Thứ Ba, 01/10/2024 03:27 SA
Người luôn trăn trở về hiệu quả vốn Chương trình 135
Thứ Ba, 19/04/2016 09:23 SA

Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, ông Nay Y BLung đã linh hoạt trong việc phân bổ, sử dụng, phát huy hiệu quả từ nguồn vốn Chương trình 135, giúp nâng cao đời sống vùng miền núi khó khăn, giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Ông Nay Y BLung xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp cho Chương trình 135.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng trao bằng khen cho ông Nay Y Blung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (bìa trái) - Ảnh: M.DUYÊN

 

Ông Nay Y BLung cho biết: Vốn Chương trình 135 (CT 135) từ ngân sách nhà nước đưa về để triển khai các danh mục công trình cũng như phần việc hỗ trợ sản xuất có sẵn. Tuy nhiên, nếu thực hiện một cách thụ động thì đồng vốn không phát huy hiệu quả, làm mất dần lòng tin của đồng bào với những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Để nguồn vốn được sử dụng một cách minh bạch, đúng mục đích, tôi đã cùng lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp chính quyền cùng vào cuộc. Đầu tiên là thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) và Ban quản lý (BQL) dự án CT 135. BCĐ có nhiệm vụ tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và vận động bà con đồng bào dân tộc cùng tham gia. BQL dự án có nhiệm vụ triển khai nội dung CT 135 gắn với hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi khó khăn. Đối với các xã được thụ hưởng chương trình, huyện cũng hướng dẫn thành lập BQL, Ban giám sát cấp xã để cùng phối hợp làm việc với BCĐ và BQL cấp huyện. Vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao cho BQL dự án huyện làm chủ đầu tư. Chủ tịch UBND các xã làm thành viên của BQL dự án huyện. Cấp xã làm chủ đầu tư nguồn vốn thực hiện dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất. Cùng với quá trình phân cấp quản lý là việc xét chọn đối tượng thụ hưởng các chế độ, chính sách cũng như việc chọn danh mục công trình để đầu tư xây dựng. Việc bình chọn này được thực hiện dân chủ, công khai trước người dân. Người dân thảo luận đề xuất theo nhu cầu của tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo phục vụ số đông trong cộng đồng dân cư. Cuối cùng, huyện sẽ phê duyệt quyết định đầu tư, thẩm định, duyệt thiết kế, dự toán công trình, chỉ định thầu, kiểm tra chất lượng theo đúng quy định của pháp luật và bàn giao cho UBND xã tiếp quản sử dụng sau khi công trình hoàn thành.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thân, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sơn Hòa, việc phê duyệt các danh mục đầu tư của lãnh đạo huyện, trong đó có cá nhân ông Nay Y BLung là rất quan trọng, vì nó liên quan tới an sinh xã hội cũng như sự hài hòa trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Điển hình như quyết định thay đổi hỗ trợ sản xuất cho 2 xã Sơn Hội, Cà Lúi; 2 xã đặc biệt khó khăn này được thụ hưởng CT 135 nên được hỗ trợ 300 triệu đồng/xã để phục vụ sản xuất. Theo đề xuất ban đầu, nguồn vốn này sẽ được xã mua phân bón hỗ trợ cho bà con. Nhưng sau khi xem xét, huyện quyết định hỗ trợ một phần kinh phí để các hộ nghèo mua bò lai sinh sản. Hay như công trình hạ tầng ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, ban đầu là sửa chữa nhà rông văn hóa, sau đó chuyển sang nâng cấp trường mẫu giáo của thôn.

 

Chia sẻ về những quyết định này, ông Nay Y BLung, cho biết: Trong chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện Sơn Hòa lấy cây mía và con bò lai làm chủ lực cho ổn định sản xuất, xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Những hộ nghèo vùng khó khăn lại càng cần có nền tảng sản xuất ổn định, theo kịp sự phát triển chung của địa phương. Nếu hỗ trợ phân bón, vụ đó có bội thu thì các hộ nghèo cũng không đủ kinh phí mua bò về nuôi; còn khi hỗ trợ bò, các hộ này sẽ có cơ hội nhân đàn, cho giá trị kinh tế cao hơn. Đối với công trình trường mầm non thôn Hòa Ngãi, sau khi khảo sát thực tế, BQL huyện thấy công trình này đã xuống cấp trầm trọng, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các cháu bất cứ lúc nào nên phải ưu tiên vốn để sửa chữa. Còn công trình nhà rông văn hóa có thể huy động các nguồn vốn khác thực hiện sau.

 

Ông Phan Hữu Đại, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Trên cương vị của mình, ông Nay Y BLung đã làm tròn trách nhiệm được giao, cùng chính quyền huyện Sơn Hòa sử dụng hiệu quả nguồn vốn CT 135, trong 5 năm (2011-2015) đã góp phần giảm được 998 hộ nghèo dân tộc thiểu số, đạt tỉ lệ giảm 7,53%. Đây là kết quả đáng mừng, là cái đích mà CT 135 hướng tới.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek