sinh ít con để tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Mỗi khi trong buôn có người bị thương hay ốm đau, H’Ni đều kịp thời có mặt để sơ cứu, hướng dẫn người nhà cách chăm sóc và đưa bệnh nhân lên trạm y tế xã hoặc bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị.

 

Với lòng yêu nghề, không ngại khó, ngại khổ, H’Ni đã tạo được niềm tin với dân làng. Chị chia sẻ: “Điều đáng mừng nhất hiện nay là bà con đã có nhận thức cao hơn trước, biết cách ăn uống vệ sinh, biết tự giác đưa con đến trạm y tế để tiêm chủng định kỳ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp”. Khi được hỏi những khó khăn thường gặp khi làm việc, H’Ni cho rằng gian nan nhất vẫn là chuyện vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch. Lúc đầu, nhiều người phản ứng rất gay gắt, họ đuổi cán bộ y tế ra khỏi nhà và không muốn nói chuyện. Nhưng chị không nản chí, đợi hôm sau khi họ nguôi giận thì lại đến tuyên truyền tiếp. Sau nhiều lần như vậy, nhiều người đã hiểu và tự nguyện làm theo. Nhờ vậy hiện nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều…

 

Y sĩ Phạm Đức Hậu , Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ Công đoàn Trạm Y tế xã Ea Bá, nhận xét: Công việc của một cán bộ y tế thôn buôn chủ yếu là tuyên truyền, vận động để người đồng bào nghe theo mà thực hiện những điều hay việc phải cho tốt. Do đó đòi hỏi cán bộ y tế phải có tinh thần trách nhiệm với công việc của mình. Theo tập tục, người Ê Đê muốn sinh nhiều con để có người làm rẫy. Thế nhưng, H’Ni đã giải thích được cho bà con “sáng” ra và chấp nhận kế hoạch hóa gia đình. Đây là một thành công rất đáng ghi nhận. H’Ni là cán bộ trẻ nhưng làm việc rất nghiêm túc, xứng đáng là tấm gương cho cán bộ y tế toàn xã noi theo.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek